Bài kiểm tra đơn giản giúp cảnh báo nguy cơ tử vong sớm

30/06/2022 - 08:46

PNO - Việc không thể đứng bằng một chân trong mười giây từ tuổi trung niên trở lên có liên quan đến 84% nguy cơ tử vong.

 

Một nhóm chuyên gia đến từ Anh, Mỹ, Úc, Phần Lan và Brazil đã hoàn thành nghiên cứu kéo dài 12 năm nhằm xem xét mối quan hệ giữa khả năng cân bằng và tỷ lệ tử vong. Tổng cộng 1.702 người trong độ tuổi từ 51 - 75 và có dáng đi ổn định đã được theo dõi từ năm 2008 đến 2020.

Khi bắt đầu, những người tham gia được yêu cầu đứng trên một chân trong mười giây mà không cần thêm bất kỳ sự hỗ trợ nào. Để chuẩn hóa bài kiểm tra, những người tham gia được yêu cầu giữ mu bàn chân còn lại phía sau cẳng chân trụ, trong khi giữ cánh tay của họ dang ngang hai bên và nhìn thẳng về phía trước. Mỗi người có tối đa ba lần thử trên một trong hai chân. 

Kết quả được công bố trên tạp chí Y học Thể thao Anh cho thấy, việc không thể đứng bằng một chân trong mười giây từ tuổi trung niên trở lên có liên quan đến 84% nguy cơ tử vong do bất kỳ nguyên nhân nào trong vòng mười năm tiếp theo.

Phát hiện đáng kinh ngạc đến nỗi các nhà nghiên cứu - đứng đầu là bác sĩ Claudio Gil Araujo của Phòng khám Y học thể dục Clinimex ở Rio de Janeiro (Brazil) - đã đề nghị nên đưa bài kiểm tra thăng bằng vào quy trình kiểm tra sức khỏe định kỳ cho người lớn tuổi.


Ngọc Hạ (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI