Bà mẹ từng bị tắc sữa, mất sữa chỉ cách để vắt, trữ được 1300ml sữa cho con mỗi ngày

04/11/2016 - 06:30

PNO - Bằng những kinh nghiệm sau quá trình sinh và nuôi con nhỏ, chị Nguyễn Thị Thu Hiền (SN 1991) ở TP.HCM đã giải quyết được vấn đề tắc và ít sữa khi cho con bú.

Rất nhiều mẹ bị tắc sữa dẫn đến nguy cơ bị áp se vú hoặc quá ít sữa không đủ cho con bú khiến bé sức đề kháng giảm, chậm lớn. Công cuộc nuôi con và nuôi nguồn sữa thực sự không đơn giản nên các mẹ cần thật kiên nhẫn, thật bình tĩnh để xử lí mọi tình huống xảy ra, tuyệt đối không nghĩ đến 2 chữ “bỏ cuộc”.

Chia sẻ về vấn đề này, chị Hiền cho biết: "Bản thân mình sinh con được 2 tháng rồi, cũng bị tắc sữa, mất sữa 2, 3 lần. Thời gian đó mình rất stress, mình từng có suy nghĩ sẽ bỏ cuộc, không nuôi con bằng sữa mẹ nữa. Nhưng thật sự lúc đó mình dằn vặt, cảm thấy thương con, càng thương càng cảm thấy có lỗi vì không có sữa cho con ăn.

Nhưng có một sự thật là càng stress, càng suy nghĩ tiêu cực thì sữa càng ít và có thể mất luôn.

Mới đầu, mình tưởng mình không có sữa vì vòng một không "phì nhiêu" lắm, ngày gần sinh cứ mỏi mắt trông chờ có giọt sữa nào chảy ra không. Kết quả là lâu lâu mới có một tí, lại thêm mất tự tin. Vậy mà giờ một ngày cơ thể mình có thể có đến 1,2-1,4 lít sữa.

Ba me tung bi tac sua, mat sua chi cach de vat, tru duoc 1300ml sua cho con moi ngay
Nhờ các phương pháp này mà chị Hiền luôn có nguồn sữa chất lượng cho con bú.

Công thức là: SỮA MẸ CHẤT LƯỢNG = CHẾ ĐỘ DINH DƯỠNG + PHƯƠNG PHÁP DUY TRÌ NGUỒN SỮA TỐT.

Để con phát triển toàn diện thì mẹ phải hết sức lưu ý đến vấn đề dinh dưỡng trong khi cho con bú. Bé nhà mình trộm vía tăng cân rất tốt, là bé gái 3,4kg, sau một tháng đầu bú sữa mẹ hoàn toàn tăng thêm 1,6kg, rất năng động.

Chế độ dinh dưỡng của mình như sau:

Buổi sáng: 1 ly nước 200ml lọc thận trước tiên, 1 ly sữa trộn chung với ngũ cốc lợi sữa, sau đó thì ăn thêm một chén bún/phở/xôi...

Buổi trưa: 1 chén cơm nhỏ + nhiều thức ăn + canh, sau 15-30 phút ăn thêm trái cây hoặc uống 1 ly nước cam.

Buổi tối: 1 chén cơm nhỏ +  thức ăn + trái cây(chuối, táo..). Buổi tối không ăn nhiều nhé các mẹ, rất dễ lên cân.

 Khuya: 1 ly sữa + bột ngũ cốc lợi sữa.

Và một lưu ý hết sức quan trọng đó là phải uống nước hàng ngày, mình uống khoảng 2 đến 2,5 lít nước mỗi ngày, uống chè vằng thay nước.

Có nhiều thông tin nói rằng ăn canh nhiều sẽ bị xổ bụng nhưng không đúng đâu, Ăn canh càng nhiều sẽ càng có nhiều sữa. Mình ăn nhiều canh, món canh mình hay ăn là bí đỏ hầm thịt bò, đu đủ xanh hầm móng giò, canh cà rốt khoai tây nấu với sườn, canh rau các loại. Bổ sung thêm các loại vitamin từ trái cây: trái cây thuộc họ cam, táo, bơ,...

Với chế độ ăn trên và cho con bú hoàn toàn bằng sữa mẹ, cân nặng của mình từ 70kg sau 2,5 tháng chỉ còn 50kg, vòng 2 từ 79 giờ còn 64.

Bột ngũ cốc lợi sữa gồm : Nhân maca, nhân óc chó, hạnh nhân, hạt lanh, hạt bí đỏ, yến mạch Úc/Mỹ, mè đen, hạt sen, gạo lức, các loại đậu(xanh, đỏ,nành, đen). Rang chín (rang bằng máy sẽ mất ít thời gian hơn, chín đều mà bột sẽ ngon hơn), xay mịn.

Còn chè vằng thì hồi trước mình có uống cao chè vằng của một vài shop nhưng thấy loãng nên mình nhờ mẹ mua ở ngoài quê, người ta tự nấu luôn, rất đặc và đắng, đúng chất chè vằng.

Mỗi lần uống chè vằng là thấy người nóng lên, sữa về rất nhiều, uống nhiều chè vằng nhưng rất ít đi tiểu, còn uống nước trắng thì đi tiểu rất nhiều (vì chè vằng tái tạo sữa, còn nước trắng thì cũng có nhưng không bao nhiêu).

Ba me tung bi tac sua, mat sua chi cach de vat, tru duoc 1300ml sua cho con moi ngay
Cao chè vằng có tác dụng lợi sữa

Sữa mình uống là sữa tươi  hoặc cũng có thể uống sữa bột, nhưng sẽ lên cân nhiều, mình không uống sữa đặc.

Các lưu ý để gọi sữa về nhiều

Luôn giữ tâm thế thoải mái, vì cáu gắt, sẽ cản trở sự tiết sữa

Phải có máy hút sữa nếu muốn trữ sữa

Ba me tung bi tac sua, mat sua chi cach de vat, tru duoc 1300ml sua cho con moi ngay
Sử dụng máy hút sữa đơn sẽ thuận tiện hơn cho các mẹ

Hút sữa đúng giờ và khoảng thời gian khác nhau giữa các cữ hút không chênh lệch quá nhiều

Mình thấy có một sai sót mà các mẹ không để ý đó là không chú ý khoảng thời gian cách nhau giữa các cữ bú hoặc vắt sữa. Ví dụ, chăm con cả ngày mệt quá nên đa số sẽ hút vào ban ngày, ban đêm ngủ thẳng giấc tới sáng.

Đối với những mẹ có tuyến sữa hoạt động ổn định thì có thể ngủ liên tục 4-6 giờ, nhưng đối với những mẹ vừa mới có sữa, lượng sữa chưa ổn định thì các mẹ nên duy trì hút cách nhau 2 - 2,5 giờ một lần, kể cả ban đêm.

Có nhiều mẹ thấy sữa về nhưng vài ngày sau ít dần cũng không loại trừ nguyên nhân trên, khi các mẹ không hút sữa đều đặn, cơ thể sẽ tự hiểu là đã đủ sữa và không tiết thêm nữa. Nên dù muốn, dù không, thời gian đầu các mẹ nên chịu khó thức khuya khoảng 3 - 4 tuần hoặc một tháng, tuyến sữa ổn định, các mẹ có thể giãn cữ hút ra một chút cũng không sao.

Uống nhiều nước

98 % thành phần chiếm trong sữa mẹ là nước nên nếu các mẹ uống quá ít nước thì sẽ không đủ để sản xuất sữa.

Mình thì thường uống nước chè vằng thay cho nước trắng. Rất nhiều lần để ý mình thấy, khi uống nước trắng, mình đi vệ sinh rất nhiều còn uống nước chè vằng có khi cả buổi sáng không đi vệ sinh. Vậy nên, mình suy luận, chè vằng đóng góp vào việc tiết sữa rất nhiều còn nước trắng thì chỉ thải độc cho cơ thể.

Các mẹ nhớ ăn thêm chuối sẽ giúp sữa thơm hơn, uống chè vằng trước cũng thơm, bé cũng thích bú.

Ba me tung bi tac sua, mat sua chi cach de vat, tru duoc 1300ml sua cho con moi ngay
Chị Hiền vẫn giữ được dáng và da sau khi sinh nhờ phương pháp khá khoa học này

Nắm vững nguyên tắc: Cung = cầu

- Cách làm hiệu quả nhất là cho bé bú hoặc hút sữa nhiều và lâu nhất có thể.

- Cho bú và hút đồng thời sẽ tăng tiết sữa hiệu quả.

- Khi hút sữa nên tìm một cuốn sách để đọc, nghe nhạc hoặc đơn giản hơn là tán gẫu với bạn bè, sẽ khiến tâm trạng thoải mái hơn là nhìn chầm chằm vào từng giọt sữa.

- Ăn uống đủ chất, nghỉ ngơi hợp lí, giấc ngủ cực kì quan trọng.

- Luôn tự tin mình sẽ có đủ sữa cho con ti, đó là điều quan trọng nhất.

Cách hút sữa hiệu quả

Bước 1: Uống 200ml nước chè vằng ấm nóng trước khi hút sữa để kích thích sữa về.

Bước 2: Massage bầu ngực bằng chế độ massage của máy điện đến khi nào thấy sữa nhỏ giọt nhanh, đó là lúc sữa về rồi tăng mức độ từ từ đến mức cao nhất mà các mẹ có thể chịu được.

Kiên trì hút 2 giờ/ lần, càng sát giờ càng tốt, không có sữa vẫn cứ hút. Khoảng 4-7 ngày sẽ cho kết quả tốt, sau đó giãn cữ.

Bước 3: Điều chỉnh chế độ hút từ yếu đến mạnh để tránh làm đau ti và cũng không làm tức ngực, thoải mái sẽ khiến sữa tiết nhanh và nhiều hơn.

Bước 4: Sau khi hết một đợt sữa, tiếp tục massage chờ đợt tiếp theo, lặp lại tương tự đến khi nào ngực đau thì dừng.

Khoảng 3 lần massage xen kẽ giữa các lần hút là được theo kinh nghiệm của mình.

Bước 5: Sau hút 15 phút, uống một cốc chè vằng ấm nóng 200ml để tạo sữa đợt tiếp theo.

Bằng những phương pháp này, các bà mẹ đang cho con bú có thể vắt được 1300ml sữa/ngày.

Nhật Hạ

Theo lương y Trần Quốc Sủng, nguyên trưởng khoa Đông Y, Bệnh viện Đa khoa huyện Hải Hậu, Nam Định: “Chè vằng có tác dụng thanh lọc cơ thể, nhất là với phụ nữ mang thai và cho con bú. Chè vằng có tác dụng giúp sản phụ lợi sữa, khơi nguồn sữa dồi dào, trị thiếu sữa, mất sữa cực hiệu quả và an toàn. Ngoài ra, không chỉ giúp mẹ có nguồn sữa dồi dào, nước lá chè vằng còn giúp cơ thể mẹ sớm hồi phục sau sinh nhờ khả năng kháng khuẩn, kích thích tiêu hóa, vị giác”.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI