Báo động tình trạng béo phì ở trẻ em tại Fiji

10/04/2024 - 06:28

PNO - Số liệu thống kê mới nhất của Quỹ Nhi đồng Liên hiệp quốc (UNICEF) cho thấy hơn 1/3 trẻ lớn và thanh thiếu niên ở Fiji bị thừa cân hoặc béo phì.

Tình trạng béo phì ở trẻ em trở thành mối lo ngại ở Fiji.
Tình trạng béo phì ở trẻ em trở thành mối lo ngại ở Fiji - Nguồn ảnh: Wiki

Trước tình hình béo phì ở trẻ em mất kiểm soát tại Fiji, ngày 9/4, đại diện UNICEF Thái Bình Dương Jonathan Veitch nhấn mạnh sự cần thiết phải thúc đẩy thói quen ăn uống lành mạnh hơn ở học sinh.

"Căng tin ở các trường học vẫn cung cấp những lựa chọn kém chất lượng. Vì vậy, đó không phải là điều tốt cho trẻ em nếu vào trường mà căng tin chỉ cho các em những lựa chọn không lành mạnh" - ông Veitch nói.

Ông Veitch nói thêm, những người trẻ tuổi đang phải đối mặt với nguy cơ mắc các bệnh không lây nhiễm (NCD) nếu duy trì chế độ ăn thiếu lành mạnh. Bệnh không lây nhiễm là các bệnh không lây, còn được gọi là bệnh mãn tính, không lây từ người sang người. Bệnh tiến triển trong thời gian dài và chậm như bệnh tim, tiểu đường, rối loạn tâm thần…

Ngoài trẻ lớn và thanh thiếu niên, theo dữ liệu mới nhất của UNICEF cho chương trình dinh dưỡng giai đoạn năm 2023-2027, khoảng 7.000 trong số 91.897 trẻ em dưới 5 tuổi ở Fiji đang mắc bệnh béo phì, trong khi 7,2% trẻ dưới 5 tuổi lại bị còi cọc.

Để giải quyết tình trạng béo phì tăng mạnh ở trẻ, Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Giáo dục Viliame Gavoka của Fiji cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng cường hợp tác để cải thiện những món ăn được bán trong trường học.

Theo đó, chính phủ muốn các trường chú trọng cải thiện chế độ ăn uống khoa học cho học sinh, bằng cách đảm bảo căng tin trường học cung cấp nhiều lựa chọn bổ dưỡng và giảm lượng đồ ăn nhẹ không lành mạnh. Sáng kiến này nhằm mục đích trao quyền cho giới trẻ Fiji đưa ra những lựa chọn chế độ ăn uống sáng suốt có lợi cho sức khỏe của họ.

Minh Hương (theo News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI