Bất chấp tranh cãi, Thủ tướng Anh vẫn "tại vị" sau cuộc bỏ phiếu tín nhiệm

07/06/2022 - 06:28

PNO - Thủ tướng Anh Boris Johnson đã vượt qua cuộc bỏ phiếu tín nhiệm, đảm bảo đủ sự ủng hộ từ đảng Bảo thủ của ông để tiếp tục tại vị bất chấp làn sóng chỉ trích gay gắt.

 

Thủ tướng Boris Johnson tiếp tục tại vị sau loạt bê bối.
Thủ tướng Boris Johnson tiếp tục tại vị sau loạt bê bối

Thủ tướng Boris Johnson, người đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2019, đang chịu áp lực ngày càng lớn sau khi ông và các nhân viên tổ chức các bữa tiệc rượu tại văn phòng và nơi ở của ông tại phố Downing khi nước Anh trong thời gian phong tỏa vì đại dịch COVID-19.

Cuộc bỏ phiếu là một đòn giáng mạnh vào ông Johnson, với 41% nhà lập pháp đã bỏ phiếu chống lại sự lãnh đạo của ông sau nhiều tháng bê bối và những lời dò xét đã đặt ra câu hỏi về thẩm quyền của ông trong việc điều hành nước Anh.

Dẫu vậy, lần này ông Boris Johnson đã thoát khỏi cửa ải khó khăn khi giành được sự ủng hộ của 211 trong số 359 nghị sĩ đảng Bảo thủ, để tiếp tục tại vị.

"Chúng tôi sẽ tập trung vào những gì chúng tôi đang làm để giúp đỡ mọi người về chi phí sinh hoạt, những gì chúng tôi đang làm để xóa các tồn đọng COVID-19, những gì chúng tôi đang làm để giúp đường phố và cộng đồng an toàn hơn" - Thủ tướng Johnson cho biết ông đã cố gắng đưa ra những thay đổi và hỗ trợ tích cực đã làm lắng dịu scandal “partygate” (ám chỉ Thủ tướng cùng nhân viên nhiều lần vi phạm các hạn chế do chính họ triển khai trong năm 2020 và 2021).

Nói về việc Thủ tướng Johnson "sống sót" sau cuộc bỏ phiếu, David Jones, một cựu bộ trưởng, nói với Reuters: "Boris Johnson sẽ cảm thấy nhẹ nhõm trong cuộc bỏ phiếu này. Nhưng ông ấy cũng sẽ hiểu rằng ưu tiên tiếp theo là xây dựng lại sự gắn kết của đảng".

Minh Hương (theo AP và Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI