"Bà đầm thép" đồng cảm với nhau: Thủ tướng Đức bất ngờ bênh vực Anh trước EU

22/07/2016 - 07:25

PNO - Nếu như trước đây, Thủ tướng Đức luôn là người quyết liệt trong việc hối thúc Anh mau chóng rời EU thì ở thời điểm hiện tại bà lại lên tiếng bảo vệ Anh bất chấp làm mất lòng quan chức Châu Âu

Trong chuyến thăm nước ngoài đầu tiên kể từ khi nhậm chức Thủ tướng Anh, bà Theresa May khẳng định: Nước này sẽ không chính thức rời khỏi EU trước khi kết thúc năm 2016 để có đủ thời gian cho việc lên kế hoạch ra đi “hợp lý và có trật tự”.

Bà Angela Markel đã lên tiếng ủng hộ quyết định Theresa May bất chấp áp lực từ các thành viên khác tại châu Âu

Phát biểu tại cuộc họp báo với Thủ tướng Đức Angela Markel, bà Theresa May cho biết: “Tôi muốn làm việc với Thủ tướng Merkel và các đồng nghiệp tại hội đồng châu Âu trên tinh thần xây dựng để tạo ra sự khởi đầu hợp lý và có trật tự”. Chính phủ Anh cần thời gian để chuẩn bị cho các cuộc đàm phán, nên tạm thời chưa kích hoạt Điều 50 của Hiệp ước Lisbon cho đến khi các mục tiêu của chúng tôi trở nên rõ ràng hơn. “Đó là lý do vì sao tôi từng nói rằng: Điều này không thể xảy ra trước khi kết thúc năm 2016. Tôi hiểu rằng: Quyết định này sẽ không làm hài lòng tất cả, nhưng quan trọng là chúng ta cần rõ ràng về điều đó”.

Thủ tướng Angela Markel - được cho là sẽ trở thành người giữ vai trò quan trọng trong các cuộc đàm phán Brexit. Nếu như trước đây bà Angela Markel  là người có thái độ quyết liệt và mạnh mẽ nhất trong việc hối thúc Anh mau chóng rời EU thì ở thời điểm hiện tại bà đã có một quyết định bất ngờ. Bà Angela Markel  đã lên tiếng ủng hộ quyết định Theresa May bất chấp áp lực từ các thành viên khác tại châu Âu muốn nhanh chóng tìm lối thoát hậu Brexit. Theo bà Markel, Anh cần thời gian để có “lập trường rõ ràng” trước khi bắt đầu các cuộc đàm phán. “Không ai muốn những điều không chắc chắn, nước Anh không muốn và các quốc gia thành viên khác của EU cũng vậy”.
 
Thủ tướng Đức cũng nhận định: “Nếu chúng ta nhìn vào những vấn đề và thách thức đang đặt ra, việc có nước Anh là đối tác trở thành điều quan trọng nhất. Chúng tôi sẽ làm như vậy, sau đó mới thỏa thuận về việc ra đi của Anh. Do đó, chúng tôi sẽ chờ Chính phủ Anh tiến trình Brexit mới có thể đề ra hướng đi mới cho mối quan hệ trong tương lai”.
 
Những vướng mắc chính trong các đàm phán Brexit là quyền tự do được sống và làm việc tại các nước EU của công dân thuộc Liên minh châu Âu. Vì thế, bà Merkel cũng không quên cảnh báo: Nước Anh không thể tiếp cận thị trường EU trong khi hạn chế quyền tự do di cư đến Anh của các công dân EU.

Đây được xem là một khởi đầu khá suôn sẻ cho bà Theresa May, trong việc chèo lái con thuyền nước Anh thời kỳ hậu Brexit.

Tiêu Giao

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI