Bác sĩ kiêm “bảo mẫu” cho trẻ mắc COVID-19

01/07/2021 - 06:13

PNO - Những bệnh nhân COVID-19 nhí có cha, mẹ, người thân mắc bệnh trở nặng, ê-kíp bác sĩ vừa tích cực điều trị vừa giữ trẻ để hạn chế lây nhiễm nếu người thân khác vào chăm.

“Để chị chỉ em xoay, em phải xoay theo màu thế này nè. Sáu mặt rubik có sáu màu đỏ, xanh, vàng, trắng… em phải xoay tới khi nào “tụi nó” về một mặt thì mới thắng được”, nghe bé gái mười tuổi nói, bé trai hơn hai tuổi “dạ, dạ…”, dù không hiểu “bạn cùng phòng” nói gì.

Hai em bé xa lạ, gặp nhau tại Khoa Cấp cứu Bệnh viện Điều trị COVID-19 Trưng Vương TPHCM trong tình huống không mong muốn. Cả hai em và người nhà đều là bệnh nhân của dịch bệnh quái ác. Bé trai có cha, mẹ mắc COVID-19 tiến triển nặng. Người thân của bé gái cũng không may phải thở máy.

Hai em và những đứa bé khác phải vào “nhà trẻ bất đắc dĩ”, mọi sinh hoạt, ăn uống, tắm rửa, thuốc thang… đều trông chờ vào ê-kíp “bảo mẫu mặc đồ phi hành gia” - y, bác sĩ điều trị COVID-19.

Các y, bác sĩ luôn chia nhau vừa thăm khám cho người lớn, vừa giữ các bé
Các y, bác sĩ luôn chia nhau vừa thăm khám cho người lớn, vừa giữ các bé

Thấy có người lạ, bé gái ôm cậu em vào lòng, vỗ vỗ vai “đừng sợ”, bé trai nhoẻn miệng cười làm thắt lòng người khách ghé qua. Hai em đang ở giữa bốn bệnh nhân thở máy, đã quá quen với dây nhợ, kim truyền, cùng tiếng tít… tít… của máy thở, hay bước chân vội vã của bác sĩ mỗi khi có bệnh nhân trở nặng phải cấp cứu.

Bác sĩ Nguyễn Nữ Quý Thư nói: “Cha, mẹ bé trai đều chuyển biến nặng. Mẹ đang thở máy ở Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch, cha cũng đang cố gắng từng ngày trong phòng cách ly đặc biệt. Bác sĩ Lê La Ngân Khánh đang bế em gái bảy tháng của bé trai. Còn bệnh nhi mười tuổi thì thở máy ở giường ngoài này. Các cháu rất ngoan, nghe lời, thôi cứ để trẻ vui chơi để đỡ sợ bệnh viện. Chúng tôi luôn quan sát chặt để các con không gặp sự cố gì”.

Nghe bác sĩ Quý Thư nói, bé trai như sực nhớ, chạy tới ôm em gái, “đứa chị” mới quen cầm theo khối rubik, khoe “chị làm được một mặt rồi nè, tới lượt em”. Hai đứa quay trở về giường, xoay khối rubik đầy màu sắc. Một bé gái khác, tám tuổi, đang nằm trong tay mẹ nghe trẻ con chơi đùa, nhìn vào trong. Bác sĩ vội lắc tay, bé mắc COVID-19 nhưng nhẹ hơn, nên được “cách ly” khỏi hai bạn.

Hơn 15g30, bác sĩ Ngân Khánh vội đi vào phòng cách ly, nơi cha của hai bé đang nằm, chị xin phép lấy bộ đồ mới, lau người và thay cho bé gái bảy tháng tuổi.

“Ngoan nào, thay đồ xong thì qua mẹ Hạnh (điều dưỡng - PV) nhé, rồi mẹ Khánh hâm nóng sữa cho con bú. Con trai, xong rubik chưa, vào lấy sữa uống nè con”, bác sĩ Ngân Khánh nói.

Chiếc tủ lạnh nhỏ trong phòng trực của y, bác sĩ ở khoa, nay đầy ắp sữa mẹ trữ đông. Những dòng sữa ngọt lành từ bác sĩ Phạm Thị Thanh Thúy xung phong vào điều trị bệnh nhân COVID-19 khi con trai mới mười tháng tuổi. Bác sĩ Thanh Thúy nói: “Trước khi bé gái vào điều trị, mỗi lần ngực căng tức, phải vắt sữa đổ, tôi vừa tiếc vừa nhớ con da diết. Nay bé gái đói lòng, tôi lại có sữa, kể ra “mẹ con” tôi cũng có duyên”.

Nói đoạn, các y, bác sĩ phân công người pha sữa, người dọn đồ chơi, người ôm con đi tắm để kịp giờ thăm bệnh và cho các con uống thuốc. Em gái vuốt mặt, bé trai khoái chí cười giòn tan. Tiếng cười hồn nhiên không chỉ tiếp thêm động lực cho bác sĩ mà còn làm cho năm bệnh nhân COVID-19 nặng cố gắng từng nhịp thở. Mọi người phản xạ lại lời gọi của bác sĩ thăm khám, có người còn nhờ điều dưỡng nâng giường lên một chút, họ nhìn những đứa trẻ để đỡ nhớ con, cháu mình.

Máy ủ kêu “beng” báo hiệu sữa đã đủ ấm, bác sĩ Ngân Khánh cũng vừa ngơi việc. Vào phòng trực sát trùng tay, chị vớt bình sữa trong thau nước ấm, gọi đồng nghiệp bế bé gái vào cho bé bú.

Nhìn bác sĩ Ngân Khánh pha sữa, cho bé bú nhanh gọn, ít ai biết chị chưa có gia đình. Bằng tình yêu thương, từng ngày qua, chị đã nhờ bác sĩ Thanh Thúy, điều dưỡng cùng các chị em khác hướng dẫn cách chăm trẻ, chơi đùa, cũng như tắm rửa, ôm bé ru ngủ.

“Mỗi lần các bé nhớ mẹ quấy khóc, tôi với các anh chị điều dưỡng, bác sĩ chỉ cần ôm thế này, dù đồ bảo hộ có dày và phải mặc hai ba lớp, tôi tin các con cảm nhận được sự yêu thương. Đấy, bé nín rồi, ngủ rồi nè, ngoan lắm”, bác sĩ Ngân Khánh vỗ vỗ lưng để “con gái” chìm vào giấc ngủ. 

Ở phía ngoài, bé trai cũng uống xong hộp sữa, nằm trên giường bệnh lim dim nhìn theo dáng “cô chú phi hành gia” đang kiểm tra máy thở, cho bệnh nhân sử dụng thuốc… rồi ngủ ngon lành. 

Ngủ ngoan con nhé, để ngày mai, con, em gái, cha mẹ cùng các anh chị khác sẽ lành bệnh, về nhà. Cô chú bác sĩ cũng sẽ sớm chiến thắng đại dịch bằng sự quyết tâm đan kết yêu thương. 

Bệnh viện Điều trị COVID-19 Trưng Vương có hơn 400 bệnh nhân COVID-19 đang được điều trị. Trong đó, có hơn 50 bệnh nhi, nhỏ tuổi nhất là bé một ngày tuổi, bé lớn 11 tuổi. Để tạo điều kiện cho các con điều trị, bệnh viện đã sắp xếp cho các bé được ở chung phòng với người nhà.

Phạm An

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI