Bí thư Đinh La Thăng tiếp đoàn đại biểu Thủ đô Viêng Chăn

27/03/2017 - 20:56

PNO - Ngày 27/3, tại Hà Nội, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng đã tiếp đoàn đại biểu Thủ đô Viêng chăn do ông Sinlavong Khoutphaythoune - Đô trưởng Thủ đô dẫn đầu.

Tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng bày tỏ sự vui mừng về mối quan hệ hợp tác, liên kết hiệu quả giữa Thủ đô Viêng Chăn và TP.HCM. Từ năm 2016, TP đã cử đoàn cán bộ sang giúp Viêng Chăn về vấn đề tài chính, hai bên đã có phối hợp tổ chức các hội nghị xúc tiến thương mại… 

Bí thư Đinh La Thăng cho rằng, chuyến thăm của đoàn đại biểu Thủ đô Viêng Chăn là cơ hội để hai bên đánh giá những kết quả đạt được và tồn tại trong mối quan hệ hai bên, từ đó đưa ra những giải pháp cụ thể. “Tôi nghĩ mối quan hệ giữa TP.HCM và Thủ đô Viêng Chăn là mẫu hình để các địa phương khác học tập”, Bí thư Đinh La Thăng nhấn mạnh.

Bí thư kiêm Đô trưởng Thủ đô Viêng Chăn Sinlavong Khoutphaythoune cho biết, chuyến thăm lần này của đoàn nhằm trao tặng Huân chương hạng nhất của CHDNND Lào cho Đảng bộ nhân dân chính quyền TP.HCM nhằm ghi nhận công lao, sự đóng giúp đỡ to lớn của TP đối với Viêng Chăn. Đây cũng là một hoạt động kỷ niệm 55 thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Lào và 40 năm ký hiệp ước hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Lào.

Bi thu Dinh La Thang tiep doan dai bieu Thu do Vieng Chan
Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng và Bí thư, Đô trưởng Viêng Chăn Singlavong Khoutphaythoune tặng quà lưu niệm cho nhau.

Thủ đô Viêng Chăn cũng muốn học hỏi và nhận sự giúp đỡ của TP.HCM để giải quyết những tồn tại, vướng mắc như làm thế nào để cân bằng được nguồn thu – chi thuế hải quan, hiện đại hóa thông tin về vấn đề thuế. 

Đô trưởng Sinlavong Khoutphaythoune cho hay, hiện tại nguồn thu ngân sách của Thủ đô Viêng Chăn đang chiếm 40% ngân sách Nhà nước, vì vậy nếu không thu thuế đạt mục tiêu thì sẽ ảnh hưởng nguồn thu của cả nước. Bên cạnh đó, Viêng Chăn mong muốn TP.HCM hợp tác liên quan tới vấn đề tiêu thụ bò thịt – một dự án đang được Viêng Chăn thúc đẩy mạnh.

Một vấn đề khác được Bí thư, Đô trưởng Sinlavong Khoutphaythoune trao đổi tại buổi làm việc là thúc đẩy việc xây dựng trung tâm thương mại và du lịch của TP.HCM tại Viêng Chăn và ngược lại. Hiện, Viêng Chăn đã chọn địa điểm và mong muốn TP có thể đưa trung tâm này đi vào hoạt động trước Hội nghị Thị trưởng các TP ven sông Mê Kông, diễn ra vào tháng 11/ năm 2018 tại thủ đô này.

Bí thư Đinh La Thăng bày tỏ sự xúc động trước những ghi nhận, đánh giá cao Thủ đô Viêng Chăn trong mối quan hệ hợp tác hai bên. Thay mặt Đảng bộ, chính quyền thành phố, Bí Thư Đinh La Thăng gửi lời cảm ơn tới Đảng bộ, chính quyền nhân dân Viêng Chăn, Đảng, Nhà nước và Chính phủ CHDCND Lào đã tặng huân chương cao quý cho TP.

Bí thư Đinh La Thăng cho hay, TP.HCM sẵn lòng chia sẻ, tìm giải pháp đối với các vấn đề mà phía Viêng Chăn đặt ra tại buổi làm việc… để đẩy mạnh mối quan hệ hợp tác giữa hai bên đi vào chiều sâu, hiệu quả. Ngoài ra, Bí thư Đinh La Thăng nhấn mạnh, cần khai thác được tiềm năng, thế mạnh của hai bên để quan hệ thương mại, đầu tư, kinh tế tương xứng với quan hệ chính trị hai nước cũng như của của TP.HCM và Viêng Chăn.

Tuấn Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI