Biến máy bay cũ thành ngôi nhà lý tưởng

19/02/2023 - 15:16

PNO - Thay vì trở thành phế liệu, những chiếc máy bay cũ không còn phù hợp để bay có thể được cải tạo thành một ngôi nhà ấm cúng, thỏa mãn niềm đam mê máy bay của chủ nhân.

 

Sau khi mất nhà vì hỏa hoạn, Ussery đã mua một chiếc Boeing 727 rồi sửa sang thành ngôi nhà mới của mình
Sau khi mất nhà vì hỏa hoạn, Ussery đã mua một chiếc Boeing 727 rồi sửa sang thành ngôi nhà mới của mình

Sự hồi sinh của những chiếc máy bay cũ 

Sau khi mất nhà vì hỏa hoạn, Jo Ann Ussery nảy ra một ý tưởng kỳ lạ: sống trên máy bay. Cô mua một chiếc Boeing 727 cũ từ bãi phế liệu, vận chuyển nó đến khu đất cô sở hữu và dành 6 tháng để cải tạo, tự mình thực hiện hầu hết các công việc. Cuối cùng, cô đã có một ngôi nhà đầy đủ chức năng, với gần 140m2 không gian sống, 3 phòng ngủ, 2 phòng tắm và thậm chí cả một bồn tắm nước nóng tại nơi từng là buồng lái. Tất cả chỉ tiêu tốn của Ussery khoảng 60.000 USD theo thời giá ngày nay.

Ussery đặt một bồn tắm trong buồng lái chiếc Boeing 727
Ussery đặt một bồn tắm trong buồng lái chiếc Boeing 727

Ussery - một chuyên gia thẩm mỹ đến từ Benoit, bang Mississippi (Mỹ) - không có mối liên hệ chuyên môn nào với ngành hàng không. Cô chọn sống trên máy bay bởi một lời đề nghị từ  anh rể cô - một nhân viên kiểm soát không lưu. Chiếc máy bay nọ vô tình rơi khỏi chiếc xe chuyên chở trên đường vận chuyển đến nơi lẽ ra nó sẽ được trưng bày cho công chúng. Vì bị hư hại nên nó cần được thanh lý. Kết quả, Ussery đã mua và sống trên chiếc máy bay từ năm 1995 đến năm 1999.

Dù Ussery không phải là người đầu tiên sống trên máy bay, việc cô thực hiện dự án một cách hoàn hảo đã truyền cảm hứng cho nhiều người. Vào cuối những năm 1990, Bruce Campbell - một kỹ sư điện có bằng phi công tư nhân - đã vô cùng kinh ngạc trước câu chuyện của Ussery.

Anh kể: "Tôi nghe radio khi đang lái xe về nhà và họ nói về câu chuyện của Jo Ann Ussery. Tôi đã bị thu hút bởi câu chuyện trên đến mức chạy lố khỏi ngã rẽ vào nhà mình. Sáng hôm sau, tôi gọi điện thoại tìm mua ngay một chiếc máy bay cũ". Campbell đã sống trên máy bay riêng (một chiếc Boeing 727) trong hơn 20 năm, giữa khu rừng Hillsboro, bang Oregon (Mỹ).

Anh ấy hoàn toàn không hối tiếc về quyết định này: "Tôi sẽ không bao giờ sống trong một ngôi nhà thông thường. Chắc chắn không". Dự án của anh tiêu tốn khoảng 380.000 USD theo thời giá ngày nay. Khoảng một nửa số kinh phí đó là để mua chiếc máy bay cũ của hãng hàng không Olympic ở Hy Lạp. Lúc nhận máy bay, anh Campbell nhận thấy nó trông cũ kỹ, thô sơ.

Câu chuyện của Ussery là nguồn cảm hứng để Bruce Campbell biến chiếc Boeing 727 thành ngôi nhà của mình trong khu rừng bên ngoài Portland
Câu chuyện của Ussery là nguồn cảm hứng để Bruce Campbell biến chiếc Boeing 727 thành ngôi nhà của mình trong khu rừng bên ngoài Portland

Campbell phải làm việc trên máy bay vài năm để biến nó thành một ngôi nhà. Trong thời điểm khắc nghiệt nhất của mùa đông, Campbell thường lui tới một căn hộ nhỏ mà anh sở hữu ở tỉnh Miyazaki, miền Nam Nhật Bản. Thế nhưng đại dịch đã khiến điều này trở nên khó khăn. Trong 3 năm qua, anh hầu như không rời khỏi chiếc Boeing 727.

Campbell thường xuyên đón khách, thậm chí còn cung cấp chỗ ở miễn phí trên máy bay. Vào mùa hè, anh thường tổ chức các sự kiện công cộng quy mô khá lớn. Anh kể: "Các nghệ sĩ biểu diễn ở cánh bên phải, khách khiêu vũ ở phía trước hoặc phía sau cánh trái, khoảng sân trống cạnh rừng là nơi dành cho các buổi hòa nhạc lớn hoặc những hoạt động giải trí khác. Chúng không đạt đến đẳng cấp Disneyland và chỉ là những gian hàng di động với những điều kỳ lạ khác nhau, nhưng chúng rất thú vị".

Không chỉ một mà là hai 

Nếu bạn nghĩ rằng sống trên một chiếc máy bay là xa hoa, vậy việc sống trên 2 chiếc máy bay thì sao? Đó là kế hoạch của Joe Axline - người sở hữu một chiếc MD-80 và một chiếc DC-9 nằm cạnh nhau tại một khu đất ở thành phố Brookshire, bang Texas (Mỹ). Axline đã sống trên chiếc MD-80 hơn một thập niên kể từ khi ly hôn vào tháng 4/2011. Anh đang lên kế hoạch cải tạo chiếc DC-8, trang bị cho nó các khu vực giải trí như phòng chiếu phim và phòng âm nhạc. Anh gọi kế hoạch vĩ đại của mình là “Dự án Tự do”.

Axline cho biết: “Tôi có chưa đến 250.000 USD để thực hiện toàn bộ dự án". Anh mua khu đất và xây dựng hệ thống thoát nước, giếng nước riêng để tiết kiệm chi phí. Thứ duy nhất Axline không thể tự sản xuất là điện. Trong nhiều năm, anh sống trên máy bay với các con. Anh thổ lộ: "Bọn trẻ giờ đã đi hết, chỉ còn mình tôi. Sống trong một ngôi nhà, bạn có rất nhiều không gian nhưng tất cả đều là không gian trống.

Axline đã sống trên chiếc MD-80 (trái) hơn một thập niên và đang có kế hoạch cải tạo chiếc DC-9
Axline đã sống trên chiếc MD-80 (trái) hơn một thập niên và đang có kế hoạch cải tạo chiếc DC-9

Phòng ngủ chính của tôi khá lớn với 2 chiếc ti vi, nhiều không gian để đi lại. Phòng khách của tôi có kích thước vừa phải, phòng ăn được thiết kế dành cho 4 người và tôi có thể nấu đủ thức ăn cho nhóm bạn của mình khi họ ghé chơi. Tôi cũng có vòi sen và nhà vệ sinh riêng. Thứ duy nhất mà tôi không có ở đây là những chiếc cửa sổ có thể mở ra".

2 chiếc máy bay của Axline có thể được nhìn thấy từ những con đường gần đó. Do tò mò, nhiều tài xế đã dừng lại để quan sát chúng. Axline kể: "Mỗi ngày có khoảng 3-4 người lái xe qua đây ghé lại và cho rằng căn nhà của tôi thật tuyệt. Phần lớn thời gian tôi đều vẫy tay chào họ và ngỏ lời nếu họ có thời gian, tôi sẵn sàng đưa họ đi tham quan ngôi nhà của mình".

Axline cũng quan tâm đến một chiếc Boeing 747 - dòng máy bay được mệnh danh "nữ hoàng bầu trời". Dù vậy, Axline đã từ bỏ khi phải đối mặt với chi phí vận chuyển. Anh giải thích: "Bản thân chiếc máy bay có giá khoảng 300.000 USD nhưng chi phí vận chuyển là 500.000 USD. Bạn phải chi nửa triệu USD chỉ để vận chuyển bởi bạn không thể lái chiếc máy bay đó qua những con đường mà phải xẻ nó ra, đem đi rồi lắp ráp lại".

Thỏa niềm đam mê 

Một trong những người tiên phong trong việc biến máy bay cũ thành nhà là tỉ phú kiêm đạo diễn phim Howard Hughes. Ông đã chi một khoản tiền lớn để tu sửa nội thất và biến chiếc Boeing 307 Stratoliner thành "Căn hộ bay". Ca sĩ nhạc đồng quê người Mỹ Red Lane (có quá khứ là thợ máy bay) đã sống hàng thập niên trong chiếc DC-8 được chuyển đổi mà ông tìm được từ bãi phế liệu vào cuối những năm 1970.

Lane (đã qua đời vào năm 2015) cũng không hề hối tiếc với quyết định của mình. Ông tiết lộ trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình năm 2006: “Tôi chưa bao giờ thức dậy trên chiếc máy bay này và ước mình đang ở một nơi khác”. Những người muốn trải nghiệm vài đêm trên máy bay có một vài sự lựa chọn dưới dạng khách sạn.

Jumbo Stay là một khách sạn máy bay ở sân bay Arlanda của Stockholm
Jumbo Stay là một khách sạn máy bay ở sân bay Arlanda của Stockholm

Tại Costa Rica, khách sạn Costa Verde tự hào có một chiếc Boeing 727 đã được tân trang hoàn toàn và hoàn chỉnh với 2 phòng ngủ cùng sân hiên nhìn ra biển. Ở Thụy Điển, Jumbo Stay là khách sạn được xây dựng hoàn toàn bên trong một chiếc Boeing 747, nằm trong khuôn viên sân bay Arlanda (Stockholm). Nếu bạn chỉ muốn tổ chức tiệc tùng thì có một chiếc Boeing 747 chuyên phục vụ các sự kiện với sức chứa tối đa 220 người, tại sân bay Cotswold ở Anh, cách London khoảng 160km về phía tây.

Một số vị khách của Bruce Campbell trong nhiều năm cũng bày tỏ sự quan tâm đến việc sống trên những chiếc máy bay cũ nhưng chưa ai đủ kiên trì biến giấc mơ thành hiện thực. Bruce Campbell chia sẻ: "Tôi nghĩ điều đó khá khó khăn đối với mọi người. Một vài vị khách của tôi nói rằng họ muốn có cuộc sống như tôi. Sau đó, tôi đã gửi cho họ những lời giải thích rõ ràng, hướng dẫn họ thực hiện từng bước. Tuy nhiên, không có hướng dẫn nào có thể tạo động lực để họ thực hiện ước mơ". 

Linh La

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI