Vì sao 65% nhân viên làm việc từ xa không muốn trở lại văn phòng?

02/05/2021 - 07:00

PNO - Một khảo sát của trang danh sách việc làm linh hoạt Flexjobs hôm 27/4 đưa ra kết quả đáng kinh ngạc: 65% nhân viên làm việc từ xa vì đại dịch COVID-19 muốn tiếp tục làm việc tại nhà, 58% thậm chí còn nói rằng họ sẽ tìm một công việc mới nếu phải quay trở lại văn phòng.

 

58% những người được khảo sát cho biết họ sẽ tìm một công việc mới nếu phải quay lại văn phòng làm việc - Ảnh: Unsplash/kate.sade
58% những người được khảo sát cho biết họ sẽ tìm một công việc mới nếu phải quay lại làm việc tại văn phòng - Ảnh: Unsplash/kate.sade

Chỉ 2% những người được hỏi nói rằng họ muốn quay trở lại văn phòng làm việc, trong khi 11% nói rằng công việc từ xa “không cần thiết” đối với họ. Một phần ba số người được hỏi cho biết đây là phương thức làm việc họ ưa thích, mô hình lai - kết hợp văn phòng và làm việc từ xa - cũng rất phổ biến.

Hầu hết những người được hỏi (84%) đều cho rằng “lợi thế” lớn khi làm việc tại nhà (WFH) là không phải đi làm đường xa và tiết kiệm được tiền bạc.

Trong khi đó, nhiều người đưa ra lý do để phản đối việc phải làm việc từ xa. Các lý do được đưa ra là: khả năng làm việc quá sức, nguy cơ “đứt liên lạc với công việc” (35%), mất tập trung khi làm việc ở nhà (28%), gặp khó khăn về công nghệ (28%), khó tìm kiếm mạng WiFi đáng tin cậy (26%) và mệt mỏi khi họp trực tuyến (24% ).

Khảo sát cũng cho thấy chỉ 24% nhân viên làm việc từ xa thời đại dịch có văn phòng tại nhà hợp chuẩn, trong khi 34% tự tạo ra không gian làm việc. 47% nhân viên muốn chuyển chỗ ở để có thể tiết kiệm chi phí sinh hoạt, trong khi 58% muốn muốn chuyển chỗ ở để nâng cao chất lượng cuộc sống.

Hồi tháng 6/2020, Zenefits.com - trang mạng về nguồn nhân sự các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Hoa Kỳ - đã có bài phân tích đáng chú ý về việc làm việc từ xa. Theo đó, tình hình dịch bệnh COVID-19 bùng phát dữ dội buộc các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô phải chuyển sang làm việc từ xa ngay lập tức. Nhiều doanh nghiệp được cho là đã chuyển đổi thành công, trong đó có Facebook, Apple, Twitter và Microsoft cũng chấp nhận làm việc từ xa, khi thông báo một số nhân viên sẽ làm việc tại nhà vô thời hạn.

Khi các thành phố và tiểu bang nước Mỹ bắt đầu mở cửa trở lại (năm 2020), các chủ doanh nghiệp nhỏ và nhân viên đều có suy nghĩ về cách họ sẽ trở lại văn phòng.

Doanh nghiệp sẽ tiếp tục cho phép nhân viên làm việc từ xa hay sẽ yêu cầu họ trở lại văn phòng? Người lao động sẽ từ chối trở lại văn phòng? Doanh nghiệp đang làm gì để chuẩn bị mở cửa trở lại? Điều gì sẽ xảy ra nếu một nhân viên có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19?

Zenefits đã khảo sát 900 người ở Mỹ, bao gồm 293 chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ, 108 giám đốc nhân sự và 501 nhân viên toàn thời gian và bán thời gian, về quan điểm của họ đối với việc trở lại văn phòng làm việc.

Một trong những tiêu chí quan trọng nhất khi làm việc từ xa là năng suất làm việc. Tất cả các công ty, thậm chí cả những công ty không có văn hóa làm việc từ xa, đều phải quản lý nhân viên làm việc tại nhà. Họ phải đối mặt với những thách thức chung như thiếu sự giám sát trực tiếp, mất tập trung khi ở nhà và cô lập xã hội.

Bất chấp những trở ngại này, cả người sử dụng lao động và người lao động (63% giám đốc nhân sự, chủ doanh nghiệp nhỏ và nhân viên) đều có chung quan điểm và đồng ý rằng kể từ khi chuyển sang làm việc từ xa, năng suất lao động vẫn giữ nguyên hoặc tăng lên.

Quế Lâm (theo World Economic Forum, Zenefits)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI