Báo Anh lý giải truyền thuyết bí ẩn làm nên tinh túy cao lầu Hội An

26/09/2017 - 06:30

PNO - Tờ báo Anh The Guardian gọi cao lầu, món mì đặc trưng của Hội An là cả bề dày lịch sử thành phố này được gói trọn trong một chiếc bát.

Và dù theo thời gian, những món ăn ngoại quốc đã dần du nhập tới nơi đây, nhưng cao lầu vẫn vững vàng vị trí như một tinh hoa ẩm thực Việt Nam.

Từng là giao điểm của những tuyến đường giao thương hàng hải của phương đông và phương tây, cảng sông cổ ở Hội An, miền Trung Việt Nam luôn là nơi hội tụ của nền văn hóa và ẩm thực.

Bao Anh ly giai truyen thuyet bi an lam nen tinh tuy cao lau Hoi An
Tờ báo Anh The Guardian lý giải bí ẩn làm nên tinh túy của cao lầu Hội An.

Cho đến nay, đây vẫn là địa điểm hấp dẫn khách du lịch, với những ngôi nhà gỗ được xây dựng bằng loại gỗ tốt của Nhật Bản, những ngôi đền, chùa phong cách Trung Quốc với kiến trúc mềm mại, và không thể thiếu là những đám mây khói và hơi nước mang theo hương thơm quyến rũ khó tả của những nhà hàng, quán ăn nấu nướng, bày bán các món ăn truyền thống thấm đẫm gia vị, thảo mộc tươi địa phương.

Nói chẳng ngoa, cao lầu chính là Hội An nằm gọn trong chiếc bát tô. Món mì đặc biệt này phản ánh một cách hoàn hảo ảnh hưởng của những dòng người thương nhân từng đến đây với mong ước đổi đời.

Cho đến tận bây giờ, nguồn gốc của món ăn vẫn được tranh cãi gay gắt. Nhưng không thể phủ nhận rằng món mì gạo giàu chất béo với sắc vàng nhạt đặc biệt, kết cấu dai dai khi được bổ sung thêm tro và nước dùng nhiều canxi khá giống mì soba của Nhật Bản.

Bao Anh ly giai truyen thuyet bi an lam nen tinh tuy cao lau Hoi An
Hội An khi lên đèn.

Rồi việc bổ sung những lát thịt heo xào thơm ngon, ướp cùng với hoa hồi, hạt muồng… có lẽ là do ảnh hưởng của ẩm thực Trung Quốc chăng?

Nhưng dù sao đi nữa, bát cao lầu vẫn đậm chất Việt, nhờ những loại thảo mộc tươi, sả, giá đỗ, bánh gạo chiên, thịt lợn giòn rụm…

Chất Việt Nam, như vậy đã thấm đượm trong bát cao lầu.

Truyền thuyết kể lại rằng, thứ nước dùng để nhào bột làm cao lầu phải tuyệt đối phải được lấy từ giếng Ba Lê của thị trấn, nơi có nguồn nước tinh khiết trứ danh.

Tuy nhiên, điều có lẽ còn quan trọng hơn, là mì phải được chế biến thủ công và cắt bằng tay.

Để thưởng thức hương vị đích thực của cao lầu, du khách có thể đến nhà hàng Mermaid, hoặc tham gia khóa học ngắn tại trường nấu ăn Mr. Vy để học cách nấu món ăn tinh túy này, hoặc đơn giản hơn là thưởng thức món cao lầu từ các gánh hàng rong bên những con phố nhỏ của Hội An.

Lan Phương (Theo The Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI