Bé gái 9 tuổi bị u nang buồng trứng xoắn hoại tử

10/06/2022 - 15:07

PNO - Trong ổ bụng bệnh nhi có khối u nang buồng trứng trái dạng bì kích thước 40x60mm, khối u còn bị xoắn 3 vòng khiến buồng trứng và tai vòi tím đen đã hoại tử.

Ngày 10/6, Bệnh viện Phụ sản TP. Cần Thơ cho biết vừa phẫu thuật cấp cứu thành công cho bé gái 9 tuổi bị u nang buồng trứng xoắn hoại tử.

Trước đó, bệnh nhi Đ.T.N.N. (9 tuổi, ngụ tỉnh Đồng Tháp) được gia đình đưa vào viện trong tình trạng đau bụng cơn liên tục vùng hạ vị. Bé được chỉ định làm khẩn các xét nghiệm và siêu âm.

Sau khi có kết quả thăm khám lâm sàng và cận lâm sàng, bác sĩ chẩn đoán ban đầu bệnh nhi bị u nang buồng trứng trái xoắn. Sau hội chẩn viện, các bác sĩ thống nhất chẩn đoán bệnh nhi bị u nang bì buồng trứng trái xoắn và có chỉ định phẫu thuật nội soi cấp cứu.

Trong quá trình phẫu thuật, y bác sĩ quan sát trong ổ bụng bệnh nhi thấy có khối u nang buồng trứng trái dạng bì kích thước 40x60mm. Nguy hiểm hơn, khối u còn bị xoắn 3 vòng khiến buồng trứng và tai vòi tím đen đã hoại tử.

Y bác sĩ theo dõi sức khỏe cháu N.
Y bác sĩ theo dõi sức khỏe cháu N.

Để tránh nguy cơ nhiễm trùng đe dọa tính mạng bệnh nhi, các bác sĩ đã cắt bỏ toàn bộ tai vòi và u nang buồng trứng bên trái của bé. May mắn buồng trứng bên phải vẫn bình thường sẽ giúp bé có cơ hội làm mẹ khi đến tuổi trưởng thành.

Sau hơn 2 giờ đồng hồ, ca phẫu thuật thành công. Hiện tại, cháu N. vẫn đang được theo dõi sát tình trạng sức khỏe.

Theo ThS.BS. Trịnh Hoài Ngọc - Phó trưởng khoa Phụ sản, u nang buồng trứng là một khối chứa dịch hoặc chất rắn có dạng như bã đậu phát triển bất thường trên hoặc bên trong buồng trứng. Khối u này có thể là các mô mới khác thường hay là sự tích tụ dịch tạo thành một nang trên buồng trứng và thường có 3 loại: u nang nước, u nang bì và u nang nhầy.

U nang buồng trứng thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản nhưng cũng có thể gặp ở trẻ em gái, 90% khối u được phát hiện ở trẻ là lành tính.

Đặc biệt, u nang buồng trứng xoắn là biến chứng nguy hiểm của u nang buồng trứng thường tiến triển âm thầm, không có triệu chứng rõ ràng nên khó phát hiện, dễ bị nhầm lẫn với một số bệnh ngoại khoa cấp tính như viêm ruột thừa, lồng ruột hay u đại tràng.

Bác sĩ khuyến cáo, các bậc cha mẹ cần quan tâm, chăm sóc trẻ và thường xuyên cho trẻ đi kiểm tra sức khỏe định kỳ để có thể phát hiện sớm bệnh lý. Khi trẻ em gái có biểu hiện bất thường như đau bụng dữ dội liên tục, đau co thắt vùng bụng dưới, có thể kèm theo sốt và nôn, đôi khi có thể choáng vì đau, hoặc khi bụng trẻ to bất thường, sờ thấy có một khối ở vùng bụng kèm đau, cần đưa ngay trẻ đến các bệnh viện chuyên khoa để khám và điều trị kịp thời.

Đông Phong

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI