Biến thể Omicron nhanh chóng thống trị ở Nam Phi, Mỹ báo cáo ca nhiễm đầu tiên

02/12/2021 - 06:24

PNO - Các nhà chức trách cho biết, số ca mắc mới COVID-19 ở Nam Phi tăng gần gấp đôi chỉ trong một ngày. Điều này báo hiệu sự gia tăng mạnh mẽ và biến thể Omicron đang dần thống trị tại đây.

Số ca mắc COVID-19 tăng đột biến ở Nam Phi

Các nhà khoa học ở Nam Phi cho biết đang chuẩn bị để đối mặt với tình huống các ca nhiễm mới gia tăng nhanh chóng, kể từ khi công bố về sự xuất hiện của biến thể Omicron vào tuần trước.

Một phụ nữ được xét nghiệm COVID-19 tại Bệnh viện Lenasia South, Nam Phi..
Một phụ nữ được xét nghiệm COVID-19 tại Bệnh viện Lenasia South, Nam Phi

Trong ngày 1/12, Nam Phi đã báo cáo thêm 8.561 ca nhiễm mới, tăng gần gấp đôi so với 4.373 trường hợp một ngày trước đó, theo thống kê chính thức.

“Có khả năng chúng ta sẽ thấy số ca nhiễm tăng gấp đôi hoặc gấp ba lần khi chúng ta chuyển sang giai đoạn khác hoặc trong tuần này. Chúng ta sẽ thấy một sự gia tăng đáng kể về số lượng các trường hợp nhiễm bệnh được xác nhận ở Nam Phi” - tiến sĩ Nicksy Gumede-Moainsti, nhà virus học của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), chia sẻ.

Hồi đầu tháng 11, Nam Phi chỉ ghi nhận trung bình khoảng 200 ca mắc mới mỗi ngày, nhưng từ giữa tháng 11 trở đi, số ca nhiễm bắt đầu tăng nhanh. Với dân số 60 triệu người, Nam Phi hiện đã ghi nhận hơn 2,9 triệu ca mắc COVID-19, trong đó có gần 90.000 ca tử vong.

Còn quá sớm để chắc chắn rằng biến thể Omicron là nguyên nhân gây ra sự gia tăng đột biến các trường hợp nhiễm bệnh ở Nam Phi, nhưng các chuyên gia cho rằng điều đó rất có thể sẽ xảy ra. 

Số ca nhập viện vì COVID-19 cũng đang gia tăng ở Nam Phi, nhưng không phải với tốc độ chóng mặt như số ca mắc mới. Đến nay, biến thể Omicron đã được phát hiện ở 5/9 tỉnh của Nam Phi và chiếm 74% bộ gen virus được xác định vào tháng 11.

Theo dữ liệu được Viện Quốc gia về các bệnh truyền nhiễm (NICD) của Nam Phi công bố, biến thể Omicron được phát hiện sớm nhất có thể là vào ngày 8/11 tại tỉnh Gauteng. Cho đến cuối tháng 10, biến thể Delta vẫn chiếm hầu hết các bộ gen được giải trình tự trong nước nhưng vào tháng 11, biến thể Omicron đã vượt qua nó.

Mỹ báo cáo ca nhiễm biến thể Omicron đầu tiên

Trong ngày 1/12, Mỹ trở thành quốc gia mới nhất ghi nhận ca nhiễm biến thể Omicron. Bệnh nhân là người đã được tiêm phòng đầy đủ ở California, trở về Hoa Kỳ từ Nam Phi vào ngày 22/11 và có kết quả dương tính 7 ngày sau đó.

Tiến sĩ Anthony Fauci, một quan chức hàng đầu về bệnh truyền nhiễm của Mỹ, nói với các phóng viên tại Nhà Trắng rằng, người nhiễm biến thể mới có các triệu chứng nhẹ và đang tự cách ly. Tất cả những người đã từng tiếp xúc với bệnh nhân đều có kết quả xét nghiệm âm tính. 

Kể từ khi các nhà chức trách Nam Phi lần đầu tiên xác định biến thể Omicron vào tuần trước, tính đến nay, đã có ít nhất 23 quốc gia khác báo cáo về các ca nhiễm biến thể này.

Tuần trước, khi Nam Phi thông báo về biến thể Omicron, Mỹ và nhiều quốc gia khác gần như ngay lập tức ban hành lệnh hạn chế đi lại đối với du khách từ miền Nam châu Phi.

Thu Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI