Bún thịt nướng kiểu Bắc ở Sài Gòn

16/12/2023 - 06:17

PNO - Quán có tuổi đời hơn 30 năm và nghe đâu, đây chính là quán khởi đầu cho kiểu bún thịt nướng rất Bắc nhưng không bị “lạc đề” sang bún chả Hà Nội của khu vực này.

 

Ưu điểm nổi bật của món bún thịt nướng nơi đây là khẩu vị mằn mặn thơm tho, cương quyết cho vị ngọt đóng “vai phụ”
Ưu điểm nổi bật của món bún thịt nướng nơi đây là khẩu vị mằn mặn thơm tho, cương quyết cho vị ngọt đóng “vai phụ”

Trước đây, quán khá ọp ẹp, thậm chí còn dựng chòi phía khu vườn cải đối diện để bán mà khách vẫn đông nườm nượp vì giá cả bình dân nhưng ăn “bao no”. Nay, chủ quán đã cải tạo nhà, mọi thứ tươm tất, nhìn sạch sẽ, thoáng mát hơn hẳn.  

Nằm trong một khu tập trung đông người gốc Bắc nên hẳn trước khi mở, chủ quán cũng nhắm đến đối tượng khách hàng này. Vì thế, ưu điểm nổi bật của món bún thịt nướng nơi đây là khẩu vị mằn mặn thơm tho, cương quyết cho vị ngọt đóng “vai phụ”. 3 món chủ lực của quán là thịt nướng, nem nướng và chả giò. Thịt nướng là thịt nạc thái mỏng nướng trên bếp than hoa. Dù không được mỡ màng hay dậy mùi nồng nàn nhưng thịt vẫn mềm, không bị khô. Món nem nướng có vẻ mượt miệng và gây ghiện hơn. Chả giò của quán lại lai chút kiểu Nam khi phần nhân có cả khoai môn.

Quán vẫn còn dùng loại bún cọng nhỏ kiểu cũ nên khi ăn cùng nước mắm, mỡ hành vẫn cảm thấy ráo, không dính bệt dễ gây ngán. Hàng loạt tô bún được chuẩn bị sẵn, cứ thế nhân viên thoăn thoắt gắp thịt, nem, chả giò, đậu phộng, dầu hành, đồ chua rồi dọn ra bàn kèm theo một rổ rau nho nhỏ cũng đơn giản gồm xà lách, rau thơm, giá, dưa leo bào cọng nhỏ. Trên bàn ăn đã bày sẵn ớt xay và một xô nước mắm pha, bạn muốn chan thẳng vào tô hay để ra chén riêng tùy sở thích. Nước mắm của quán cũng thiên về vị mặn nhiều hơn ngọt, pha loãng để khách mạnh tay chan. 

Khi kết hợp mọi thứ với nhau, tô bún thịt nướng nơi đây tạo nên một hương vị khó nhầm với các nơi khác: không mỡ màng, không ngọt, mang vị thanh tao dù đây là món vốn dĩ khá phồn thực. Kiểu dọn bún thịt nướng kèm rổ rau cũng là lối ăn đặc trưng của khu vực trải dài từ khu Bắc Hải (quận 10, TPHCM) đến khu Ông Tạ (quận Tân Bình), TPHCM. Nó như thể vừa lưu giữ một vết tích của món bún chả Hà Nội vừa đáp ứng được nhu cầu “nghiện” rau sống của người Sài Gòn. 

Địa chỉ: Bún thịt nướng Hải Đăng 149 Chấn Hưng, quận Tân Bình, TPHCM.

Thời gian: 8 - 20g - Giá: 38.000 đồng/tô.

Phạm Đoàn Phú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI