Bộ Công an công bố toàn bộ thông tin liên quan đến vụ việc tại Đồng Tâm

14/01/2020 - 16:12

PNO - Sáng nay (14/1), Bộ Công an đã có cuộc họp thông tin với lãnh đạo các cơ quan báo chí về diễn biến sự việc tại Đồng Tâm ngày 9/1 vừa qua.

Trả lời tại cuộc họp báo, Trung tướng Lương Tam Quang, Thứ trưởng Bộ Công an đã khái quát lại toàn cảnh diễn biến và tình hình khu đất tại sân bay Miếu Môn (huyện Mỹ Đức, TP. Hà Nội), được thanh tra Chính phủ kết luận vào ngày 25/4/2019. Qua đó, công bố kết quả rà soát kết luận thanh tra của Thanh tra TP. Hà Nội trước đó là đúng thẩm quyền, đúng trình tự thủ tục theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, sau khi kết luận thanh được công bố, các đội tượng trong "tổ đồng thuận" do nhóm Lê Đình Kình đứng đầu đã phản đối gay gắt, tuyên bố sẵn sàng đổ máu đề giữ đất, chống đối việc xây tường rào sân bay Miếu Môn. Thứ trưởng Bộ Công an khẳng định, những người trong "tổ đồng thuận" này hoàn toàn không có quyền lợi gì trong khu đất, không có đất ở lẫn đất canh tác.

Thứ trưởng Bộ Công an thông tin, ngày 25/11/2019, khi Thanh tra Chính phủ tổ chức đối thoại với người dân để thông báo kết luận rà soát thì nhóm người thuộc "tổ đồng thuận" gây mất trật tự trụ sở UBND xã Đồng Tâm, chửi bới những người ủng hộ, tin tưởng kết luận của thanh tra. Nhóm này đã dùng lời nói, vũ lực đe dọa những người dân phát biểu ủng hộ.

"Các đối tượng chuẩn bị phương án, vũ khí để chống đối. Họ có ý đồ bắt cán bộ, gây cháy nổ UBND xã Đồng Tâm, gây cháy nổ cây xăng Đồng Tâm để gây tiếng vang với dư luận bên ngoài", Thứ trưởng Lương Tam Quang cho biết.

Trung tướng Lương Tam Quang
Trung tướng Lương Tam Quang thông tin về  sự việc xảy ra tại xã Đồng Tâm

Trước đó, vào đầu tháng 11/2019, UBND huyện Mỹ Đức đã chi trả cho 14 hộ dân sinh sống trên đất thuộc sân bay Miếu Môn. Tất cả các hộ dân đều ủng hộ, tự nguyên di dời nhưng lại bị các đối tượng trong "tổ đồng thuận" kéo tới phản đối, đe dọa, chửi bới và ngăn cản di dời.

Đến ngày 31/12/2019, Bộ Quốc phòng đã triển khai xây dựng tường rào quanh khu vực sân bay Miếu Môn, nằm trên ba xã thuộc hai huyện Mỹ Đức, Chương Mỹ. Việc xây dựng được bắt đầu từ khu vực đất Chương Mỹ và ngay từ đầu đã bị nhóm người trong tổ này gây rối cản trở, dùng xe chở vật liệu chắn đường.

Nhiều đối tượng trong nhóm do Lê Đình Kình cầm đầu còn tự lột quần áo giữa đường để gây rối. Họ dựng lều bạt, cử người cảnh giới trước cửa khu huấn luyện Miếu Môn, dọa gây nổ cây xăng Miếu Môn, dọa nổ nhà chủ tịch xã, dọa bắt cóc người…

"Qua thông tin mà chúng tôi nắm được, các đối tượng này chuẩn bị khi chúng ta xây dựng đến khu vực của xã Đồng Tâm thì sẽ chống đối quyết liệt. Họ tổ chức mua lựu đạn, bom xăng, chuẩn bị vũ khí tự chế, tuýp sắt gắn dao, gọi dân dã là dao phóng lợn để chống trả lực lượng chức năng", Trung tướng Quang nói.

Trước tình hình trên, Bộ Công an đã chỉ đạo Công an TP. Hà Nội lập phương án đảm bảo an ninh trật tự, đảm bảo an toàn cho người dân và các trụ sở chính quyền.

Nhóm đối tượng tấn công bằng bom xăng, lựu đạn

Sáng 9/1, lực lượng công binh bắt đầu xây dựng đến khu đất Đồng Sênh, là nơi xác định sẽ gặp sự chống đối quyết liệt của nhóm đối tượng nói trên. Công an Hà Nội phối hợp với các lực lượng của Bộ Công an tiến hành triển khai các chốt nhằm đảm bảo an toàn cho trụ sở xã, cán bộ xã, cán bộ thôn. 

Xác định các phương án bảo vệ của lực lượng chức năng là để hỗ trợ xây dựng hàng rào nên nhiều chốt chặn được lập ở đường vào, bảo vệ công trình từ xa, hoàn toàn không có việc vào để bắt giữ. Tuy nhiên, va chạm đầu tiên xảy ra ở chốt số 16, đóng ở cổng làng thôn Hoành. Khi lực lượng vào khu vực cách cổng làng 50m thì các đối tượng đã sử dụng lựu đạn tấn công. Quả lựu đạn đầu tiên nổ nhưng không gây thương tích, quả thứ hai không nổ. Khi đó đã xảy ra phạm pháp quả tang, lực lượng chức năng được tiến hành các biện pháp xử lý cần thiết.

Tổ công tác của lực lượng công an đã dùng loa tuyên truyền, kêu gọi đầu hàng nhưng các đối tượng rất manh động. Sau khi tấn công lực lượng, các đối tượng chạy vào cố thủ ở các gia đình: Lê Đình Kình, Lê Đình Chức, Lê Đình Công... Các đối tượng lên tầng 2, tầng 3 ném lựu đạn, bom xăng từ trong nhà ra.

Hung khí thu được tại nhà của Lê Đình Kình
Hung khí thu được tại nhà của Lê Đình Kình

Thời điểm đó, tổ công tác ba người gồm: Đại tá Nguyễn Huy Thịnh, Đại úy Phạm Công Huy và Thượng úy Dương Đức Hoàng Quân tiến hành truy đuối các đối tượng thì ngã xuống giếng trời giữa hai gian nhà, sâu khoảng 4m.

"Khi thấy lực lượng ngã xuống hố thì các đối tượng đổ xăng phóng hỏa. Và không có chuyện đào hố chông, rải mìn, mảnh sành như tin đồn", ông Quang khẳng định.

Trước tình huống đó, lực lượng chức năng phải nổ súng cảnh cáo, trấn áp các đối tượng. Trong vòng 30 phút, hơn 30 đối tượng đã bị bắt giữ. Công an đã thu giữ 8 quả lựu đạn tại hiện trường và trên tay của Lê Đình Kình.

Hiện cơ quan công an đang tiếp tục truy xét để tìm ra những đối tượng cung cấp vũ khí, vật liệu nổ cho nhóm manh động này.

Các đối tượng phản động đứng sau

Căn cứ vào tài liệu, chứng cứ thu thập được, ngày 13/1 Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP. Hà Nội đã ra quyết định khởi tố bị can đối với 22 đối tượng trong vụ án đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức.

Qua tài liệu thu thập được cho thấy, một số tổ chức lưu vong, phần tử chống đối đã hướng dẫn tổ đồng thuận cách làm bom xăng, tạo quả nổ, hướng dẫn mua sắm vật tư làm vũ khí.

"Qua vận động, một số đối tượng đã chủ động ra đầu thú, khai báo hành vi vi phạm của "tổ đồng thuận", mà trực tiếp chỉ đạo là Lê Đình Kình. Ngoài ra, nhiều đối tượng cũng gắn mác đại diện nhân dân Đồng Tâm quyên góp tiền bạc, hỗ trợ tổ này gây thanh thế. Trong quá trình quyên góp tiền, "tổ đồng thuận" đã sử dụng 50% chia cho bố con Lê Đình Kình", Trung tướng Lương Tam Quang cho hay.

Ngoài 8 quả lựu đạn nói trên, lực lượng chức năng còn thu giữ 3 súng bắn điện, 38 chai bom xăng, 3 can chứa xăng, 15 dao liềm các loại, côn nhị khúc. Khám xét nhà Lê Đình Kình cũng đã thu giữ tài liệu liên quan đến hoạt động thu chi của "tổ đồng thuận", có tài liệu kêu gọi sự ủng hộ của các tổ chức phản động nước ngoài. Công an đang tiếp tục làm rõ.

Mưu đồ hoạt động khủng bố, phá hoại, manh động của các đối tượng chống đối ở xã Đồng Tâm thực chất đã được chuẩn bị kỹ lưỡng trong thời gian dài, từ năm 2017.

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI