Chân đạp đinh lại đi đắp tỏi, mắc ngay uốn ván

22/09/2020 - 14:18

PNO - Người đàn ông 56 tuổi đã bị vi trùng uốn ván tấn công sau khi đạp đinh trong đêm tối. Đáng lưu ý là bệnh nhân không rửa vết thương, không đi tiêm ngừa uốn ván mà lại đắp tỏi.

 

Bệnh nhân uốn ván thở máy tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM.
Bệnh nhân uốn ván thở máy tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM.

Ngày 22/8, do trời tối, ông Đỗ Thanh H. (56 tuổi, ở xã Tân Long, huyện Thanh Bình, tỉnh Đồng Tháp) không thấy đường nên đạp đinh vào lòng bàn chân.

Vết thương rất sâu, sưng đau và chảy máu nhưng ông H. không rửa vết thương mà chỉ dùng tỏi để băng bó. Sau đó, ông tự mua thuốc tây về uống. Ông cũng không đi bệnh viện chích ngừa uốn ván.

3 ngày sau,  ông H.  được đưa vào Trung tâm Y tế Chợ Mới (tỉnh An Giang) do cứng cổ, cứng hàm dù vẫn ăn uống được. Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán ông bị uốn ván và chuyển lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh An Giang.

Lúc này, bệnh nhân chỉ còn há miệng được 2,5cm, cứng cơ cổ, cứng cột sống, cứng cơ bụng và sau đó là co giật toàn thân, không tiểu được. 

Để hỗ trợ điều trị cho ông H., Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM đã cử bác sĩ phó khoa Hồi sức chống độc người lớn và một điều dưỡng xuống An Giang để hỗ trợ điều trị cho ông H. trong 3 ngày.

Sáng 22/9, qua hệ thống Telemedicine (khám chữa bệnh từ xa), các bác sĩ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM đã hội chẩn từ xa với các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh An Giang về trường hợp ông H. - hiện vẫn đang thở máy.

Trường hợp này, theo bác sĩ Nguyễn Văn Vĩnh Châu – Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM, vẫn có thể cứu sống được. Việc điều trị cho bệnh nhân H. bị uốn ván nặng vẫn được thực hiện tại An Giang mà không cần chuyển lên TPHCM.

Các bác sĩ BV Bệnh Nhiệt đới TP.HCM thực hiện tư vấn, khám chữa bệnh từ xa sáng 22/9 qua hệ thống Telemedicine
Các bác sĩ BV Bệnh Nhiệt đới TPHCM thực hiện tư vấn, khám chữa bệnh từ xa sáng 22/9 qua hệ thống Telemedicine

Cách đây 3 tháng, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM bắt đầu kế hoạch hỗ trợ Bệnh viện Đa khoa tỉnh An Giang điều trị cho các bệnh nhân bị uốn ván nặng, như trường hợp ông H. 

Và đến sáng 22/9, Trung tâm tư vấn, khám chữa bệnh từ xa (Telehealth) thuộc Dự án khám chữa bệnh từ xa của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM mới chính thức đi vào hoạt động.

Trung tâm này ra đời để hỗ trợ chuyên môn cho các cơ sở y tế thuộc 31 tỉnh, thành phía Nam. Các bác sĩ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM sẽ tổ chức hội chẩn và huấn luyện từ xa để hỗ trợ các tỉnh điều trị các bệnh như: sốt xuất huyết, tay chân miệng, COVID-19, uốn ván, HIV-AIDS...

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI