Biến thực phẩm thừa thành bữa ăn cho người nghèo

11/12/2021 - 05:21

PNO - Bằng cách đó, một tổ chức ở Mỹ vừa giải quyết được bữa ăn lành mạnh cho người nghèo vừa giảm lượng rác thải thực phẩm của địa phương.

 

Những phần ăn chế biến từ thực phẩm bỏ đi sắp được trao cho người nghèo - ẢNH: GNN
Những phần ăn chế biến từ thực phẩm bỏ đi sắp được trao cho người nghèo - Ảnh: GNN

Những năm gần đây, Tổ chức Cứu hộ thực phẩm 412 thuộc tổ chức phi lợi nhuận của TP. Pittsburgh, bang Pennsylvania, Mỹ đang đứng trước thách thức lớn từ việc xử lý lượng thức ăn thừa.

Để giải quyết vấn đề, Tổ chức Cứu hộ thực phẩm 412 đã kết nối với hàng trăm doanh nghiệp địa phương, thu gom mỗi ngày một lượng lớn thực phẩm thừa. Do không nhà bếp nào trong vùng có thể tiếp nhận số lượng thực phẩm lớn đến thế để biến chúng thành bữa ăn phục vụ người nghèo, năm 2019, tổ chức này đã quyết định tự mở bếp ăn. Bằng cách đó, họ vừa giải quyết được bữa ăn lành mạnh cho người nghèo vừa giảm lượng rác thải thực phẩm của địa phương.

Được biết, rác thải thực phẩm chiếm khoảng 25% tổng lượng rác thải. Khi thối rữa, chúng là nguyên nhân hàng đầu gây ra khí thải nhà kính. 

Bạn đừng nghĩ rằng lượng thực phẩm thừa này không còn dùng được. Thực ra, chúng vẫn đảm bảo giá trị dinh dưỡng và an toàn cho sức khỏe người sử dụng. Tuy nhiên, do tiêu chuẩn thẩm mỹ hoặc đã để qua ngày hay bị móp méo trong quá trình vận chuyển, nhà cung cấp buộc phải bỏ đi. Nhờ dự án trên, Tổ chức Cứu hộ thực phẩm 412 đã giải quyết được một phần khá lớn tình trạng lãng phí thực phẩm ở địa phương.

Hiện nay, dự án thu hút sự tham gia của khoảng 13.000 tài xế, 800 nhà bán lẻ thực phẩm. Từ khi hoạt động vào năm 2015 đến nay, dự án đã biến hơn 10 triệu ký thực phẩm dư thành gần 17 triệu bữa ăn cho người nghèo, đồng thời giúp giảm hơn 6 triệu ký chất thải khí CO2. 

Tú Quyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI