Bệnh viện ở Gaza ngừng hoạt động vì hết nhiên liệu, hàng trăm bệnh nhân nặng chờ chết

09/11/2023 - 11:16

PNO - Hôm 9/11, Bộ Y tế Palestine cho biết, Bệnh viện Al-Quds ở thành phố Gaza đã ngừng "hầu hết các hoạt động" sau khi hết nhiên liệu và chịu đựng các cuộc bắn phá hàng ngày của Israel xung quanh khu phức hợp y tế những ngày qua.

 

Những người Palestine rời bỏ nhà cửa tập trung tại Bệnh viện Al-Quds sau các cuộc không kích của Israel vào khu Tal al-Hawa của Thành phố Gaza vào ngày 31 tháng 10 năm 2023 [Mohammed Sabre/EPA-EFE]
Những người Palestine rời bỏ nhà cửa, tập trung tại Bệnh viện Al-Quds để tìm kiếm sự an toàn

Bệnh viện Al-Quds nằm ở khu phố Tal al-Hawa và do Hiệp hội Trăng lưỡi liềm đỏ Palestine (PRCS) điều hành. Đại diện bệnh viện cho biết họ buộc phải dừng hầu hết các dịch vụ “để hạn chế sử dụng nhiên liệu và đảm bảo mức dịch vụ tối thiểu trong những ngày tới”.

Bệnh viện không còn nguyên liệu để phát máy phát điện và hiện chỉ còn duy nhất 1 máy để cung cấp các dịch vụ thiết yếu cho bệnh nhân. Khu phẫu thuật và trung tâm sản xuất oxy đã bị đóng cửa.

Nebal Farsakh - người phát ngôn của PRCS - cho biết: “Những cuộc pháo kích liên tục đã khiến hầu hết các tòa nhà xung quanh bệnh viện gần như bị phá hủy hoàn toàn. Chúng tôi lo ngại pháo bom sẽ đánh thẳng vào bệnh viện.

Có khoảng 500 bệnh nhân trong bệnh viện, 15 bệnh nhân trong ICU. Họ bị thương và phải đeo mặt nạ phòng độc. Chúng tôi có trẻ sơ sinh trong lồng ấp. Chúng tôi có 14.000 người phải di dời, phần lớn trong số họ là phụ nữ và trẻ em” - Farsakh nói và cho biết PRCS “đã hết lựa chọn”.

Israel áp đặt một cuộc bao vây toàn diện ở Gaza kể từ cuộc xung đột ngày 7/10. Theo Bộ Y tế Palestine, 18 bệnh viện đã ngừng động hoạt do hết nhiên liệu hoặc do bị ném bom. Gần 50 xe cứu thương bị hư hỏng hoàn toàn.

Bashar Murad - Giám đốc dịch vụ y tế khẩn cấp tại PRCS, người làm việc tại Bệnh viện Al-Quds - mô tả tình hình tại cơ sở này là “thảm khốc nhất” trong lịch sử của tổ chức. “Hôm 5/11, bệnh viện của chúng tôi bị ném bom, khiến 4 người thiệt mạng và 35 người bị thương, trong đó có 12 người đang ở bên trong bệnh viện. Chúng tôi đã mất tất cả thuốc và thiết bị trong kho trị giá khoảng 5 triệu USD".

Bộ Y tế Palestine cho biết, 193 nhân viên y tế đã thiệt mạng kể từ khi nổ ra cuộc xung đột Hamas - Israel. Ít nhất 10.569 người Palestine, trong đó có 4.324 trẻ em, đã thiệt mạng ở Dải Gaza trong khi 1,5 triệu người ở Gaza phải di tản.

Trong khi đó, đã có hơn 1.400 người Israel, chủ yếu là dân thường, đã thiệt mạng trong cuộc tấn công của Hamas vào miền nam nước này hôm 7/10, khởi đầu cho cuộc chiến mới nhất ở Gaza.

Trọng Trí (theo Aljazeera)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI