Boeing cấm bay toàn bộ 371 máy bay 737 Max trên toàn cầu

14/03/2019 - 09:15

PNO - Boeing hôm 13/3 ra lệnh cấm bay toàn bộ 371 máy bay 737 Max của hãng trên toàn cầu sau khi các nhà điều tra phát hiện thêm bằng chứng mới tại hiện trường vụ tai nạn máy bay thảm khốc của hãng hàng không Ethiopia.

Boeing cam bay toan bo 371 may bay 737 Max tren toan cau
Máy bay 737 Max bắt đầu bị cấm bay tại Mỹ - Ảnh: Joe Raedle

Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cho biết bằng chứng mới cũng như dữ liệu vệ tinh được xử lý đã thúc đẩy quyết định tạm thời cấm bay dòng máy bay phản lực này. Trước đó, FAA đã cân nhắc quyết định của mình khi nhiều nước bắt đầu lên tiếng cấm sử dụng máy bay này.

Vụ tai nạn mới nhất liên quan đến 737 Max xảy ra hôm 10/3 tại Addis Ababa (Ethiopia) làm thiệt mạng 157 người. Đây là thảm họa thứ hai của dòng máy bay này trong vòng 5 tháng, vụ tai nạn thảm khốc đầu tiên của máy bay 737 Max cướp đi mạng sống của 189 người ở Indonesia vào tháng 10/2018.

FAA đã phát hiện ra điều gì?

Sau khi làm việc tại hiện trường vụ tai nạn máy bay của hãng hàng không Ethiopia, nhóm điều tra thảm họa của FAA đã báo cáo kết quả với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia (NTSB).

Dan Elwell, quyền giám đốc FAA, hôm 13/3 cho biết: "Các bên đều thấy rõ đường bay của máy bay Etopiania gặp nạn rất giống và cách thức hoạt động tương tự với chuyến bay thảm họa của Lion Air, Indonesia”. Ông cho biết, bằng chứng tại hiện trường xác nhận rõ thêm nhận định này.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có tuyên bố ban đầu rằng FAA phải đưa ra mệnh lệnh khẩn cấp sau khi có "thông tin mới và bằng chứng vật lý từ hiện trường vụ tai nạn và từ một số địa điểm khác”.

Mỹ là quốc gia cuối cùng đình chỉ khai thác máy bay Boeing 737 Max sau khi một loạt các quốc gia khác bao gồm Anh, Liên minh châu Âu, Trung Quốc, Ấn Độ và Úc, đã cấm bay dòng máy bay này. Mới trước đó, FAA còn đưa ra lập trường "không có vấn đề hiệu suất hệ thống" và không có cơ sở cấm bay loại máy bay này.

Trước Mỹ, hôm 13/3 Canada đã cấm sử dụng Boeing 737 Max sau khi bộ trưởng giao thông nước này Marc Garneau tuyên bố ông đã nhận được bằng chứng mới về nguyên nhân vụ tai nạn ở Etopiania. Ông Garneau nói rằng dữ liệu vệ tinh cho thấy sự tương đồng có thể có giữa các máy bay Boeing 737 Max hoạt động ở Canada và máy bay của hãng hàng không Etopian Airlines gặp nạn.

Boeing nói gì?

Nhà sản xuất máy bay Boeing của Mỹ nói rằng họ "tiếp tục tin tưởng hoàn toàn vào sự an toàn của 737 Max". Tuy nhiên, sau khi tham khảo ý kiến ​​của FAA và Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Boeing đưa ra tuyên bố quyết định cấm bay toàn bộ 371 chiếc máy bay 737 Max hiện đang được các quốc gia trên thế giới khai thác sử dụng vì lý do “thận trọng hết mức và nhằm trấn hành khách về sự an toàn của máy bay này”.

Ông Dennis Muilenburg, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành và chủ tịch HĐQT của hãng Boeing, cho biết: "Chúng tôi tiến hành mọi hoạt động để tìm hiểu nguyên nhân các vụ tai nạn, hợp tác với các nhà điều tra, triển khai các cải tiến an toàn và giúp đảm bảo điều này không xảy ra nữa”.

Boeing cam bay toan bo 371 may bay 737 Max tren toan cau
Hiện trường vụ tai nạn chiếc máy bay của hãng hàng không Ethiopia - Ảnh: Getty Images

Sara Nelson, chủ tịch Hiệp hội tiếp viên hàng không Mỹ (CWA) nói rằng "Cuộc sống luôn là ưu tiên hàng đầu, nhưng một thương hiệu lớn cũng đang bị đe dọa, thương hiệu đó không chỉ là Boeing, mà là nước Mỹ”. Sau tuyên bố trên, mỗi cổ phiếu của Boeing đã tăng giá thêm 377 USD. Tuy nhiên, giá thị trường của công ty đã giảm gần 26 tỷ đô la kể từ vụ tai nạn ở Ethiopia hôm Chủ nhật.

Các hãng hàng không Mỹ nói gì?

Hãng hàng không Southwest Airlines của Mỹ cho biết họ đã loại bỏ ngay lập tức tất cả 34 máy bay 737 Max khỏi lịch trình bay của hãng. Mặc dù hãng có đội máy bay Boeing 737 Max 8 lớn nhất thế giới, nhưng Southwest Airlines cho biết số máy bay này chiếm chưa tới 5% số chuyến bay hàng ngày của hãng.

American Airlines cho biết 24 chiếc máy bay 737 Max của họ sẽ bị ảnh hưởng bởi việc đình chỉ bay của Boeing, trong khi đó hãng United Airlines cho biết họ sẽ gặp khó khăn đáng kể do máy bay Max chiếm khoảng 40 chuyến bay mỗi ngày của hãng.

Phi công nói gì về 737 Max 8?

Từ cuối năm 2018, các phi công ở Mỹ đã phàn nàn về vấn đề kiểm soát chiếc Boeing 737 Max 8 trong quá trình cất cánh.

Họ đã báo cáo những khó khăn tương tự những gì được cho là một trong các nguyên nhân gây ra vụ tai nạn máy bay Lion Air thảm khốc ở Indonesia tháng 10/2018. Chiếc máy bay của hãng hàng không Etopian Airlines cũng bị rơi chỉ ít phút sau khi cất cánh.

Flightradar24, một giám sát viên không lưu, cho biết "tốc độ thẳng đứng của máy bay không ổn định sau khi cất cánh". Các tài liệu tiết lộ rằng từ tháng 11 năm ngoái các phi công đã báo cáo về vấn đề máy bay bị chúi mũi, và trong cả hai trường hợp, các phi công đã buộc phải can thiệp để ngăn máy bay tự hạ cánh.

Tô Châu (Theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI