BRICS không đạt được mục tiêu “ngân hàng chung”

28/03/2013 - 06:37

PNO - PNO – Các lãnh đạo của nhóm BRICS – các cường quốc đang nổi lên – hôm 27/3 đã thất bại trong việc khởi động một ngân hàng phát triển mới rất được mong đợi để cạnh tranh với các thể chế tài chính của phương Tây đang...

BRICS khong dat duoc muc tieu “ngan hang chung”

Các lãnh đạo BRICS (từ trái qua): Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình,
Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma, Tổng thống Brazil Dilma Rousseff và Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Durban - Ảnh: AFP

Sau khi hội đàm tại thành phố cảng Durban (Nam Phi), các nhà lãnh đạo Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và nước chủ nhà Nam Phi đã đồng ý trên nguyên tắc việc tạo ra một ngân hàng chung về hạ tầng, nhưng họ cũng cho biết cần tiếp tục đàm phán thêm để hoàn tất kế hoạch này.

"Chúng tôi hài lòng rằng việc thành lập một ngân hàng phát triển mới rất khả thi", Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma nói, ông ám chỉ hội nghị đạt được một số tiến bộ xa hơn so với thỏa thuận đạt được tại New Delhi cách đây một năm.

Kết quả mờ nhạt của hội nghị thượng đỉnh BRICS có thể ít có tác dụng trong việc chống lại những cáo buộc rằng BRICS đôi khi chỉ thảo luận như một cuộc hội thảo, nay đang nỗ lực để có hành động cụ thể.

BRICS đã hy vọng chính thức khởi động một quỹ đầu tư cơ sở hạ tầng trị giá 50 tỷ đô la Mỹ tại hội nghị thượng đỉnh hai ngày ở Nam Phi, nhưng đàm phán vấp phải những ý kiến khác nhau về quy mô của định chế này. Theo các nhà ngoại giao, các vấn đề then chốt cần thống nhất là cần bơm vào quỹ bao nhiêu tiền mặt, các dự án sẽ được phân phối thế nào và ngân hàng sẽ đặt trụ sở tại đâu.

Hiện tại, các nền kinh tế trong nhóm BRICS, bao gồm Nga, Trung Quốc, Ấn Độ, Brazil và Nam Phi, chiếm 25% sản lượng toàn cầu và 40% dân số thế giới. Và các nước thành viên BRICS tin rằng, các thể chế toàn cầu, như Ngân hàng Thế giới (WB), Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Hội đồng Bảo an LHQ, không thay đổi đủ nhanh để đáp ứng nhu cầu phát triển của nhóm.

VIỆT HƯNG (Theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI