"Be with You": Trong mưa có hạnh phúc của ba người nhỏ bé

08/10/2020 - 06:00

PNO - Ba nhân vật chính trong phim, trong hình ảnh vợ chồng, cha mẹ, con cái, đều tạo nên nét kết nối tinh tế, gợi cảm xúc chân thật nhưng lại ý nghĩa.

Một bộ phim đẹp và buồn, đúng với cảm thức Aware đã thấm nhuần qua bao đời văn hóa Nhật Bản. Bởi bi cảm ấy, Be with You (kịch bản: Yoshikazu Okada, đạo diễn: Nobuhiro Doi, phát hành năm 2004), dịu dàng từng bước cuốn hút người xem, đánh thức sự trân trọng với từng khoảnh khắc của đời sống. 

Takumi Akiho hiện tại đã mất người vợ Mio và sống với cậu con trai sáu tuổi Yuri. Họ (đặc biệt là cậu bé Yuri) sống với một niềm tin mãnh liệt vào lời nhắn mà Mio để lại qua cuốn sách tranh cô tự vẽ tặng con trai: “Mẹ sẽ trở lại vào mùa mưa năm sau”. Thế rồi, vào ngày bắt đầu mùa mưa hè tháng Sáu, khi hai cha con đang chơi đùa như thường lệ trong một nhà kho bỏ hoang ở sâu trong rừng, Mio bất ngờ xuất hiện.

Cuộc đoàn tụ trong mưa

Dù không có ký ức, nhưng Mio dần nối lại được sợi dây tình cảm mẹ con với cậu bé Yuri, đồng thời “truy tìm” ký ức về Takumi. Từ ấy, câu chuyện dần được hé mở, cùng tình yêu đầu đẹp đẽ, đau đớn và cũng đầy quyết liệt của họ. Khoảnh khắc gặp lại như một phép mầu, khiến người xem nhớ đến mấy câu thơ của cựu hoàng Sutoku: “Dòng nước đang trôi/ Rẽ theo ghềnh đá/ Rồi lại chung đời/ Thành dòng thác đổ/ Em về bên tôi” (bản dịch của Nhật Chiêu).

Be with You dựa trên cuốn tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Takuji Ichikawa
Be with You dựa trên cuốn tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Takuji Ichikawa

Tình yêu của hai người trong Be with You đi qua những đoạn gấp khúc, chia lìa, rồi lại quay về bên nhau; ngay cả trong quãng sinh - tử này, và dẫu biết phép mầu không thể kéo dài, dẫu là khi mùa mưa kết thúc, cô sẽ ra đi.

Trong sáu tuần ngắn ngủi đó, họ học cách yêu lại từ đầu. Những vụng về mệt mỏi ngày cũ đã được thay bằng những yêu thương tận tụy, trân trọng và trưởng thành. Hình ảnh, âm sắc, âm nhạc và không khí xuyên suốt toàn bộ câu chuyện, trong những biểu hiện khác nhau của mưa tạo nên những điều đẹp đẽ đau lòng. 

Cảnh đẹp nhất trong phim chính là khi Mio, Takumi và Juri cùng đi bộ trong màn mưa, từ cánh rừng, qua đường hầm để trở về căn nhà. Bàn tay nhỏ bé của Juri nắm chặt lấy Mio; Takumi lóng ngóng vừa bước đi, vừa nhìn mãi về phía Mio. Lúc ấy, ranh giới giữa sự sống và cái chết đều được xóa nhòa. Chỉ còn mối liên kết mạnh mẽ của ba con người, bước vào cuộc sống của nhau thêm một lần nữa.

Ở Nhật, mùa mưa kéo dài và người Nhật thường rất nhạy cảm với mưa. Ngay từ vựng để miêu tả về mưa cũng đã có đến hơn 140 từ, biểu cảm mọi sắc thái của mưa. Có lẽ, ở Nhật, khi trái tim bạn trọn vẹn tin tưởng vào điều bạn muốn làm, cơn mưa sẽ mang đến phép mầu. Thế nên trong nhiều bộ phim, ta có thể thấy mưa trở thành một nhân vật xuyên suốt, hòa quyện trong dòng chảy xúc cảm của mỗi nhân vật. Từ My Rainy Days, Color Me True, The 100th Love with You, đến Weathering with You, The Garden of Words… mưa như một nhân vật hiện hữu, tạo nên những điều kỳ diệu, đánh thức cảm xúc của con người. 

Triết lý Ikigai của người Nhật

Be with You chìm ngập trong những ngày mưa, nhưng lại rưng rưng ánh nắng của ấm nóng tình thân. Ở trong khung hình ấy, không biết hạt mưa rơi bao lâu, nhưng khi ba con người nhỏ bé ấy xuất hiện bên nhau, cùng bước qua đường hầm đi vào cánh rừng, trong ranh giới như hư như thực của sương khói ấy, cảm thấy nhói đau, nhưng cũng biết rằng, tình yêu đã có chỗ đứng của nó. Và mỗi người trong câu chuyện tình yêu này, đã sống không hoài phí, đã biết yêu thương và được yêu thương. 

Bộ phim bắt đầu bằng chất huyền ảo (với sự trở về của người chết), nhưng lại diễn biến vô cùng dung dị, bắt nối vào những nét nhỏ bé trong đời sống hằng ngày. Đó là khi Mio ngồi bên hiên nhà, nhẩn nha gấp gọn gàng quần áo đã khô, hay khi cô dạy con trai Juri rán trứng, và chiều đến lại ra ngoài cổng đứng đợi chồng về… Từng chi tiết lần lượt được mở ra trước mặt khán giả, tự nhiên, chậm rãi như hơi thở trong đời sống. Như lời nhà văn Louisa May Alcott từng nói: “Khả năng tìm được cái đẹp trong những điều nhỏ bé nhất khiến gia đình trở nên hạnh phúc và cuộc đời trở nên đáng yêu”.

Ba nhân vật chính trong phim, trong hình ảnh vợ chồng, cha mẹ, con cái, đều tạo nên nét kết nối tinh tế, gợi cảm xúc chân thật nhưng lại ý nghĩa. Đây cũng chính là cốt lõi của tinh thần Ikigai Nhật Bản. Ở điểm này, bộ phim có nhiều điều tương đồng với bộ phim Little Forest - câu chuyện về một cô gái sống ở làng quê, ngày tháng trôi qua đều lấy việc đồng áng và những bữa cơm ấm nóng làm hạnh phúc.

Cứ tỉ mẩn từng chút một, cảm thấy ngày nào cũng có ý nghĩa. Be with You cũng mang đậm tâm cảm ấy, bắt đầu ngay từ nhịp phim chậm rãi, khung cảnh đồng quê nên thơ, mỗi người đều trôi đi nhẹ nhàng trong đời, làm những công việc bình thường, nhưng đều tận hưởng trong sự bình thường ấy, nỗi vui của đời sống. Bởi thế, xuyên suốt bộ phim, ta tin rằng Mio hạnh phúc, Takumi hạnh phúc và Yuri hạnh phúc.

Trailer phim Be with You:

 

 

Phong Linh

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI