Báo Anh khen cách Việt Nam chiến thắng làn sóng COVID-19 thứ hai

29/09/2020 - 19:14

PNO - Tờ Telegraph ca ngợi: “Sau khi ngăn chặn thành công ổ dịch đầu tiên bùng phát vào tháng 3 và tháng 4, Việt Nam giờ đây có thể tiếp tục tự hào đã đánh bại đại dịch lần hai”.

Báo Anh nêu rõ quá trình nước ta đánh bại đợt bùng phát dịch COVID-19 lần thứ hai: Ngày 24/7, Việt Nam đã trải qua ngày thứ 99 liên tiếp không ghi nhận bất kỳ ca lây nhiễm SARS-CoV-2 trong cộng đồng. Tuy nhiên, chỉ 1 ngày sau đó, Bộ Y tế đã công bố một trường hợp nhiễm virus tại Đà Nẵng, thành phố lớn ở miền Trung.

Trong khi vẫn chưa xác nhận được nguồn gốc của sự lây virus trong cộng đồng, thì đợt bùng phát đã nhanh chóng lan mạnh và ghi nhận hàng trăm ca mắc mới COVID-19 chỉ vài tuần sau đó - phần lớn đều liên quan đến ổ dịch bệnh viện tại Đà Nẵng.

Từ Đà Nẵng, dịch bệnh liên tục được phát hiện ở 15 tỉnh, thành phố khác, bao gồm thủ đô Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, tờ Telegraph bày tỏ sự kinh ngạc về cách chính phủ Việt Nam đã thay đổi các biện pháp khống chế dịch: “Không giống như hồi tháng 3, lúc Việt Nam đối mặt với đợt bùng phát dịch bệnh lớn đầu tiên và thực hiện các quy định cách ly xã hội trên toàn quốc, chính phủ đã quyết định triển khai các biện pháp kiểm soát dịch mang tính địa phương nhằm hạn chế thiệt hại kinh tế quy mô lớn”. 

Báo Anh khen ngợi cách Việt Nam đánh bại đại dịch lần hai.
Báo Anh khen ngợi cách Việt Nam đánh bại đại dịch lần hai.

Đà Nẵng là nơi chịu các lệnh hạn chế nghiêm ngặt nhất, phong tỏa toàn thành phố, khiến việc di chuyển ra vào nơi đây bị ngưng trệ. Cùng với đó, hầu hết các cơ sở kinh doanh trên địa bàn thành phố buộc phải đóng cửa nhưng đời sống sinh hoạt của người dân vẫn diễn ra bình thường.

Trong khi đó, tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh chỉ có các quán bar, quán karaoke và hộp đêm tạm ngưng hoạt động; cấm các cuộc tụ tập hơn 30 người và người dân buộc phải đeo khẩu trang khi đến các địa điểm công cộng.

Song song với đó, xét nghiệm COVID-19 quy mô lớn được triển khai cho bất cứ người dân (bao gồm hàng chục ngàn người) từng lui tới Đà Nẵng trong khoảng thời gian bùng phát dịch. Các bệnh nhân mới mắc COVID-19 đều nhanh chóng được cơ quan chức năng cách ly và tiến hành truy tìm liên hệ F1, F2...

Báo Anh nhấn mạnh chính những biện pháp quyết liệt, nhanh chóng và hiệu quả trên đã giúp Việt Nam chiến thắng làn sóng thứ hai của đại dịch COVID-19.

Bên cạnh đó, tờ Telegraph cũng đề cập đến vai trò của truyền thông đại chúng. Báo Anh cho rằng việc Bộ Y tế liên tục gửi tin nhắn văn bản đến toàn bộ thuê bao điện thoại di động, với những lời khuyên và biện pháp phòng ngừa an toàn về sức khỏe trong mùa dịch, giúp ích khá nhiều trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 của nước ta. 

Hiện tại, chính phủ cũng đã dỡ bỏ lệnh cấm đi lại tại Đà Nẵng, cho phép các doanh nghiệp hoạt động bình thường trở lại. Theo số liệu của Bộ Y tế, Việt Nam đã tăng từ 417 ca mắc COVID-19 trước ngày 24/7 lên 1.094 trường hợp, nhưng tính đến tối 29/9, hơn 1.000 người đã khỏi bệnh.

Chung Thu Hương (theo Telegraph)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI