Mê mẩn bún đậu mắm tôm kiểu Buôn Ma Thuột

21/07/2023 - 07:30

PNO - Không phải là đặc sản, nhưng món bún đậu mắm tôm Buôn Ma Thuột lại có hương vị rất khác với những nguyên liệu tươi ngon, và cách ăn cũng rất khác, khiến ai đã ăn một lần sẽ muốn ăn thêm nhiều lần nữa.

Tôi đến Buôn Ma Thuột vào một ngày mưa tháng Bảy. Trong lúc chưa biết ăn gì thì đã được cô em người bản xứ rủ rê: "Đi ăn bún đậu mắm tôm với em đi chị". Còn chưa hết ngạc nhiên khi xứ này cũng có món bún đậu mắm tôm, thì đã đến quán.

Gọi 2 phần bún đậu mắm tôm đặc biệt, giá 45.000/phần, tôi không nghĩ là sẽ nhiều như thế. Tôi thắc mắc: "Em có lộn không, chị gọi 2 phần mà", thì chủ quán khẳng định đúng là "phần 2 người". 

Trong mẹt bún đậu mắm tôm ở Buôn Ma Thuột, topping ngập tràn còn bún rất ít
Đây là 2 phần bún đậu đặc biệt, giá 90.000 đồng, trong đó topping ngập tràn còn bún rất ít

Cô em đi cùng nói, ở đây, tiệm nào cũng vậy, nhiều lắm, còn tôi thì nghĩ trong bụng, rằng chắc phải 4 người ăn mới hết nổi mẹt này.

Trong phần đặc biệt ấy có rất ít bún mà nhiều nhất là "topping". Ngoài đậu hũ chiên giòn và thịt luộc xắt mỏng còn có chả cốm, thịt heo xắt mỏng rồi đem nướng, có cả thịt bằm trộn với gia vị, hành tím băm và nướng, chưa hết đâu, còn có chả giò (người Buôn Ma Thuột gọi là chả ram) nữa.

Rau ăn kèm vẫn là những thứ quen thuộc  như dưa leo, húng trắng, tía tô, còn có xà lách xanh mơn mởn, nhìn bắt mắt vô cùng. Mắm tôm được nấu sẵn trong bình rất lớn, khách pha với đường cát vàng và chanh để ăn (không như nơi khác không có sẵn mắm tôm, ăn hết thì gọi tiếp, mắm được pha với đường cát trắng và trái tắc).

món bún đậu mắm tôm mang hương vị rất riêng của phố núi
Món bún đậu mắm tôm mang hương vị rất riêng của phố núi

Người Buôn Ma Thuột ăn bún đậu cũng rất khác. Họ ăn với bánh tráng. Trên mỗi bàn ăn đều có sẵn bánh tráng và nước để nhúng bánh. Khi ăn, không phải là gắp các thứ cho vào chén ăn mà là dùng bánh tráng cuốn và chấm với mắm tôm. Vì là lần đầu, nên khi thấy trên bàn có bánh tráng, tôi có chút ngơ ngác, cứ nghĩ ở đây bán thêm gì nữa, nhưng rõ ràng là trước quán đã có dòng chữ rất lớn "bún đậu mắm tôm".

Tôi cuốn thử cuốn đầu tiên. Đậu hũ ở xứ này sao thơm và bùi béo đến vậy. Ngay cả thịt heo cũng thơm và ngọt. Đi ăn món này nhiều lần, và tôi thích nhất món chả cốm ở đây, chả cốm được làm bằng cốm tươi, không phải "chuẩn vị Hà thành" như nhiều người nói, mà mang hương vị rất riêng, vì đã được nêm nếm theo kiểu của người Buôn Ma Thuột với lớp vỏ giòn tan, cắn vào miếng chả đã thấy vị béo thơm của cốm và thịt heo, chả không bị khô, ăn rất vừa miệng. Ngoài ra, thịt băm nướng vừa thơm vừa ngọt hấp dẫn vô cùng.

Nếu đến Buôn Ma Thuột, bạn đừng quên ăn thử món bún đậu mắm tôm mang hương vị rất riêng của phố núi nhé. 

Quán ở 62 Trần Bình Trọng, phường Thành Công, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh ĐắkLắk.

Thanh Vân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI