Băng nhóm ‘nhí’ cướp bia, nước ngọt ở các cửa hàng tiện lợi hầu tòa

28/08/2019 - 15:52

PNO - Ngoài một bị cáo sinh năm 2001, bảy bị cáo còn lại đều sinh năm 2002, cùng ngụ tại quận 10, chưa thành niên khi phạm tội.

Bang nhom ‘nhi’ cuop bia, nuoc ngot o cac cua hang tien loi hau toa
Bị cáo Thiện tại tòa

Ngày 28/8, tại trụ sở Tòa án nhân dân TP.HCM, Tòa án Hôn nhân gia đình và Người chưa thành niên đã đưa Nguyễn Hoàng Phong Thiện (sinh năm 2002, ngụ tại quận 10) cùng 7 đồng phạm ra xét xử về tội “cướp tài sản”.

Ngoài một bị cáo sinh năm 2001, bảy bị cáo còn lại đều sinh năm 2002, cùng ngụ tại quận 10, chưa thành niên khi phạm tội.

Nguyễn Hoàng Phong Thiện, Phan Văn Thọ, Nguyễn Huỳnh Anh Lâm, Nguyễn Nhân Hoàng, Lê Nhật Nguyên, Nguyễn Anh Tuấn Kiệt, Bùi Duy Minh đều bị truy tố khoản 2 điều 168 Bộ luật Hình sự năm 2015, có khung hình phạt từ 7-15 năm tù.

Riêng Đoàn Thế Vinh bị truy tố theo khoản 1 điều 168 Bộ luật Hình sự năm 2015, có khung hình phạt từ 3-10 năm tù.

Phiên tòa này đáng lẽ ra được xét xử tại trụ sở của Tòa án Hôn nhân gia đình và Người chưa thành niên, nhưng do tòa án này không có phòng lớn nên các bị cáo được chuyển qua Tòa án nhân dân TP.HCM.

Phiên tòa dự kiến diễn ra trong 2 ngày.

Tại tòa, các bị cáo khai, đều nghỉ học sớm làm tự do, thường tụ tập chơi game, đi qua đêm rồi rủ nhau đi cướp tài sản của các cửa hàng tiện lợi.

Khi chủ tọa phiên tòa cho mời mẹ Thiện lên xét hỏi, mẹ Thiện đã bật khóc, trình bày rằng mình làm nghề buôn bán tự do, chỉ biết mặt bạn bè của Thiện chứ không biết tên. Bà biết có những lúc Thiện không về nhà ngủ, nhưng bà không có biện pháp gì ngăn ngừa.

Bang nhom ‘nhi’ cuop bia, nuoc ngot o cac cua hang tien loi hau toa
Các bị cáo đều chưa thành niên lúc phạm tội

Theo cáo trạng, tháng 5/2018, do cần tiền chơi game và tiêu xài, Thiện đã rủ thêm 10 người bạn đi cướp tài sản ở các cửa hàng tiện lợi như Cirle K, Ministop, Shop & Go, Family Mart.

Rạng sáng 11/5/2018, nhóm Thiện đến cửa hàng tiện lợi Cirle K trên đường Cao Thắng (quận 3) giả vờ mua hàng rồi cướp 1 thùng bia và 3 chai nước ép trái cây, chạy ra đường. Nhân viên cửa hàng phát hiện chặn lại, bị nhóm Thiện dùng hung khí đe dọa. Sau đó, nhóm Thiện bán thùng bia được 240.000 đồng, chia nhau tiêu xài.

Khuya 25/6/2018, cả nhóm chạy ngang cửa hàng Family Mart ở quận 6 thì dừng lại để Thiện vào lấy 30 lon bia cùng một số sản phẩm khác. Lúc này, anh Nguyễn Nhật là nhân viên cửa hàng ra đóng cửa hô hoán thì bị nhóm này đánh rồi lên xe tẩu thoát.

Sau khi nhận được tin báo của các cửa hàng tiện lợi về băng cướp "nhí" này, qua trích xuất camera, công an đã triệu tập các thanh thiếu niên trong nhóm lên làm việc.

Đến ngày 2/8/2018, Công an quận 5 đã thi hành lệnh bắt tạm giam Nguyễn Hoàng Phong Thiện cùng các đồng bọn.

Công an TPHCM xác định, Nguyễn Hoàng Phong Thiện cùng đồng bọn thực hiện 11 vụ cướp với tổng tài sản hơn 8,3 triệu đồng. Đối với số tài sản chiếm đoạt được, các bị can đem bán một phần để thu lợi bất chính với tổng số tiền 2,9 triệu đồng, số tài sản còn lại chia nhau sử dụng hết.

Trong quá trình thực hiện hành vi phạm tội, các bị cáo còn gây thương tích cho nhân viên của các cửa hàng nhưng thương tích không nặng và những người này không yêu cầu xử lý nên cơ quan điều tra không xem xét.

Ngoài ra, các bị cáo còn có hành vi đập phá, gây thiệt hại về tài sản trị giá 3 triệu đồng. Tuy nhiên, đại diện các cửa hàng tiện lợi có tài sản bị hủy hoại đã nhận tiền bồi thường và không yêu cầu xử lý hình sự về hành vi hủy hoại tài sản.

Vì vậy, không có cơ sở để xử lý hình sự đối với hành vi của các bị can về tội hủy hoại tài sản.

Hồng Vân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI