Bỏ qua ham muốn lớn, ưu tiên niềm vui nhỏ

10/10/2025 - 15:01

PNO - Kinh tế bất ổn khiến nhiều người phải định hình lại lối sống. Thay vì đổ tiền vào nhà lầu, xe hơi, hàng hiệu, người ta ưu tiên cho những trải nghiệm mang lại giá trị tinh thần thiết thực.

Nhiều người chọn ưu tiên trải nghiệm và những niềm vui nhỏ trong cuộc sống - ẢNH MINH HỌA: GETTY IMAGES
Nhiều người chọn ưu tiên trải nghiệm và những niềm vui nhỏ trong cuộc sống - ẢNH MINH HỌA: GETTY IMAGES

Chăm chút những niềm vui nho nhỏ

Tại Hàn Quốc, Lim Ji-hye, ngoài 30 tuổi, đã cố gắng cắt giảm các chi phí không cần thiết như quần áo hàng hiệu, thay vào đó là những đôi giày chạy bộ, các buổi xem bóng đá, ca nhạc cùng chồng. Dữ liệu từ Ngân hàng Nonghyup (Hàn Quốc) cho thấy xu hướng trên thể hiện rõ nhất ở nhóm khách hàng 20-30 tuổi.

Trong năm 2024, họ giảm 6% cho xe hơi, hàng hiệu, nhưng vé xem các trận đấu thể thao tăng 65%, hòa nhạc và nhạc kịch tăng 11%, nghỉ dưỡng, trượt tuyết tăng 115%, hồ bơi tăng 24%.

Thay vì đến các chuỗi cửa hàng nổi tiếng, họ chuộng đến các tiệm bánh tư nhân. Chăm sóc bản thân và thú cưng cũng là một phần quan trọng của nền kinh tế trải nghiệm. Chi tiêu cho dịch vụ thú cưng như phòng khám thú y, “nhà trẻ” thú cưng tăng từ 6 - 19%. Ngoài ra, chi tiêu cho phẫu thuật thẩm mỹ, da liễu và các liệu pháp sức khỏe cũng tăng đáng kể.

Tại Mỹ, báo cáo từ công ty công nghệ du lịch iSeatz tiết lộ 63% du khách Mỹ đang cắt giảm chi tiêu hằng ngày như ăn ngoài (35%) và mua sắm (31%) để dành tiền cho du lịch. Ngay cả khi gặp khó khăn tài chính, họ vẫn tiết kiệm để thực hiện chuyến đi mơ ước (28%) hoặc tìm kiếm các lựa chọn du lịch phù hợp ngân sách (26%).

Trải nghiệm mang lại hạnh phúc hơn vật chất

Các nhà nghiên cứu cho rằng, trải nghiệm mang lại hạnh phúc bền vững hơn vật chất. Tiến sĩ Thomas Gilovich - giáo sư tâm lý học, Đại học Cornell (Mỹ) - giải thích: “Chúng ta mua đồ mới để hạnh phúc, nhưng niềm vui đó chỉ kéo dài một thời gian ngắn.

Ngược lại, những chuyến đi, những buổi hòa nhạc, những kỹ năng mới… sẽ trở thành một phần của bản sắc cá nhân. Việc hồi tưởng lại những ký ức này thậm chí còn mang lại niềm vui lớn hơn lúc chúng xảy ra. Hơn nữa, trải nghiệm còn giúp hình thành mối liên kết đặc biệt với những người cùng tham gia, đáp ứng nhu cầu kết nối xã hội sâu sắc của con người”.

Sự dịch chuyển này đánh dấu việc người tiêu dùng đang chuyển từ triết lý “chỉ sống một lần - YOLO” và “khoa mẽ - Flex” sang mô hình tiêu dùng chọn lọc hơn, được củng cố bởi giá trị cá nhân và mục đích sống. Và sự dịch chuyển ấy cũng khiến các tổ chức tài chính phải thay đổi tầm nhìn.

Theo nghiên cứu của Mastercard, người tiêu dùng ngày nay, đặc biệt là nhóm có thu nhập cao, ưu tiên theo đuổi mục đích, đam mê và các trải nghiệm.

“Trong thế giới ngày nay, sự thỏa mãn không nằm ở những gì mọi người sở hữu, mà nằm ở cách họ sống và những ký ức họ đã tạo ra”.

Bà Bunita Sawhney - Giám đốc sản phẩm tiêu dùng tại Mastercar

Gen Y, gen Z thích chi tiêu cho trải nghiệm, khám phá

Xu hướng chi tiêu ưu tiên trải nghiệm còn thể hiện rõ qua lựa chọn du lịch và khám phá. Tại Thái Lan, khảo sát của ngân hàng UOB và Boston Consulting Group cho thấy hơn 40% người tiêu dùng tăng chi tiêu cho các trải nghiệm như du lịch, ẩm thực cao cấp, hòa nhạc và lễ hội trong năm 2024. Điều này đặc biệt đúng với nhóm gen Y (sinh từ 1981-1996) và gen Z (sinh từ 1997-2012) với tỉ lệ lần lượt là 56%, 45%.

Linh La (theo Korea JoongAng Daily, Business Insider, Bangkok Post)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI