Ba năm sau ngày đắm tàu Cheonan: Quân đội Hàn Quốc và Triều Tiên đều “sẵn sàng chiến đấu”

27/03/2013 - 12:55

PNO - PN - Ngày 26/3, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kim Kwan-jin đã lệnh cho quân đội phải luôn ở trong tình trạng báo động cao, sẵn sàng đáp trả bất kỳ hành động tấn công nào từ Triều Tiên. Bộ trưởng Kim Kwan-jin nhận định, Bình...

Cùng ngày, trong bài diễn văn đọc tại lễ tưởng niệm những thủy thủ bị thiệt mạng trong vụ chìm tàu chiến Cheonan hồi tháng 3/2010, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã tuyên bố: “Con đường sống còn duy nhất cho Triều Tiên là chấm dứt các hành động khiêu khích và đe dọa, từ bỏ các chương trình tên lửa và vũ khí hạt nhân, trở thành một thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế”.

Tàu chiến Cheonan của Hải quân Hàn Quốc bị đắm ngày 26/3/2010 tại vùng biển gần ranh giới với Triều Tiên ở Hoàng Hải, làm 46 thủy thủ thiệt mạng. Seoul cáo buộc Bình Nhưỡng phóng ngư lôi gây ra vụ này. Tuy nhiên, Triều Tiên bác bỏ mọi dính líu, khẳng định Seoul đã “ngụy tạo chứng cớ”.

Trong khi đó, tại Bình Nhưỡng, chính quyền Kim Jong-un cũng đặt quân đội trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu. Các đơn vị “tên lửa chiến lược” đã được lệnh sẵn sàng tấn công vào lục địa Mỹ, Hawaii và Guam khi cần thiết.

Đáp lại, ngày 25/3, Hàn Quốc đã tổ chức cuộc diễn tập không công bố quy mô có sự tham gia của tàu hộ tống và tàu tuần tra tên lửa thuộc Hải quân Hàn Quốc. Cùng thời gian này, 10.000 quân Mỹ và 200.000 binh sĩ Hàn Quốc cùng binh sĩ một số nước khác đã tham gia cuộc tập trận mang tên “Đại bàng non” diễn ra từ ngày 1/3, kéo dài tới 30/4.

Ngày 24/3, Mỹ và Hàn Quốc đã ký kết một kế hoạch hành động chung có hiệu lực ngay sau khi ký nhằm chống lại “hành động khiêu khích của Triều Tiên”. Theo kế hoạch này, Washington và Seoul có thể chủ động tấn công trước những khiêu khích của Bình Nhưỡng.

Duy Vũ (AP, BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI