Bộ trưởng Y tế Kyrgyzstan nói bệnh nhân COVID-19 có thể chữa khỏi bằng... thảo dược

17/04/2021 - 20:54

PNO - Hôm thứ 6 (16/4), Bộ trưởng Y tế Kyrgyzstan cho biết bệnh nhân COVID-19 có thể được chữa khỏi bằng một loại thảo dược. Trong khi Tổng thống Kyrgyzstan ủng hộ phương thuốc này thì một chuyên gia y tế cảnh báo nó có chứa một chất độc có khả năng gây tử vong cho người.

Trong một cuộc trao đổi nhanh qua kênh trực tuyến, Bộ trưởng Y tế Kyrgyzstan - Alymkadyr Beishenaliyev đã uống một dung dịch được làm từ rễ cây có tên khoa học là “aconitum soongaricum” (một loại thực vật có hoa thuộc họ Mao lương hay Hoàng liên) để chứng minh rằng nó an toàn.

Bộ trưởng Y tế Kyrgyzstan - Alymkadyr Beishenaliyev đã uống một dung dịch được làm từ rễ cây
Bộ trưởng Y tế Kyrgyzstan - Alymkadyr Beishenaliyev đã uống một loại thảo dược được cho rằng có khả năng chữa COVID-19

 “Những người bị nhiễm COVID-19 với các triệu chứng nhẹ sẽ hồi phục trong vòng một ngày, những người có những biểu hiện cấp tính hơn thì sẽ khỏi trong vòng ​​ba đến bốn ngày nếu uống loại thảo dược này”, Beishenaliyev nói và cho biết thêm chính Tổng thống Sadyr Japarov đã đích thân cung cấp cho các bác sĩ một công thức được cha ông truyền lại để chế tạo loại thảo dược này mà cả hai đã từng sử dụng nó.

Tuy nhiên, Bermet Baryktabasova, một chuyên gia trong lĩnh vực y tế và từng là cố vấn của Bộ Y tế Kyrgyztsan đã mô tả aconitum là “loại cây độc nhất” ở nước này. “Chỉ cần một liều nhỏ chiết xuất của loại cây này cũng có thể gây ra những tác dụng xấu cực mạnh lên cơ thể người và dẫn đến tử vong”, Baryktabasova cảnh báo.

Mặc dù quảng bá cho aconitum soongaricum như là một loại thảo dược có thể trị COVID-19 nhưng Tổng thống Japarov cũng kêu gọi người dân Kyrgyzstan nên đeo khẩu trang và tiêm phòng. Ông cho biết, hiện chỉ mới có 4.000 người trong số dân 6 triệu của nước này được tiêm ngừa COVID-19 và cho rằng thực tế này thể hiện “sự thờ ơ cực độ” của người dân đối với vắc-xin.

Đến nay, Kyrgyzstan đã ghi nhận hơn 90.000 trường hợp nhiễm COVID-19 với hơn 1.500 ca tử vong.

Hiện, một số nhà lãnh đạo quốc gia khác trên thế giới cũng xem thường, thậm chí không công nhận vắc-xin là một phương pháp ngăn chặn hữu hiệu sự lây nhiễm COVID-19. Chẳng hạn, cựu Tổng thống của Tanzania – John Magufuli, người vừa qua đời vào tháng 3, đã cho rằng việc chế tạo ra vắc-xin COVID-19 là một âm mưu của các nước phương Tây nhằm chiếm đoạt tài sản của người dân châu Phi.

Nhất Nguyên (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI