Bị ngã xước tay, cụ bà tử vong vì mắc uốn ván

02/03/2023 - 11:44

PNO - Bị ngã, xây xước nhẹ ở tay khi đi dự lễ hội làng, cụ bà 83 tuổi (Quốc Oai, Hà Nội) vừa tử vong do mắc uốn ván.

Vi khuẩn gây bệnh uốn ván có thể khiến người nhiễm tử vong
Vi khuẩn gây bệnh uốn ván có thể khiến người nhiễm tử vong

Ngày 2/3, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội cho biết vừa ghi nhận một ca tử vong vì mắc uốn ván.

Bệnh nhân là cụ bà 83 tuổi (thôn Hạ Hòa, xã Tân Phú, huyện Quốc Oai). 2 tuần trước khi tử vong, cụ bà đi dự lễ hội tại đình làng và bị ngã. Sau đó, bệnh nhân đi khám tại một phòng khám tư trên địa bàn huyện và được chẩn đoán gãy kín lồi cầu xương cánh tay phải, có xây xước nhẹ bàn tay trái. Bệnh nhân được đến thầy lang để bó lá thuốc tay bị gãy.

Hơn 10 ngày sau khi bó lá, cụ bà thấy tay đau nhiều hơn. Bệnh nhân lại được đưa đi khám và bó bột. Tuy nhiên, 3 ngày sau, bệnh nhân cảm thấy khó thở, mệt mỏi nhiều kèm theo cơn co cứng nên được gia đình đưa vào Bệnh viện Quân y 103 điều trị.

Tại đây, bệnh nhân được chẩn đoán tăng huyết áp, rung nhĩ, suy tim trên nền bệnh uốn ván. Dù được chăm sóc và điều trị tích cực nhưng tình trạng bệnh không cải thiện nên gia đình đã xin cho bệnh nhân về và bệnh nhân tử vong tại nhà. 

Theo các chuyên gia y tế, uốn ván là bệnh có tỉ lệ tử vong cao do ngoại độc tố của trực khuẩn uốn ván (Clostridium tetani) gây ra. Bệnh uốn ván có thể gặp ở mọi nơi, hay gặp vùng nông thôn, khí hậu nóng ẩm, đất nhiều chất hữu cơ.

Vi khuẩn thường đến từ những vết thương ở da, có thể chỉ là xây xát ngoài da, vết đâm do tăm tre mà người dân thường hay chủ quan. Những trường hợp mắc uốn ván khác cũng bắt đầu từ các vết xây xát nhỏ trong tai nạn sinh hoạt, lao động và giao thông. Thời gian ủ bệnh từ 5 ngày đến 1 tháng.

Uốn ván là bệnh nặng, thời gian điều trị kéo dài, chi phí cao đặc biệt trong các trường hợp nặng. Tuy nhiên, đây là bệnh lý hoàn toàn có thể phòng ngừa bằng vắc xin với chi phí khá thấp. Vì vậy, khi gặp các vết thương, trầy xước... người dân cần chủ động tiêm phòng bệnh.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI