Cà khịa một chút thì vui, cà khịa nhiều chút coi chừng đau tim

17/09/2020 - 07:30

PNO - Nghiên cứu cho thấy những người hay mỉa mai và cáu kỉnh có thể khiến trái tim của họ mắc bệnh nguy hiểm.

 

Nghiên cứu trên 2.300 người sống sót sau cơn đau tim ở Mỹ cho thấy, những người có đặc điểm tính cách thù địch - bao gồm mỉa mai, cà khịa, hoài nghi, oán giận, thiếu kiên nhẫn - có nguy cơ tử vong vì cơn đau tim thứ hai trong vòng hai năm, cao hơn nhiều so với nhóm khoan dung.

Các nhà nghiên cứu cho rằng điều này có thể là do trạng thái cảm xúc tiêu cực khiến sức khỏe của họ thường xuyên trải qua căng thẳng.

Để đi đến kết luận trên, nhóm tác giả từ Đại học Tennessee ở Mỹ đo lường sự thù địch khi bắt đầu nghiên cứu bằng cách sử dụng một bài kiểm tra tính cách; sau đó các bệnh nhân được theo dõi trong 24 tháng.

Vào cuối giai đoạn hai năm, tỷ lệ sống sót của những người tham gia được so sánh với đặc điểm tính cách của họ. Nhìn chung, sự thù địch có thể được sử dụng để dự đoán khá chính xác khả năng ai đó chết vì một cơn đau tim lặp lại.

Các nhà nghiên cứu, viết trên Tạp chí Điều dưỡng Tim mạch châu Âu, cho biết tính cách của một người có thể tác động đến trái tim; thông qua cả cơ chế hành vi và tâm lý.

Họ cho biết: “Những cá nhân thù địch có thời gian đông máu lâu hơn, mức adrenaline cao hơn, mức cholesterol và chất béo trung tính trên trung bình, cũng như tăng hoạt động bất thường của tim. Các yếu tố gây viêm đã biết này có thể khởi phát vấn đề về tim và làm tăng nguy cơ lâm sàng”.

Thái độ thù địch với người khác có thể đưa bạn vào mối nguy sức khỏe tim mạch.
Thái độ thù địch với người khác có thể đưa bạn vào mối nguy sức khỏe tim mạch.

Nghiên cứu trước đây cũng phát hiện ra rằng lạc quan có tác động trực tiếp đến sức khỏe tim mạch - giảm kích thích tố căng thẳng, nhịp mạch và huyết áp. Mặt khác, những người có quan điểm tích cực sẽ ăn uống tốt hơn, tập thể dục nhiều hơn, hạn chế hoặc không hút thuốc và ít uống rượu hơn.

Các nhà khoa học tin rằng tâm trạng chung của một người làm thay đổi mức độ hormone có hại và có lợi trong cơ thể họ. Ví dụ, lạc quan sẽ làm giảm căng thẳng và các hormone lo lắng như adrenaline, cortisol, vốn có thể tạo gánh nặng cho tim và tăng huyết áp.

Thành viên nhóm nghiên cứu Tracey Vitori từ Đại học Tennessee, Knoxville, cho biết: "Sự thù địch là một đặc điểm tính cách, quyết định cách một người tương tác với mọi người.

Chúng tôi biết rằng việc kiểm soát thói quen, lối sống giúp cải thiện triển vọng cho bệnh nhân đau tim, và nghiên cứu bổ sung bằng chứng cho thấy rằng cải thiện các hành vi thù địch cũng có thể là một động thái tích cực”.

Linh La (theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI