Biển Đông tiếp tục là chủ đề nóng tại Đối thoại Shangri-la 2015

30/05/2015 - 06:40

PNO - Đối thoại Shangri-la 2015 - Diễn đàn an ninh quan trọng hàng đầu khu vực vừa khai mạc tối 29/5 tại Singapore.

Bien Dong tiep tuc la chu de nong tai Doi thoai Shangri-la 2015

Phiên khai mạc Đối thoại Shangri La lần thứ 14 tối ngày 29/5 tại Singapore - Ảnh: Vietnam+

Tham gia Đối thoại năm nay có các bộ trưởng, tư lệnh quốc phòng đến từ gần 30 quốc gia trên thế giới. Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Đối thoại, nơi mà nhiều vấn đề nóng liên quan đến tình hình an ninh khu vực sẽ được thảo luận.

Diễn ra trong ba ngày từ 29 đến 31/5, Đối thoại Shangri-la sẽ bao gồm nhiều phiên thảo luận đề cập đến những chủ đề chính như thách thức an ninh châu Á - Thái Bình Dương, những hình thức hợp tác an ninh mới ở châu Á, phòng ngừa xung đột leo thang, phòng tránh chạy đua vũ trang ở châu Á cũng như các biện pháp xây dựng lòng tin giữa các khu vực.

Bên cạnh những chủ đề truyền thống này, diễn đàn năm nay sẽ đề cập một số nội dung mới, ví dụ như lần đầu tiên Đối thoại Shangri-la sẽ có phiên thảo luận về các thách thức an ninh đang nổi lên đối với các nước nhỏ ở châu Á Thái Bình Dương.

Các đại biểu cũng sẽ dành thời gian thảo luận về mối đe dọa khủng bố từ Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng trong khu vực. Đây là vấn đề mà một số quốc gia có đông dân số là tín đồ Hồi giáo trong khu vực như Indonesia, Malaysia, Singapore hết sức quan tâm khi mà đã có hàng trăm công dân của những nước này tham gia IS, đang đang tạo ra mối đe dọa rất lớn với an ninh khu vực cũng như với ba nước.

Căng thẳng gia tăng trên Biển Đông, đặc biệt từ việc cải tạo quy mô lớn các đảo đá trên biển Đông của Trung Quốc đã khiến giới quan sát cho rằng vấn đề Biển Đông tiếp tục nóng trong các phiên thảo luận như đã từng diễn ra ở các Đối thoại lần trước.

Dù không phải là diễn đàn an ninh chính thức, song với việc quy tụ rất nhiều quan chức quốc phòng cấp cao, chuyên gia và học giả trong khu vực, Đối thoại Shangri-la có ý nghĩa quan trọng, trong việc xây dựng lòng tin, củng cố sự hiểu biết về lập trường của nhau, và từ đó góp phần phòng tránh xung đột hay đưa ra các giải pháp phòng tránh xung đột như mục tiêu của Đối thoại này.

Theo VTV.vn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI