Bản lĩnh Nhật Bản!

10/09/2013 - 19:33

PNO - PNO - Cuộc chạy đua giành quyền đăng cai Olympic 2020 cuối cùng còn lại ba thành phố ứng viên là Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ), Madrid (Tây Ban Nha) và Tokyo (Nhật Bản). Với Tokyo, mối bận tâm lớn nhất là nguy cơ từ rò rỉ phóng xạ tại nhà máy...

edf40wrjww2tblPage:Content

Thế nên, chiến thắng gay cấn của Tokyo được đánh giá là nhờ bản lĩnh của người Nhật. Chìa khóa của thành công chính là bài thuyết trình 45 phút do Công nương Hisako Takamado trình bày bằng tiếng Anh xuất sắc của cựu sinh viên Đại học Cambridge. Bản lĩnh Nhật thể hiện ở chỗ, họ không né tránh vấn đề Fukushima, đồng thời cam kết một Olympic an toàn. Một trong những giải pháp Tokyo làm yên lòng Ủy ban Olympic quốc tế là trước đó vài ngày, chính phủ Nhật Bản công bố gói tài chính trị giá 47 tỷ yen (473 triệu USD) cho dự án ngăn chặn nước nhiễm xạ rò rỉ từ Fukushima.

Ban linh Nhat Ban!

Thủ tướng Shinzo Abe và đoàn Nhật Bản vui mừng vì giành được quyền đăng cai Olympic 2020 - Ảnh: AP

Bên cạnh đó, câu chuyện do Thủ tướng Shinzo Abe kể về cậu bé ở vùng bị ảnh hưởng của động đất, sóng thần năm 2011 (cậu cầm quả bóng của cầu thủ nước ngoài tặng, với mong muốn hướng tới tương lai) khiến các đại biểu xúc động. Sự chia sẻ và ủng hộ càng tăng sau khi ông Abe nói: “Thể thao có sức mạnh hàn gắn, chúng tôi cần sức mạnh này, chúng tôi cần ước mơ và hy vọng”.

Hậu trường cuộc đua giành quyền đăng cai Olympic 2020, sau thời khắc chiến thắng, người ta mới biết Thị trưởng Tokyo, ông Naoki Inose (67 tuổi) không thể cúng kết thúc bảy tuần thất (49 ngày sau khi qua đời) cho người vợ quá cố của mình vì bận tham dự cuộc đọ sức quyết định tại Buenos Aries ngày 7/9/2013.

Khi hồi hộp chờ IOC (Ủy ban Olympic Quốc tế) công bố kết quả, người ta thấy ông Inose nắm chặt mặt dây chuyền bằng bạc đeo trên cổ. Sau này ông chia sẻ với giới truyền thông là bên trong mặt dây chuyền ấy có tấm hình của bà Yuriko, người vợ yêu quý vừa qua đời hồi cuối tháng Bảy.

Với trọng trách trưởng ban vận động đăng cai Olympic 2020, ông Inose đã đi nhiều nơi trên thế giới để tìm kiếm mọi sự ủng hộ. Bà Yuriko cũng sát cánh bên chồng trong nhiều hành trình. Hồi tháng Tư, họ vẫn cùng nhau đến New York để gặp thị trưởng Michael Bloomberg. Chỉ vài ngày trước chuyến đi Nga vào cuối tháng Năm, bà Yuriko phải hủy chuyến bay vì được chẩn đoán có một khối u trong não. Cuối tháng Bảy, bà Yuriko qua đời, hưởng thọ 65 tuổi. Tình trạng của bà trở nên tồi tệ vào đúng thời điểm ông Inose vừa kết thúc một cuộc họp của IOC ở Lausanne (Thụy Sĩ). “Tôi đã nói cô ấy đợi tôi trở về, và cô ấy vẫn kịp đợi tôi đến phút cuối”.

Ban linh Nhat Ban!

Vợ chồng Thị trưởng Tokyo Naoki Inose hồi tháng 4/2013 - Ảnh: AFP/Getty Images

Trong hai tháng cùng vợ chống chọi với khối u não cũng như những tuần sau khi vợ mất, ông Inose vẫn duy trì công việc “nước rút” của chiến dịch giành quyền đăng cai Olympic 2020. Ông vẫn đi nhiều nơi và gặp gỡ giới truyền thông để quảng bá cho Tokyo, đồng thời đảm bảo công việc tại tòa thị chính.

Một trong những sự quảng bá “vô giá” cho tinh thần yêu chuộng thể thao của Tokyo là hình ảnh thị trưởng chạy bộ hàng ngày. Trong tháng Bảy, ông Inose vẫn chạy tổng cộng 80km, đúng với mục tiêu đặt ra hàng tháng. Ông cập nhật thông tin tập luyện của mình trên trang mạng xã hội Twiter. Ngày 24/8/2013, ông Inose viết: “Hôm nay là dịp cúng thất đúng ngày thứ 35 kể từ khi vợ tôi mất. Nhưng không thể cúng vào ngày thứ 49, vì lúc đó tôi phải có mặt ở Buenos Aires. Khi trở lại Nhật, tôi sẽ đến chùa. Hoa lily đang nở. Hôm nay tôi vẫn tập quần vợt 1,5 giờ và chạy bộ 4km”. Yuriko, tên vợ ông Inose, theo tiếng Nhật có nghĩa là “cô gái lily”, bởi bà Yuriko chào đời vào một ngày hoa lily nở khắp vườn. Ông Inose đã nhắc đến điều này tại lễ tang của vợ.

Ngay sau khi có kết quả, trong phát biểu ngắn ở khách sạn, ông Naoki Inose nói: “Tôi biết cô ấy đang chia vui với mình”, rồi ông kéo mặt dây chuyền ra khỏi áo và khoe với các phóng viên hình vợ mình, một phụ nữ hiền hậu với đôi mắt to và mái tóc ngắn suôn mượt.

VĨNH LINH (Theo Wall Street Journal, AP, Kyodo)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI