Bão Kammuri đổ bộ Philippines, làm ảnh hưởng hàng triệu người và SEA Games 30

03/12/2019 - 11:21

PNO - Bão Kammuri đổ bộ vào rạng sáng ngày 3/12, tàn phá Philippines với những cơn gió dữ dội và mưa lớn, khiến hàng trăm ngàn người phải tìm nơi trú ẩn và thủ đô Manila đóng cửa sân bay quốc tế vì những lo ngại về an toàn.

Cơn bão mạnh, thổi tung cửa sổ và xé toạc mái nhà, tiến gần vào cuối ngày thứ Hai và đi qua phía nam Manila - nơi có khoảng 13 triệu người sinh sống và hàng ngàn vận động viên tại Đại hội thể thao Đông Nam Á - SEA Games 30.

Các nhà dự báo cho biết Kammuri vẫn mạnh, với sức gió duy trì lên tới 155 km/giờ và gió giật tối đa 235km/giờ khi tiến về phía tây bắc.

Bao Kammuri do bo Philippines, lam anh huong hang trieu nguoi va SEA Games 30
Mưa lớn và gió giật mạnh gần khu vực Manila bắt đầu từ chiều tối 2/12.

Luisito Mendoza, một nhân viên thảm họa tại thị trấn nơi cơn bão đổ bộ cho biết: "Chúng tôi vẫn đang đánh giá thiệt hại nhưng có vẻ như hậu quả khá nghiêm trọng".

Các nhà quản lý của sân bay quốc tế Ninoy Aquino tại Manila cho biết các hoạt động bay dự kiến ​​sẽ tạm dừng vào lúc 11g (giờ địa phương) để đề phòng gió lớn.

Thời gian mở cửa trở lại của sân bay không rõ ràng, các nhà chức trách chỉ ước tính vào khoảng 23g và lưu ý rằng quyết định của họ sẽ phụ thuộc vào thời tiết. Khoảng 340.000 người đã được sơ tán khỏi nhà từ khu vực trung tâm Bicol. Tuy nhiên, một số cư dân đã chọn ở lại ngay cả khi cơn bão bắt đầu tấn công.

Bao Kammuri do bo Philippines, lam anh huong hang trieu nguoi va SEA Games 30
Cơn bão dự kiến làm nước biển dâng đến 3m, kèm theo mưa lớn.

Cư dân địa phương Gladys Castillo Vidal nói với AFP: "Gió đang gào thét. Mái nhà bị xé toạc và tôi thấy một mái nhà đang bay. Chúng tôi quyết định ở lại vì ngôi nhà của chúng tôi là một tòa nhà 2 tầng được làm bằng bê tông... Hy vọng nó có thể chịu được cơn bão".

Philippines bị ảnh hưởng bởi trung bình 20 cơn bão mỗi năm, giết chết hàng trăm người và đưa người dân tại các khu vực dễ bị thiên tai vào tình trạng nghèo đói liên tục.

Bão Kammuri cũng ảnh hưởng một số kế hoạch của SEA Games 30. Cuộc thi lướt ván đã bị tạm dừng để đề phòng nguy hiểm và các sự kiện ba môn phối hợp được tổ chức sớm hơn dự kiến.

Bao Kammuri do bo Philippines, lam anh huong hang trieu nguoi va SEA Games 30
Hàng trăm ngàn người Philippines đã rời nhà đến nơi trú ẩn an toàn.

Ramon Suzara, giám đốc điều hành ban tổ chức, cho biết các kế hoạch dự phòng đã được thực hiện khi thời tiết xấu, nhưng thời gian diễn ra SEA Games sẽ không kéo dài thêm.

Ông Suzara nói với các phóng viên: "Mọi thứ đã được định sẵn, bao gồm phương án dự phòng, tất cả các địa điểm, tất cả các đội tranh tài, trọng tài, kỹ thuật đều đã sẵn sàng".

Cơn bão là rắc rối mới nhất của Đại hội Thể thao sau ​​một loạt các trục trặc về giao thông và sự vội vã của việc xây dựng vào phút cuối trước lễ khai mạc. Khoảng 8.750 vận động viên và các quan chức đội tuyển dự kiến tham gia kỳ SEA Games lớn nhất từ ​​trước đến nay, cùng với 12.000 tình nguyện viên khác.

Bao Kammuri do bo Philippines, lam anh huong hang trieu nguoi va SEA Games 30
Bão Kammuri dự kiến hoành hành tại khu vực biển Đông trong 3 ngày tới và có xu hướng yếu dần thành áp thấp.

Còn theo Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia Việt Nam, trong 24 giờ tới, bão di chuyển vào Biển Đông với vận tốc 15-20 km/h. Rạng sáng 4/12, tâm bão có thể cách đảo Song Tử Tây khoảng 630km về phía đông bắc với sức gió mạnh cấp 12, giật cấp 15.

Trong 3 ngày tới, Kammuri có xu hướng hoành hành trên Biển Đông với tốc độ di chuyển ngày càng chậm. Đến ngày 6/12, bão đi theo hướng nam tây nam và suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới.

Trận bóng đá giữa U22 Việt Nam và U22 Singapore vào tối nay có khả năng bị ảnh hưởng bởi thời tiết bất lợi nhưng ban tổ chức vẫn chưa đưa ra thông báo hủy hay hoãn trận đấu; do đó nhiều khả năng cuộc đối đầu vẫn diễn ra như bình thường.

Linh La (Theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI