Bánh đa cua trộn đổ bộ Sài thành

19/04/2024 - 06:25

PNO - Bánh đa cua xuất phát từ Hải Phòng, theo người đất Cảng tha hương khắp nơi.


Trưa cuối tuần, người bạn người gốc Bắc chở tôi lòng vòng từ khu trung tâm sang tận một vùng gần ngoại ô thành phố. Bạn bảo mới phát hiện một nơi bán bánh đa cua ngon kiểu thuần gốc chứ không lai tạp khẩu vị miền Nam như vài quán đã từng thử.

Bánh đa cua xuất phát từ Hải Phòng, theo người đất Cảng tha hương khắp nơi. Dọc ngang đô thị miền Nam, không khó để kiếm quán bán món ăn này nhưng để thuyết phục người Hải Phòng tìm tới ăn thì không phải dễ. Phần lớn các món ăn theo người bản xứ tìm đến vùng đất nắng ấm phương Nam đều bị biến tấu ít nhiều cho hợp khẩu vị ngọt, đậm đà, nhiều tôm thịt. Tuy vậy, quán bánh đa cua nằm ở khu mới mở rộng ven đô này đã gây cho tôi nhiều bất ngờ.

Ngó cái bảng hiệu, tôi cứ ngờ ngợ vì nó hệt như bảng hiệu một quán bánh đa cua rất có tiếng ở Hà thành. Hỏi chủ quán, tôi nhận được lời xác tín: “Chi nhánh đấy”. Chắc thế, bởi tôi đã một lần ghé quán bánh đa cua nổi tiếng ấy trong một chiều vừa đáp máy bay xuống thủ đô. Vậy nên, lần này, coi như thưởng thức một vị quen trên đất Sài thành.

Địa chỉ: Bánh Đa cua Cô Nhàn

97 Kênh Nước Đen, phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân, TPHCM

Thời gian: 6g30 - 20g - Giá: Từ 35.000 đồng.

Tôi thích ăn bánh đa trộn, kiểu như người miền Nam thích hủ tíu trộn, mì trộn khô, rồi để kế bên là chén nước lèo. Bánh đa chan một lớp xốt cua, thêm ít xì dầu rồi trộn đều cho thấm.

Ăn vậy mới đậm đà và mê mẩn thèm thuồng. Chén nước dùng đi kèm có thịt bò, giò tai, chả cá, đậu hũ và ít rau ăn kèm. Bánh đa ngon nhờ nước dùng - thứ nước trong và thanh ngọt mùi xương gà. Nhưng, phần lớn khách vào quán đều gọi bánh đa trộn.

Kiểu ăn này thấm vị tận cuống họng, khiến ăn hết tô mà còn ngơ ngẩn sao chưa đã thèm.

Du nhập vào Sài thành từ một quán ăn ở phố cổ Hà Nội nhưng bánh đa cua Cô Nhàn vẫn giữ được hương vị chuẩn mực đã định danh cho quán mình bao năm qua.

Anh bạn tôi cười hà hà khi đã thưởng thức xong tô bánh đa cua của mình, không quên gật gù khen ngon. Ở đất này, cứ ngon rồi giá cả phải chăng thì chắc chắn thiên hạ ùn ùn kéo tới. Ở Sài Gòn, người ta có thể ăn tất tần tật, miễn hợp khẩu vị và vừa túi tiền, bất luận Bắc - Trung - Nam. Người Sài Gòn mê phở, thèm bún bò, ghiền bánh mì, thích hủ tíu, thậm chí khoái dimsum... Như chính tôi, dù quê gốc miền Tây, dù phải đi một chặng xa xôi vẫn cố nhớ đường để lần sau còn tìm đến.

Tống Phước Bảo

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI