Bí quyết trường thọ của người phụ nữ lớn tuổi nhất nước Mỹ: Sống vô ưu

20/05/2021 - 06:11

PNO - Ở tuổi 114, Thelma Sutcliffe hiện là người lớn tuổi nhất nước Mỹ, theo Tổ chức Nghiên cứu lão khoa của nước này. Bà cũng là người cao tuổi thứ 7 trên thế giới với niềm vui giản dị trong cuộc sống hàng ngày là được được dùng bữa với bạn bè.

Thelma Sutcliffe, có tên đầy đủ là Thelma Liesche Sutcliffe, sinh ngày 1/10/1906, tại Benson, một thành phố được sáp nhập vào Omaha năm 1917, theo hồ sơ khai sinh của Nebraska, một tiểu bang nằm ở miền Trung Tây nước Mỹ. Năm 17 tuổi, bà kết hôn với với Bill Sutcliffe ở Council Bluffs, Iowa, một tiểu bang nằm dọc theo con sông Missouri về phía Đông. Theo nguồn tin từ tờ World-Herald, hai vợ chồng Sutcliffes không có con và người chồng đã qua đời trong những năm 1970.

Cụ bà Thelma Sutcliffe trở thành người cao tuổi nhất nước Mỹ sau khi bà Hester Ford qua đời ở tuổi 116
Cụ bà Thelma Sutcliffe trở thành người cao tuổi nhất nước Mỹ sau khi bà Hester Ford qua đời ở tuổi 116

Luella Mason, một người bạn lâu năm và hiện là người giám hộ được ủy quyền hợp pháp của Sutcliffe, chia sẻ với CNN rằng tuy Sutcliffe gần như đã bị mất hết thị lực và yếu thính giác nhưng bà ấy vẫn còn “rất nhạy bén”. Sau khi Hester Ford, qua đời ở Bắc Carolina ở tuổi 116 vào ngày 17/4, thì Sutcliffe đã trở thành người lớn tuổi nhất nước Mỹ.

Cũng như nhiều người dân Mỹ khác, cuộc sống của Sutcliffe đã bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Mason cho biết, nơi Sutcliffe được hỗ trợ chăm sóc đã không cho những người sống trong cơ sở này dùng bữa tại khu sinh hoạt chung và yêu cầu họ phải ăn uống trong phòng, và điều này khiến cho Sutcliffe cảm thấy không thoải mái. Tuy nhiên, bà đã sẵn sàng tiêm ngừa COVID-19 ngay khi có cơ hội,

 “Mỗi lần tôi gặp Sutcliffe thì bà ấy đều hỏi “Bạn có định ở lại và dùng bữa với tôi không?” - một câu hỏi khiến tôi cảm thấy rất xót xa khi phải trả lời rằng tôi không thể và rằng chúng tôi cần phải tuân thủ các quy định”, Mason kể lại với CNN. Nhưng hiện nay, khi cơ sở chăm sóc người cao tuổi nói trên đã cho phép các thành viên cùng dùng bữa tại khu sinh hoạt chung thì Mason cho biết Sutcliffe lại không muốn ăn uống tại đây, vì bà đã không còn nhớ những gì đã xảy ra trước đó. “Tôi không còn biết ai ở đó nữa”, Sutcliffe giải thích với Mason.

“Khi nói về bí quyết trường thọ của mình, Sutcliffe cho biết bà không bao giờ hút thuốc và tin tưởng mạnh mẽ vào việc không nên lo lắng về bất cứ điều gì. Triết lý sống của bà ấy là vô ưu và bà ấy vẫn nói như vậy cho đến tận bây giờ. Và Sutcliffe cũng không muốn nói nhiều về chuyện bà ấy đang là người lớn tuổi nhất nước Mỹ”, Mason chia sẻ.

Trên thực tế, theo nguồn tin từ KETV, Sutcliffe đã vượt qua hai đợt ung thư vú. Chị gái của bà - Marie Liesche Sorenson cũng là người sống khá thọ và đã qua đời ở Arizona ngay trước sinh nhật lần thứ 107 của mình, tờ World-Herald đưa tin.

E.A. Kral ở Wilber, bang Nebraska, người theo dõi các kỷ lục về tuổi thọ, cho biết Sutcliffe cũng là người phụ nữ cao tuổi nhất ở bang Nebraska. Kỷ lục trước đó thuộc về Clara Herling Huhn, thọ gần 114 tuổi ngày khi bà mất vào năm 2000.

Nhất Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI