Bangkok: Quân đội và người biểu tình “chơi trò mèo vờn chuột”

02/06/2014 - 07:25

PNO - PNO – Ngày Chủ nhật (1/6), hàng ngàn nhân viên an ninh, được hỗ trợ bởi xe bọc thép, đã triển khai trên các đường phố của Bangkok “để răn đe” các cuộc biểu tình chống đảo chính, tuy nhỏ nhưng đầy kiên quyết của người dân...

edf40wrjww2tblPage:Content

Bangkok: Quan doi va nguoi bieu tinh “choi tro meo von chuot”

Binh sĩ Thái Lan phong tỏa một nhà ga xe lửa trên cao dẫn đến một trung tâm mua sắm và đập tan một cuộc biểu tình chống đảo chính tại Bangkok ngày 1/6 - Ảnh: AFP

Một nhóm người biểu tình hòa bình né tránh binh lính, cảnh sát và các rào cản, đã tổ chức một cuộc biểu tình ở trung tâm thương mại của thành phố, giống như trò mèo vờn chuột đang diễn ra hàng ngày với chính quyền.

Cảnh sát cho biết họ đã bắt giữ "một số" người biểu tình tụ tập tại một đường đi bộ dẫn đến một trung tâm mua sắm lớn. Các cuộc tập trung có mục đích chính trị từ 5 người trở lên đã bị cấm theo thiết quân luật mà Tư lệnh lục quân Prayuth Chan-ocha tuyên bố hai ngày trước khi ông nắm chính quyền trong cuộc đảo chính quân sự ngày 22/5.

Nhưng các cuộc biểu tình nhỏ đã diễn ra hàng ngày tại thủ đô Bangkok kể từ khi ông Prayuth lật đổ chính phủ dân sự. Một đám đông khoảng hai chục người tụ tập vào buổi trưa gần trung tâm mua sắm ở trung tâm thành phố, phóng viên AFP cho biết. Lực lượng an ninh, nhiều người mang khiên chống bạo động, được một xe bọc thép gắn súng máy hỗ trợ, đã nhanh chóng bao vây cuộc biểu tình.

Những người biểu tình giương cao một tấm áp phích khổng lồ cómặt ông Prayuth với dòng chữ "Thái Lan 1984", một nhắc nhở đến cuốn tiểu thuyết chống độc tài nổi tiếng của George Orwell. “Chúng tôi muốn tự do, bình đẳng cho tất cả mọi người”, một người biểu tình xưng tên là Nantachaporn cho biết.

Bangkok: Quan doi va nguoi bieu tinh “choi tro meo von chuot”

Những người biểu tình chống đảo chính tập trung tại một trung tâm mua sắm ở trung tâm Bangkok - Ảnh: AFP

"Cho đến nay chỉ có một vài cuộc biểu tình trong thành phố, và chúng tôi đã bắt giữ một số người”, Phó cảnh sát trưởng quốc gia Somyot Poompanmoung nói với AFP, nhưng không nói rõ bao nhiêu người đã bị bắt. Trước đó, ông Somyot cho biết hơn 6.000 binh sĩ và cảnh sát đã được triển khai tại tám địa điểm trọng yếu trong thành phố.

Trò mèo vờn chuột diễn ra trên phương tiện truyền thông xã hội, khi những người biểu tình tìm cách “đánh lừa” chính quyền, thay vì tập trung tại các trung tâm mua sắm.

Tướng Prayuth đã cảnh báo những người biểu tình rằng họ - và thậm chí cả gia đình của họ - phải đối mặt với sự trừng phạt nghiêm khắc theo thiết quân luật. Tuy nhiên cho đến nay, quân đội còn rất nhẹ tay khi giải tán các cuộc biểu tình, đã diễn ra vài vụ bắt giữ nhưng không sử dụng vũ lực.

VIỆT HƯNG (Theo AFP, Bangkok Post)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi