Bộ Y tế lập tổ chuyên môn để chăm sóc ca bệnh COVID-19 diễn biến nặng

20/03/2020 - 14:25

PNO - Bộ Y tế đã thành lập Tổ Hội chẩn chuyên môn chăm sóc, điều trị ca bệnh COVID-19 diễn biến nặng, nguy kịch theo Quyết định số 1215/QĐ-BYT. Các thành viên trong tổ chuyên môn đều là các chuyên gia đầu ngành, có nhiệm vụ ứng phó khi có ca bệnh diễn biến nặng, nguy kịch.

Theo đó, Tổ hội chẩn chuyên môn có 30 thành viên, do PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng cục Quản lý Khám, chữa bệnh đảm nhiệm vai trò chỉ đạo chung.

Bộ Y tế giao GS.TS. Nguyễn Gia Bình, Nguyên trưởng khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bạch Mai, Chủ tịch Hội Hồi sức cấp cứu và chống độc Việt Nam làm Tổ trưởng có trách nhiệm điều hành Tổ hội chẩn, chịu trách nhiệm về các chỉ định điều trị, chăm sóc đối với các ca bệnh diễn biến nặng, nguy kịch.

Ngoài ra còn có GS.TS Ngô Quý Châu - Quyền Chủ tịch Hội đồng quản lý Bệnh viện Bạch Mai, Chủ tịch Hội Hô hấp Việt Nam làm Phó tổ trưởng. Các thành viên còn lại là các chuyên gia đầu ngành đến từ các khoa Hồi sức tích cực, Khoa Cấp cứu, Khoa Truyền nhiễm, Khoa Vi sinh, Khoa Dinh dưỡng, Khoa Dược... đến từ các bệnh viện đa khoa, chuyên khoa như: Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương; Bệnh viện Chợ Rẫy…

Bệnh nhân dương tính với COVID-19 được điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.
Bệnh nhân dương tính với COVID-19 được điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2

Căn cứ theo tình hình diễn biến của từng ca bệnh tại các bệnh viện, Tổ Hội chẩn chuyên môn có nhiệm vụ tiến hành hội chẩn trực tiếp hoặc trực tuyến ngay theo đề xuất của bệnh viện có ca bệnh nặng, nguy kịch. Thành phần tham gia của từng buổi hội chẩn theo đề nghị của tổ trưởng tổ Hội chẩn. Hội chẩn theo nguyên tắc thảo luận tập thể, tổ trưởng sẽ quyết định phương án chăm sóc, điều trị theo đa số để đạt hiệu quả điều trị cao nhất.

Ngoài ra tổ còn cập nhật và phân tích diễn biến các ca bệnh nặng, nguy kịch theo đề xuất của các bệnh viện, đưa ra khuyến cáo, phương án chăm sóc, điều trị hiệu quả nhất cho từng ca bệnh; đề xuất những trang thiết bị cần thiết để hỗ trợ điều trị.

Trước đó vào ngày 16/3, các chuyên gia đã tiến hành hội chẩn trực tuyến để điều trị cho 2 bệnh nhân đang diễn biến nặng, hiện đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới cơ sở 2 (Kim Chung, Đông Anh, Hà Nội). Trong đó có 1 bệnh nhân người Anh (69 tuổi), có bệnh lý nền là đái tháo đường týp 2, tăng huyết áp. Bệnh nhân này được đặt thở máy, lọc máu từ ngày 15/3. Đến sáng sớm ngày16/3, nam bệnh nhân được chuyển sang khoa Hồi sức tích cực của bệnh viện để theo dõi, điều trị.

Người thứ 2 có diễn biến nặng là nữ bệnh nhân người Việt (64 tuổi), có bệnh lý nền là rối loạn tiền đình. Ngày 15/3, bệnh nhân có triệu chứng khó thở. Tối cùng ngày, bệnh nhân có biểu hiện suy hô hấp tăng. Sau khi hội chẩn, các bác sĩ đã chỉ định đặt ống khí quản, thở máy, chuyển bệnh nhân tới khoa Hồi sức tích cực, lọc máu, theo dõi điều trị.

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI