Bệnh viện đa khoa Bưu Điện sai nặng về chuyên môn trong vụ 'câu' bệnh nhân ra ngoài mổ sau đó tử vong

14/05/2018 - 14:13

PNO - Sáng 14/5, bác sĩ Nguyễn Thị Huỳnh Mai - Chánh văn phòng Sở Y tế TP.HCM – cho biết kết quả họp Hội đồng chuyên môn cấp sở về trường hợp tử vong của bệnh nhân Bùi Hoa S.

Bệnh nhân Bùi Hoa S. (66 tuổi, ngụ Vĩnh Long) được điều trị tại Bệnh viện Bình Dân, Bệnh viện đa khoa Bưu Điện và Bệnh viện Chợ Rẫy.

Kết luận của hội đồng cho rằng, trong quá trình tiếp nhận, chăm sóc, chẩn đoán và điều trị bệnh nhân S. tại Bệnh viện đa khoa Bưu Điện đã xảy ra sai sót chuyên môn.

Benh vien da khoa Buu Dien sai nang ve chuyen mon trong vu 'cau' benh nhan ra ngoai mo sau do tu vong
 

Cụ thể, bệnh nhân được chẩn đoán rõ ràng vào tháng 2/2018 (kết quả MRI tại Bệnh viện Bình Dân) nhưng hai tháng sau, vào tháng 4/2018, mới có chỉ định phẫu thuật tại Bệnh viện đa khoa Bưu Điện là chưa phù hợp.

Hội đồng xác định nguyên nhân tử vong của bà S. là do sốc nhiễm khuẩn, suy đa cơ quan không hồi phục trên tình trạng viêm phúc mạc do bục miệng nối trực tràng sau phẫu thuật STARR.

Khả năng bục miệng nối có thể do một trong những lý do này: lỗi kim bấm do siết không đủ chặt nên phẫu thuật viên phải khâu tăng cường (một mũi); tiền sử bệnh nhân đã được mổ u xơ tử cung, có thể tạo sẹo co kéo làm thay đổi cấu trúc giải phẫu vùng chậu; miệng nối căng có thể do thoát vị túi và lồng trong chưa nhiều hoặc đây là một biến chứng có khả năng xảy ra theo tổng kết của y văn thế giới vào những năm 2008, 2011, 2017 và nguyên nhân chưa xác đinh được.

Từ đó diễn tiến nhanh dẫn đến sốc nhiễm khuẩn, nhiễm độc sau bục miệng nối trực tràng vì đây là vùng nhiều loại vi khuẩn có nguy cơ cao dẫn đến nhiễm khuẩn nặng.

Hội đồng rút kinh nghiệm về vấn đề chuẩn bị bệnh nhân trước mổ. Theo đó, Bệnh viện đa khoa Bưu Điện cần có phác đồ điều trị đối với bệnh lý lồng trong trực tràng và sa trực tràng kiểu túi (có nêu chi tiết quá trình chuẩn bị bệnh nhân và chọn lựa kháng sinh dự phòng trước mổ).

Bác sĩ lâm sàng cần phối hợp với bác sĩ chẩn đoán hình ảnh để xác định mối tương quan của túi cùng Douglas với thành trước trực tràng và thành sau âm đạo để chọn lựa phương pháp phẫu thuật phù hợp.

Bệnh viện cũng chưa kịp thời mời hỗ trợ chuyên môn theo Quy chế bệnh viện do Bộ Y tế ban hành kèm Quyết định 1895/1997/QĐ-BYT; thực hiện hồ sơ bệnh án, quy chế hội chẩn cần theo đúng quy định.

Về trường hợp bác sĩ của Bệnh viện Bình Dân, theo bà Mai, người này có ký hợp đồng hợp tác chuyên môn ngoài giờ với Bệnh viện đa khoa Bưu Điện. Tuy nhiên, bác sĩ này lại chưa có tên đi kèm trong danh mục kỹ thuật chuyên môn của Bệnh viện đa khoa Bưu Điện.

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI