Lo ngại COVID-19, đổ xô mua sản phẩm bổ sung vi chất cho trẻ

20/03/2020 - 11:46

PNO - Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, không ít người đổ xô mua các sản phẩm (SP) cốm, si rô, kẹo… chứa vi chất, bổ sung dinh dưỡng, tăng sức đề kháng cho con uống, kể cả thuốc ngoại nhập trôi nổi.

Rầm rộ chào “vi chất” xách tay

Kết quả khảo sát mới đây của công ty nghiên cứu thị trường nghiên Kantar cho thấy, bị tác động bởi dịch COVID-19, bên cạnh nhóm hàng đồ đông lạnh, đồ hộp, mì gói… thì nhiều người tiêu dùng đang ưu tiên chọn các SP bổ sung dưỡng chất, giúp nâng cao hệ miễn dịch, đặc biệt nhóm dành cho người già và trẻ em.

Các cá nhân rao bán sản phẩm xách tay dành cho trẻ tăng sức đề kháng nhưng không rõ chất lượng, nguồn gốc
Các cá nhân rao bán sản phẩm xách tay dành cho trẻ tăng sức đề kháng nhưng không rõ chất lượng, nguồn gốc

Một trong những SP “hot” đang được các bà mẹ truyền tai nhau là “thuốc chim cánh cụt” có tên Anaferon bởi nghe theo quảng cáo có tác dụng “tăng cường sức đề kháng, hệ miễn dịch giúp trẻ chống lại các bệnh ho, sổ mũi, viêm họng, sốt, cảm cúm…”. Nhiều nơi bán nhập nhằng giữa thực phẩm chức năng, quảng cáo SP như thuốc chữa bệnh.

Chị Thu Ngân (39 tuổi, ngụ quận Thủ Đức, TPHCM) có hai con nhỏ liền đặt mua một lúc 10 chai Anaferon qua một mối quen chuyên bán hàng xách tay. Chị Ngân cho biết “nghe mọi người đồn loại thuốc này có hiệu quả trong phòng chống các bệnh đường hô hấp, thậm chí là virus corona, nên mua cho con uống để yên tâm”.

Theo giới thiệu từ người bán, đây là thuốc kháng virus cho bé từ 1 tháng tuổi, đặc biệt các bệnh hô hấp liên quan mũi, họng; chỉ cần cho trẻ ngậm một viên mỗi ngày hoặc nghiền pha nước ấm uống; giá chỉ 180.000 đồng/hộp. Để thuyết phục khách, nơi bán khẳng định “đây là SP nổi tiếng và phổ biến nhất cho trẻ em ở Nga, có đến 70% các mẹ người Nga cho con dùng SP này quanh năm để tăng cường sức đề kháng cho bé” (!?).

Đáng nói, nhiều nơi công khai bán hàng xách tay còn quảng cáo rầm rộ “thuốc điều trị được cả các bệnh viêm đường hô hấp, SARS, nhiễm trùng đường ruột, nhiễm virus Herpes, nhiễm trùng thần kinh…”. Một đầu mối chuyên nhập hàng xách tay cho mẹ và bé khoe hình ảnh cả thùng thuốc Anaferon vừa được xách tay từ Nga về và cam kết “đúng hàng chính hãng”. Về số lượng nhiều nên giảm giá chỉ còn 140.000 đồng/hộp, giao hàng toàn quốc, người mua tự trả tiền phí.

Chỉ cần gõ cụm từ “cốm cho trẻ”, Google đã cho ra gần 2 triệu đường dẫn; nhiều SP được cá nhân chào bán không rõ chất lượng, nguồn gốc xuất xứ. Với các tên gọi “cốm vi sinh”, “cốm bổ sung vi chất”, “kẹo cốm bổ sung canxi”, “cốm bổ sung chất xơ”…; giá từ 13.000 – 180.000 đồng/hộp, đủ hàng trong nước, ngoại nhập từ Anh, Pháp, Mỹ, Đức…Tuy nhiên, phần lớn SP rao bán trên mạng là của các cá nhân chuyên bán hàng xách tay trôi nổi, khó đảm bảo chất lượng.

Ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), nhấn mạnh: hàng xách tay chỉ được dùng chứ không được bán. Theo quy định, các loại thực phẩm khi nhập khẩu vào Việt Nam bắt buộc phải công bố thông tin với cơ quan quản lý và phải có thương nhân đứng ra chịu trách nhiệm về chất lượng SP, có sự giám sát của cơ quan chuyên môn. Người tiêu dùng nếu mua hàng xách tay trôi nổi, xảy ra vấn đề về chất lượng SP thì cơ quan chức năng không thể truy xuất được nguồn gốc SP do chưa đăng ký.

Không nên lạm dụng

Theo TS.BS Đào Thị Yến Phi - Trưởng Bộ môn dinh dưỡng Đại học Y Phạm Ngọc Thạch TPHCM, đối với trẻ nhỏ, tất cả những gì được gọi là kích thích (kích thích chuyển hóa, kích thích ăn ngon, kích thích hệ miễn dịch), bố mẹ không nên cho trẻ sử dụng bởi cơ thể của trẻ bản chất đã có mức chuyển hóa cao, các yếu tố kích thích đều có thể làm gia tăng hoạt động chuyển hóa trong cơ thể trẻ lên quá mức.

"Các vitamin, chất khoáng không có tác dụng gia tăng sức đề kháng tức thời cho trẻ, nó chỉ có tác dụng cung cấp cho các tế bào trong hệ miễn dịch của trẻ để không kiệt sức", TS.BS.Yến Phi khẳng định.

 "Nếu bố mẹ vẫn muốn sử dụng các loại SP bổ sung, tăng cường sức đề kháng cho con thì cần có chỉ định của bác sĩ, ví dụ như trẻ này thiếu sắt, trẻ kia thiếu canxi, trẻ khác suy dinh dưỡng, kho dự trữ trong cơ thể bé không cung cấp đủ cho hoạt động của hệ miễn dịch trong thời gian dịch bệnh này thì mới nên bổ sung theo chỉ định của bác sĩ chứ không được tự ý uống đại trà, tùy tiện", TS.BS.Yến Phi khuyến nghị.

Mới đây, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có thông báo thu hồi trên toàn quốc lô thuốc Cốm Trẻ Việt do Viện Dược liệu sản xuất. Lô thuốc không đạt tiêu chuẩn chất lượng về chỉ tiêu kích thước hạt, vi phạm mức độ 3.

Theo công dụng, Cốm Trẻ Việt có công dụng kích thích tiêu hóa, phục hồi sức khỏe cho trẻ suy dinh dưỡng; sử dụng cho trẻ: suy dinh dưỡng; biếng ăn, còi xương; phục hồi sức khỏe cho trẻ mới ốm dậy; rối loạn tiêu hóa, phân sống, tiêu chảy kéo dài,…

Tuy nhiên, sau khi được kiểm nghiệm, mẫu thuốc không đạt tiêu chuẩn chất lượng về chỉ tiêu, kích thước hạt, độ đồng đều khối lượng, tổng số vi khuẩn hiếu khí, tổng số nấm..

Do vậy, Cục quản lý Dược yêu cầu Viện Dược liệu phối hợp với nhà phân phối thuốc phải gửi thông báo thu hồi tới các cơ sở bán buôn, bán lẻ, sử dụng thuốc Cốm Trẻ Việt, SĐK: NC56-H09-19, số lô: 150719 NSX: 15/07/19 HD: 15/07/21 do Viện Dược liệu sản xuất và tiến hành thu hồi toàn bộ lô thuốc không đạt tiêu chuẩn chất lượng nêu trên. Cục quản lý Dược cũng khuyến cáo người tiêu dùng thận trọng tránh mua phải lô thuốc cốm không đạt chất lượng trên.

Đại diện Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cũng cho biết trong thời gian vừa qua đã phát hiện trên một số các đường link, website, facebook đăng quảng cáo SP thực phẩm bảo vệ sức khỏe Cốm Su Bạc vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo, quảng cáo gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh, quảng cáo không phù hợp với một trong các tài liệu theo quy định.

 Tuy nhiên, đơn vị chịu trách nhiệm về SP Cốm Su Bạc khẳng định nội dung quảng cáo vi phạm nêu trên không phải do công ty thực hiện, công ty không ký hợp đồng với các trang thông tin điện tử để quảng cáo SP.

Theo khuyến cáo của Cục An toàn thực phẩm, để an toàn sức khỏe cho người sử dụng, tránh sử dụng SP quảng cáo không đúng sự thật về công dụng SP, trong thời gian Cục An toàn thực phẩm đang phối hợp với các cơ quan chức năng của Bộ Thông tin và Truyền thông xử lý vụ việc, Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua, không sử dụng SP thực phẩm bảo vệ sức khỏe Cốm Su Bạc quảng cáo trên một số đường link, website, facebook.

Nguyễn Cẩm

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI