Bé trai Bồ Đào Nha chào đời 3 tháng sau khi mẹ chết não

30/03/2019 - 07:36

PNO - Thai phụ 26 tuổi chết não từ tháng 12/2018, nhưng đám tang của chị mới được tổ chức ngày 28/3, chờ đến sau khi người mẹ sinh hạ một em bé mạnh khỏe.

Người phụ nữ này là nhà thể thao quốc tế Catarina Sequeira, được tuyên bố chết não sau khi lên cơn hen cấp tính tại nhà riêng, và đứa con của chị - bé Salvador - chào đời khi mẹ mang thai 32 tháng – nay đang được chăm sóc ở bệnh viện nhi.

Be trai Bo Dao Nha chao doi 3 thang sau khi me chet nao
Đứa trẻ sinh ra có vấn đề về hô hấp nhưng sau thời gian chăm sóc dưỡng nhi, bé được dự kiến cho xuất viện sau 3 tuần - Ảnh: Getty Images

Đây là trường hợp thứ hai con sinh ra mẹ đã chết não được ghi nhận ở Bồ Đào Nha.

Là một tay đua chèo xuồng xuất sắc đại diện cho đất nước, nhưng Sequeira bị hen suyễn từ khi còn nhỏ. Cô lên cơn suyễn cấp tính khi mang thai 19 tuần và bị hôn mê. Tình trạng của Sequeira xấu đi và sau đó vào ngày 26/12 cô được tuyên bố chết não. Trong suốt 56 ngày sau đó, cô được đùng máy thở để duy trì cuộc sống cho thai nhi trong bụng mẹ.

Các bác sĩ cho biết họ định chờ đến thứ sáu để cái thai đủ 32 tuần, nhưng tình trạng hô hấp của Sequeira đã xấu đi và bệnh viện quyết định cho bé sinh mổ sớm lên một ngày. Các bác sĩ cho biết, 32 tuần được coi là thời gian thai nhi có xác suất sống sót rất cao.

Filipe Almeida, người đứng đầu ủy ban đạo đức của bệnh viện, giải thích quyết định giữ thai nhi sống trong tử cung của mẹ đã được bệnh viện bàn bạc với gia đình và thai phụ chưa bao giờ tuyên bố từ chối luật hiến tạng được cho là được đồng thuận ở Bồ Đào Nha.  

Phát biểu trên trang mạng Observador, ông Almeida nói: “Trở thành người hiến tạng không chỉ là hành động hiến gan hoặc tim hoặc phổi, mà còn có thể là trường hợp hiến cơ thể mình để một đứa trẻ có thể sống sót”. Ông nói, “không ai có quyền làm gián đoạn quyết định này của người mẹ".

Cha của đứa trẻ cũng như những thành viên khác trong gia đình đều muốn đứa bé được sinh ra.

Bà Maria de Fátima Branco, mẹ của Sequeira, nói với truyền hình Bồ Đào Nha rằng bà đã nói lời vĩnh biệt với con gái vào ngày 26/12 năm ngoái và quyết định giữ đứa trẻ vì cha nó - Bruno – luôn muốn được làm cha.

Bé Salvador chào đời cân nặng 1,7kg và được chăm sóc tại khoa dưỡng nhi trong 3 tuần.

Năm 2016, một đứa trẻ khác tên là Lourenço cũng được sinh ra ở Lisbon (Bồ Đào Nha) sau khi sống 15 tuần trong tử cung của người mẹ đã chết não.

Tô Châu (Theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI