Bột chiên học trò

29/04/2022 - 06:38

PNO - Bột chiên bà Tư không theo kiểu nguyên bản người Hoa mà có sự biến tấu theo khẩu vị đa dạng hiện nay.

 

Địa chỉ: 107 Nguyễn Văn Thủ, Q.1, TP.HCM - Thời gian: 12 giờ - 18 giờ. Giá: 25.000 - 30.000 đồng/phần.
Địa chỉ: 107 Nguyễn Văn Thủ, Q.1, TPHCM - Thời gian: 12 giờ - 18 giờ. Giá: 25.000 - 30.000 đồng/phần.

Quán bột chiên Bà Tư mới xuất hiện vài năm gần đây. Không gian quán là gần chục chiếc bàn nhựa thấp kê trong sân một căn biệt thự cũ thoáng rộng, sạch sẽ. Khởi đầu, quán là điểm hẹn của học trò và phụ huynh khi tan trường. Họ tấp vô “làm đỡ” cữ xế để còn kịp chạy đến các lớp học thêm. Sau đó, dân văn phòng, sinh viên cũng biết đến quán nhờ độ ngon truyền miệng. Bột chiên bà Tư không theo kiểu nguyên bản người Hoa mà có sự biến tấu theo khẩu vị đa dạng hiện nay. 

Miếng bột trắng tinh cắt nhỏ, để nguyên mà chiên, không dùng thêm nước màu ướp để lên màu như các tiệm người Hoa. Cách chiên của quán là dùng thật nhiều dầu, ngập chảo. Quán không dùng mỡ mà dùng dầu để người ăn chay có thể ăn được. Cách chiên này giúp bột giòn mà không cứng, thêm béo, khi cho trứng vào sẽ dậy mùi thơm lừng ngay. 

Trứng gà ở đây được đánh cho bông nhẹ nên khi cho vào bột đang ngập trong dầu, trứng sẽ phồng, nổi bong bóng nhìn vô cùng bắt mắt. Khi ăn, có cảm giác trứng béo ngậy, thơm hơn. Ăn đúng điệu là phải kêu dĩa hai trứng. Lúc đó, người bán tự động dùng một quả đánh bông, quả còn lại sẽ làm kiểu ốp la. 

Quán còn có món bột chiên phô mai. Vừa trứng, vừa phô mai lại chiên ngập dầu thì dĩa bột chiên e sẽ chống chỉ định với người đang quá cân. Nói vậy, người bán cũng khá tinh ý chuyện dầu mỡ. Trước khi lấy bột ra đĩa, chị chủ quán còn điệu nghệ dùng hai cái xẻng chiên nâng cả khối bột và trứng lên cao trong vài chục giây để lớp dầu chảy xuống, cho khách bớt ngấy dầu. Thật ra, khi đã trót mê món bột chiên, bạn phải chấp nhận chuyện no tinh bột và béo.

Một trong những điều thú vị của quán là các món ăn kèm. Chủ quán bày trên mỗi bàn hũ đồ chua cà rốt, củ cải; hộp đu đủ bào sợi mỏng; ca nước tương đã pha sẵn vừa ăn. Khách cứ thoải mái dùng mọi thứ trên bàn. Với món bột chiên nguyên bản của người Hoa, tuyệt không có các món gỏi ăn kèm như thế.

Đồ chua ở quán bà Tư chua ngọt rất vừa miệng, màu tươi nguyên. Khách quen thường nhúng đu đủ sợi vào chén nước tương cho thấm rồi mới cho ra đĩa ăn kèm. Nước tương của quán vừa đậm, ngọt chua rất thanh. Chén nước tương này cũng là điểm hút khách. Khuyết điểm duy nhất của quán có lẽ là bán theo thời gian biểu của học trò nên nhiều khách cứ lỡ hẹn. 

Phạm Đoàn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI