Biến thể Delta tấn công quốc gia có tỷ lệ tiêm vắc xin cao nhất thế giới

24/06/2021 - 14:36

PNO - Mặc dù đã thành công trong việc tiêm vắc xin cho toàn thể người dân, nhưng Israel hiện đang phải đối mặt với đợt tấn công trở lại của virus SARS-CoV-2 biến thể Delta.

Giới chức y tế Israel cho biết, quốc gia này đang phải đối mặt với sự tống công trở lại của COVID-19 mặc dù hầu như toàn bộ người dân đã được tiêm vắc xin đầy đủ.

Israel đang bị COVID-19 tấn công trở lại - Ảnh: Amir Cohen/Reuters
Israel đang bị COVID-19 tấn công trở lại dù phần đông người dân đã được tiêm vắc xin - Ảnh: Amir Cohen/Reuters

Ngày 23/6, hãng tin Reuters dẫn lời thủ tướng Israel Naftali Bennett mô tả số ca nhiễm tăng vọt gần đây là “một đợt bùng phát mới” tấn công quốc gia Trung Đông này.

Theo thông báo của Bộ Y tế Israel, khoảng 70% số ca mắc mới nhiễm virus biến thể Delta với tính chất lây lan nhanh. Do đó, Israel sẽ phải gia tăng các biện pháp mạnh mẽ hơn nhằm kiểm soát “đợt sóng COVID-19” lần này.

“Chúng tôi sẽ cách ly bất cứ ai nhiễm biến thể Delta, kể cả khi họ đã được tiêm đầy đủ các mũi vắc xin trước đó”, người phát ngôn Bộ Y tế Israel nói với hãng tin Business Insider.

 

Các biện pháp khắt khe đang được áp đặt trở lại, đặc biệt là thủ tục nhập cảnh đối với du khách đến từ các nước cs nguy cơ cao - Ảnh: Yossi Aloni/Flash90
Các biện pháp kiểm soát khắt khe đang được áp đặt trở lại, đặc biệt là thủ tục nhập cảnh đối với du khách đến từ các nước có nguy cơ cao - Ảnh: Yossi Aloni/Flash90

Israel thuộc nhóm các quốc gia có tỷ lệ người dân được tiêm vắc xin đầy đủ cao nhất thế giới, đồng nghĩa với việc tất cả các biện pháp phòng chống dịch đều được gỡ bỏ và cuộc sống bình thường đang được duy trì trở lại.

Thế nhưng chỉ trong ngày 21/6 trên toàn quốc đã ghi nhận 125 ca nhiễm mới biến thể Delta. Đây là con số cao nhất trong vòng 2 tháng trở lại, khiến Israel phải tái khởi động các biện pháp phòng chống dịch ở mức cao.

Cho đến nay, hơn 90% các ca nhiễm mới được báo cáo ở Anh và hơn 20% ở Mỹ đều thuộc biến thể Delta.

 

Biến thể DELTA đang là mối đe dọa mới cho các quốc gia trên thế giới - Ảnh: DW
Biến thể Delta đang là mối đe dọa mới đối với các quốc gia trên thế giới - Ảnh: DW

Ông Anthony Fauci, chuyên gia bệnh truyền nhiễm hàng đầu nước Mỹ cho biết, biến thể Delta được phát hiện lần đầu tiên ở Ấn Độ có khả năng lây lan cao hơn 40 - 60% so với biến thể Alpha được phát hiện lần đầu tiên ở Anh.

Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát dịch bệnh châu Âu (ECDC) dự báo, đến tháng 8/2021, biến thể Delta sẽ gây ra khoảng 90% các ca mắc COVID-19 mới tại châu lục này.

Nguyễn Thuận

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI