Bình Liêu: Nơi phải đến một lần trong đời

03/03/2017 - 12:02

PNO - Bình Liêu đang là cái tên được những phượt thủ xếp hàng đầu trong danh sách “nơi phải đến một lần trong đời”.

Đó là một thị trấn nhỏ thơ mộng thuộc tỉnh Quảng Ninh, nép dưới chân những rặng rúi trùng điệp, giáp ranh biên giới Việt Nam - Trung Quốc. Những con dốc nhỏ ở thị trấn hay những quãng dốc “cao lên đến trời” phía biên giới khiến du khách thực sự choáng ngợp vì vẻ đẹp kỳ vĩ…

Binh Lieu: Noi phai den mot lan trong doi

Có mặt ở thị trấn Bình Liêu vào buổi tối, khoan khoái dạo một vòng trong cái lạnh ở thị trấn vùng cao yên bình, chúng tôi gặp khó khăn đầu tiên: không tìm ra quán ăn!

Ở đây chưa phát triển du lịch nên rất ít hàng quán. Nhưng không sao, điều đó tạo cảm giác lang bạt - một cảm giác phiêu diêu của dân phượt đến vùng đất mới.

Cuối cùng cũng tìm được một chỗ để ăn tối. Bên ly rượu ngô, chúng tôi bắt chuyện làm quen anh chủ quán trẻ. Anh chủ quán vui vẻ hỗ trợ khi biết chúng tôi muốn khởi hành sớm lên núi có “sống lưng khủng long” huyền thoại.

“Tôi cũng chưa lên đó lần nào, tìm xe ôm lên đó cũng hơi khó, nhưng tôi tìm được hai người có thể giúp các anh”, anh chủ quán nói.

Từ thị trấn Bình Liêu lên “sống lưng khủng long” khoảng 40 km đường đèo. Tuy nhiên, hai xe ôm “bất đắc dĩ” vẫn quyết định cùng chúng tôi xuất phát lúc 4h sáng vì đi giờ đó mới kịp đón mặt trời ló dạng trên đỉnh núi.

Con đường tuần tra biên giới Việt Nam - Trung Quốc do Việt Nam xây dựng từ năm 2001 dẫn chúng tôi lên cao. Gió rì rào, hai tai tôi buốt vì rét. Có những đoạn sương nặng hạt, rơi lộp độp như mưa.

Binh Lieu: Noi phai den mot lan trong doi

Phía Bắc Bình Liêu giáp huyện Ninh Minh, thành phố Sùng Tả, khu Phòng Thành, thành phố cảng Phòng Thành (Quảng Tây - Trung Quốc); phía Tây giáp với huyện Đình Lập (tỉnh Lạng Sơn); phía Đông giáp huyện Hải Hà, phía Nam giáp huyện Tiên Yên và huyện Đầm Hà (tỉnh Quảng Ninh). Biên giới hai nước là vùng núi hùng vĩ. Thế nên, con đường tuần tra biên giới vắt qua những quả núi to.

Nếu bạn thuê xe máy để tự chinh phục cột mốc 1305, e rất dễ bị lạc. Ngay người dân địa phương chở chúng tôi mà vẫn suýt lạc. Con đường duy nhất dẫn lên núi, nhưng điểm rẽ để chinh phục cột mốc không được hướng dẫn rõ ràng. Cảm giác lần mò và cuối cùng tìm ra lối đi khiến chuyến phượt thêm thú vị.

Lối đi nhỏ lên núi khuất sau đám cỏ lau rậm rạp. Tôi bị sốc sau vài chục bậc thang đầu tiên, bởi không khí loãng. Nhưng sau đó, cảm giác dễ chịu trở lại.

Với những người thích leo núi, cung đường này rất tuyệt vời bởi lối đi được bộ đội gia cố bằng những bậc thang bằng đá ở những đoạn dốc ngược. Leo được khoảng 1/3 đường, tôi đã thấy mình ở rất cao, phóng tầm mắt xung quanh, thấy hết những núi đồi trập trùng. Bên những lộc non màu đỏ còn đọng sương mai, mặt trời dần ló dạng, chiếu những tia nắng đầu tiên qua làn mây.

Mất gần hai giờ đồng hồ leo núi, “sống lưng khủng long” mở ra trước mắt trong sự ngỡ ngàng, đẹp quá sự tưởng tượng của du khách. Một quả núi có sống lưng gợn như sống lưng khủng long, tách biệt với những quả đồi xung quanh. Con đường duy nhất chạy dọc theo sống lưng đó, khiến du khách cảm giác như mình đang đi trên lưng một con khủng long khổng lồ thực sự.

Mùa này, cỏ trên những quả đồi cháy vàng, càng khiến vùng núi thêm ảo diệu. Mặt trời lên cao dần, xua tan sương mù. Tôi có thể thấy sự bừng sáng diễn ra rất rõ trong từng khoảnh khắc. Điều khiến người lữ hành thích thú nhất là bước lên đỉnh núi cao nhất, nhìn mây trời trong veo dưới nắng sớm.

Phải mất hơn hai tiếng, tôi mới đến được cột mốc 1305. Đó là điểm “check in” mà những tay phượt mơ ước. Ở cột mốc này, du khách cảm nhận về sự bao la, tươi đẹp của Tổ quốc càng rõ hơn khi có được tầm nhìn từ điểm thật cao.

Chinh phục cột mốc 1305 chỉ hết một buổi. Chúng tôi còn thời gian để khám phá những điểm hấp dẫn khác của Bình Liêu. Đó là xưởng sản xuất miến dong - đặc sản nổi tiếng của địa phương này. Họ sản xuất miến dong hoàn toàn thủ công với nguyên liệu 100% củ dong, nên sợi miến ngọt, dai và không bị nở bung khi nấu. Nhìn những phên miến phơi bên rặng núi cao, tôi thầm nghĩ, có thể sương gió ở đây khiến những sợi miến ngon hơn chăng.

Binh Lieu: Noi phai den mot lan trong doi

Gần trung tâm thị trấn, du khách có thể đến tham quan thác Khe Vằn. Sau chuyến leo núi rã rời, nhảy xuống thác tắm một lúc trong làn nước mát lạnh không thể tuyệt hơn.

Sau đó, chúng tôi thẩn thơ dạo một vòng, ngắm những ngôi nhà của người Tày vàng hoa cải trước sân, dạo quanh những con ngõ hồng hoa đào phai nở muộn.

Chúng tôi đã có quá nhiều điều tuyệt vời chỉ trong một ngày. Nếu bạn có thể, hãy xách ba lô lên và đi, đừng chần chừ nữa.