Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL đề nghị siết chặt việc nhập phim

07/03/2018 - 19:16

PNO - Đây là một trong những chia sẻ của Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Ngọc Thiện trong buổi làm việc với Cục Điện ảnh vào sáng nay (7/3).

Theo báo cáo từ phía Cục Điện ảnh, thời gian qua, nền điện ảnh Việt Nam luôn có mức độ tăng trưởng cao: 25 - 30%. Năm 2017 vừa qua, chỉ số này là gần 20%. Số lượng phim Việt Nam sản xuất cũng tăng mạnh từ 10 - 20 phim/năm lên con số 40.

Năm 2017 đã có phim đạt doanh thu trên 170 tỷ đồng. Dịp Tết vừa qua, một số phim cũng có tín hiệu vui. Gần đây nhất, phim hài tết Siêu sao siêu ngố cũng đã cán mốc doanh thu 100 tỷ đồng. Đây được xem là những tín hiệu vui cho ngành điện ảnh.

Bo truong Bo VH-TT&DL de nghi siet chat viec nhap phim
Bà Ngô Phương Lan, Cục trưởng Cục Điện ảnh

Tuy nhiên, hiện tại ngành điện ảnh Việt cũng đối mặt những khó khăn, tồn tại như: số lượng phim Việt tự sản xuất khó tăng thêm vì nếu không liên doanh với các đơn vị nước ngoài thì số suất chiếu rất hạn chế; đề tài chưa phong phú, chủ yếu mang tính thương mại; không có phim do Nhà nước đặt hàng sản xuất vì vướng thủ tục do Luật điện ảnh quy định...

Trong cuộc họp này, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho rằng việc “mở cửa” ngành điện ảnh cũng là yếu tố thể hiện sự tiếp thu tinh hoa văn hoá nhân loại của Việt Nam. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để giúp điện ảnh Việt Nam phát triển.

Bo truong Bo VH-TT&DL de nghi siet chat viec nhap phim
Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện

Về phần giải pháp để tiếp tục thúc đẩy sự phát triển của ngành điện ảnh, Bộ trưởng nhấn mạnh thì mục đích cuối cùng phải là bảo tồn, phát triển văn hoá Việt Nam giúp phim Việt tăng số lượng, người Việt xem phim Việt nhiều hơn. Những phương hướng được Bộ trưởng đưa ra gồm: kêu gọi sự đầu tư từ những tập đoàn lớn, cần có hàng rào kỹ thuật, khép chặt việc nhập phim ồ ạt hiện nay, sửa đổi Luật cạnh tranh để làm lành mạnh hoá môi trường kinh doanh giữa doanh nghiệp trong nước và nước ngoài, cơ chế hỗ trợ thuế, liên doanh nước ngoài...

Bo truong Bo VH-TT&DL de nghi siet chat viec nhap phim
Black Panther, một trong những bộ phim nước ngoài đang "làm mưa làm gió" tại các rạp phim ở Việt Nam

Thuỵ Khuê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI