Bệnh viện Trung Quốc bất cẩn ‘truyền’ HIV cho bệnh nhân

10/02/2017 - 06:05

PNO - Bệnh viện Trung Y tỉnh Chiết Giang ở thành phố Hàng Châu, Trung Quốc, đã sa thải 5 nhân viên vi phạm nghiêm trọng thủ tục điều trị, tái sử dụng thiết bị y tế phải loại bỏ, khiến cho 5 bệnh nhân bị nhiễm HIV.

Các quan chức y tế cho biết một nhân viên kỹ thuật đã sử dụng kim tiêm từng điều trị một người bị HIV cho các bệnh nhân khác. Các quan chức y tế tỉnh Chiết Giang được thông báo về vụ việc từ ngày 26/1. Tuy nhiên, trong một tuyên bố bằng tiếng Trung Quốc họ không đưa ra thông tin có bao nhiêu người bị phơi nhiễm, những người này đã được điều trị thế nào và việc lây nhiễm diễn ra từ lúc nào. Tuyên bố chỉ nói vắn tắt những người nhiễm HIV sẽ được điều trị và bồi thường.

Benh vien Trung Quoc bat can ‘truyen’ HIV cho benh nhan
Năm bệnh nhân tại một bệnh viện ở tỉnh Chiết Giang bị nhiễm HIV sau khi được tiêm bằng kim tiêm đã sử dụng - Ảnh: GbTimes

Hai thập kỷ trước, tiêu chuẩn an toàn thấp khiến HIV/AIDS có thể lây lan ở Trung Quốc. Nay tin tức về vụ việc xảy ra tại bệnh viện Trung Y thực sự gây sốc trong công chúng và bị cư dân mạng xã hội chỉ trích gay gắt. "Một bệnh viện cấp tỉnh mà không thực hiện đúng quy định, vậy người dân biết tin vào ai nữa?”, một người viết trên mạng xã hội Weibo. “Trường hợp này là phơi nhiễm, nhưng còn nhiều trường hợp khác chúng ta không biết thì sao? Hẳn còn nhiều hơn nữa!”, một cư dân mạng khác viết.

Trong thập niên 1990, Trung Quốc chứng kiến hàng loạt vụ nhiễm HIV/AIDS ở tỉnh Hà Nam sau khi những nông dân bán máu nhiễm HIV do bệnh viện không tuân thủ đầy đủ các quy tắc an toàn. Máu thu từ những người hiến máu được đổ chung với nhau để lấy huyết tương bán kiếm lời. Số máu còn lại bị nhiễm lẫn nhau, được tiêm trở lại cho những người hiến máu để họ có thể quay vòng cho máu nhanh hơn.

Trong nhiều năm, các quan chức cố gắng che đậy vụ việc và đến nay chưa rõ bao nhiêu người bị nhiễm bệnh. Năm 2001, Trung Quốc cho biết khoảng 30.000 đến 50.000 người đã nhiễm HIV thông qua vụ bê bối bán máu, nhưng một số quan chức nói rằng con số thực tế còn cao hơn nhiều.

Năm 2006, một nhóm 19 bệnh nhân đã khởi kiện một bệnh viện ở tỉnh Hắc Long Giang khiến họ nhiễm HIV do truyền máu.

Benh vien Trung Quoc bat can ‘truyen’ HIV cho benh nhan
Nhận thức về căn bệnh HIV/AIDS và cách thức lây bệnh đã được nâng cao ở Trung Quốc trong những năm gần đây - Ảnh: AFP

Trong một báo cáo gần đây, Trung Quốc cho biết đến cuối năm 2014 nước này có 501.000 trường hợp nhiễm HIV/AIDS. Tuy nhiên, báo cáo không đưa ra con số ước tính các ca nhiễm bệnh nằm ngoài kiểm soát.

Các nhóm nhân quyền nói rằng người có HIV/AIDS vẫn còn bị kỳ thị nặng nề ở Trung Quốc. Tháng 8/2014, hai hành khách có HIV đâm đơn kiện hãng hàng không giá rẻ Spring Airlines không cho họ lên máy bay tại sân bay Thẩm Dương, tỉnh Liêu Ninh. Năm 2016, đề nghị cấm bệnh nhân HIV sử dụng các nhà tắm công cộng của chính quyền đã gặp phải làn sóng phản đối mạnh mẽ.

THANH HẢI (Theo BBC, Global Times, GbTimes Beijing)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI