Bát nháo dịch vụ xe chở người bệnh về quê đón Tết

26/01/2018 - 08:30

PNO - Cuối năm, khai thác tâm lý nôn nóng được về quê đón tết của nhiều người bệnh, dịch vụ xe cứu thương, xe khách bùng phát với vô số chiêu tiếp thị hấp dẫn.

Các bệnh viện cảnh báo thân nhân người bệnh nên cảnh giác, lựa chọn những kênh chính thống để tránh bị “đem con bỏ chợ”.

Tiếp thị tận... giường bệnh

Còn gần 1 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán 2018, nhưng những bệnh nhân (BN) nặng đang điều trị dài ngày tại Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy đã nôn nóng được về quê ăn tết với gia đình. Ai cũng thấp thỏm vì nếu tình trạng bệnh chưa ổn thì có lẽ phải chờ đến ngày cuối cùng của năm cũ mới biết mình có được cho xuất viện hay không.

Nắm tâm lý này, các dịch vụ xe khách, xe cứu thương đã chào mời đưa đó đến tận... giường bệnh. Chất lượng của những chuyến xe cuối năm đưa BN nặng về quê ăn tết chưa rõ thế nào, nhưng có thể chắc một điều là nếu sử dụng dịch vụ trong thời điểm đón, hành khách sẽ không được phép lựa chọn nhiều, có chuyện ngoài ý muốn là phải ngậm bồ hòn làm ngọt.

Bat nhao dich vu xe cho nguoi benh ve que don Tet
Thân nhân bệnh nhân cần tỉnh táo để lựa chọn dịch vụ xe chở người bệnh về quê đón Tết

Sáng 16/1, dạo một vòng các khoa Phỏng, Hồi sức ngoại thần kinh, Ung bướu, Ngoại tim mạch của BV Chợ Rẫy, nơi có nhiều BN nặng đang điều trị nội trú, chúng tôi dễ dàng nhặt được không ít name card của các dịch vụ xe cứu thương, xe khách chuyên chở BN về quê ngày cận tết.

Trước khu vực khoa Phỏng, anh P.Q.N., 38 tuổi, ở Bình Định, đang ngồi bần thần, trên tay là một tấm name card như thế. Anh kể, vợ anh bị phỏng nước sôi, đang nằm điều trị ở đây. Vợ chồng anh tha hương vào TP.HCM làm phụ hồ, đã 3 năm rồi chưa về quê do tiền bạc quá eo hẹp.

Anh N. dự tính, nếu đến cận tết, sức khỏe vợ anh ổn định, vợ chồng sẽ cùng về quê; chỉ lo lúc đó không thề mua được vé tàu xe. Cẩn thận cất tấm name card vào túi áo, anh thở dài: “Biết đâu lúc đó vợ tôi khỏe lại và được xuất viện, chắc tôi sẽ gọi điện cho nhà xe này. Không biết họ có ép giá không. Mà lúc đó thì giá nào cũng phải chịu”.

Không riêng BV Chợ Rẫy, tại các khu điều trị cho BN nặng của các BV Nhân dân 115, Ung Bướu TP.HCM, Nhi Đồng 1... những tấm name card, tờ rơi, quảng cáo dịch vụ xe cứu thương tương tự cũng xuất hiện nhan nhản. Thử liên hệ với một dịch vụ trong số những tờ rơi nói trên, chúng tôi được biết giá một chuyến đưa BN từ TP.HCM về Bình Định vào ngày 27 tết khoảng 7-8 triệu đồng; nhưng nhà xe còn nhấn mạnh, đó chỉ là giá tham khảo, có thể tăng tùy thời điểm.

Nhà xe cam kết, chỉ cần báo trước 1 ngày là có ngay xe về, dù là 30 tết. Liên hệ một nhà xe, cũng với tuyến đường trên, nếu đi ngày 27 tết và đặt cọc ngay thì có giá 5,5 triệu đồng, còn như đến ngày đó mới gọi xe thì giá đến 10 triệu đồng. Sau cuộc điện thoại khoảng 15 phút, nhà xe này chủ động gọi lại cho chúng tôi, giảm giá xuống còn 5 triệu đồng và hối thúc đặt cọc. 

Có xe cứu thương của bệnh viện không?

Theo đại diện các BV, một chuyến xe cứu thương của BV, nếu có hỗ trợ của các nhà hảo tâm, thì chỉ lấy chi phí xăng dầu, nhưng không phải BN nào cũng biết kênh hỗ trợ này. ThS Lê Minh Hiển - Trưởng phòng Y xã hội, BV Chợ Rẫy, khuyến cáo, thân nhân BN nên đến Phòng Công tác xã hội của BV để đề nghị trợ giúp, không nên đặt xe cứu thương từ những dịch vụ chưa được kiểm chứng bên ngoài. Tết dương lịch vừa qua, BV Chợ Rẫy đã hỗ trợ xe miễn phí cho 45 trường hợp BN nặng về quê. 

Ông Hiển cho biết: “Tết âm lịch sắp tới, nếu số lượng BN quá đông, chúng tôi sẽ tìm thêm nhiều phương án trợ giúp, ví dụ như can thiệp với các nhà xe để có mức giá phù hợp. Những trường hợp bệnh nặng, hoàn cảnh khó khăn, cận tết vẫn chưa mua được vé xe thì đăng ký để BV tìm cách trợ giúp”.

Thời gian đăng ký trợ giúp phương tiện đưa BN nặng về quê là cho đến tận ngày làm việc cuối cùng của năm. Năm rồi, trường hợp muộn nhất được BV hỗ trợ phương tiện về quê là vào 16g ngày 29 tết. Không chỉ BV Chợ Rẫy mà hầu hết phòng trợ giúp BN nghèo, phòng công tác xã hội của các BV đều có chương trình hỗ trợ BN về quê đón tết, thân nhân BN nên tìm kiếm sự giúp đỡ ở đó, đừng để thành miếng mồi cho các dịch vụ cò mồi. 

Theo ThS Lê Minh Hiển, rất khó kiểm chứng mức độ uy tín của xe cứu thương từ các dịch vụ bên ngoài, nên BV khuyến cáo thân nhân BN phải tỉnh táo lựa chọn dịch vụ qua kênh chính thống của BV. Trên xe cứu thương của BV và những xe hợp tác với BV đều có số đường dây nóng để thân nhân BN phản hồi về chất lượng phục vụ.

Thanh Huyền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI