Những "kẻ hèn nhát chạy trốn" sau khi đưa nước Anh vào đống đổ nát Brexit

05/07/2016 - 12:21

PNO - Lại có thêm một thủ lĩnh Brexit nữa "tháo chạy" sau khi đưa nước Anh đi vào "đống đổ nát" hậu Brexit, khiến Anh Quốc rơi vào tình thế "tiến thái lưỡng nan"

Ông Nigel Farage, một trong những người dẫn đầu phong trào vận động cử tri Anh bỏ phiếu chọn Brexit, ngày 4/7 đã tuyên bố từ chức thủ lĩnh Đảng Độc lập Anh (UKIP).

Hãng tin BBC cho biết, ông Farage nói rằng ông đã “làm xong phần việc của mình” sau khi cử tri Anh chọn rời khỏi Liên minh châu Âu (EU).

Nhung
Ông Nigel Farage, một trong những người dẫn đầu phong trào vận động cử tri Anh bỏ phiếu chọn Brexit, ngày 4/7 đã tuyên bố từ chức thủ lĩnh Đảng Độc lập Anh

“Trong suốt cuộc trưng cầu dân ý, tôi đã nói rằng muốn giành lại đất nước của chúng ta. Bây giờ tôi muốn bản thân mình trở lại như xưa. Tôi cảm thấy mình đã xong nhiệm vụ. Tôi không thể đạt được điều gì xa hơn những gì chúng ta đã làm ở cuộc trưng cầu ấy. Tôi sẽ dạt sang phía cánh gà. Tôi sẽ không thay đổi tâm trí mình một lần nữa”, The Telegraph dẫn phát biểu của ông Nigel Farage nói về quyết định từ chức vị trí lãnh đạo UKIP.

“Tôi chưa bao giờ và không bao giờ muốn mình là một chính trị gia trọn đời. Mục tiêu của tôi khi tham gia vào chính trị là đưa nước Anh ra khỏi EU. Bởi vậy, tôi cảm thấy đúng đắn khi giờ là lúc tôi rời vị trí thủ lĩnh UKIP”, ông Farage nói.

Tuần trước, một thủ lĩnh khác của phong trào Brexit là ông Boris Johnson, cựu thị trưởng London, đã gây sốc khi tuyên bố rút khỏi cuộc chạy đua chức Thủ tướng Anh. Trước đó, ông Johnson được coi là ứng cử viên sáng giá cho việc kế nhiệm Thủ tướng David Cameron, người sẽ từ chức trong thời gian từ nay đến tháng 10.

Nhung
Boris Johnson, cựu thị trưởng London, đã gây sốc khi tuyên bố rút khỏi cuộc chạy đua chức Thủ tướng Anh.

Việc ông Johnson “bỏ chạy” phản ánh cuộc đấu quyền lực trong nội bộ Đảng Bảo thủ cầm quyền, cuộc đấu xuất phát từ quyết định của ông Cameron về tổ chức cuộc trưng cầu dân ý về địa vị thành viên của nước Anh trong EU. Vấn đề EU đã gây chia rẽ nội bộ Đảng Bảo thủ suốt nhiều thập niên và giờ đây còn chia rẽ cả nước Anh.

Ông Farage cùng với Boris Johnson là những người quyết liệt nhất trong cuộc vận động để nước Anh rời EU. Trong cuộc trưng cầu dân ý tổ chức ngày 24.6, gần 52% cử tri Liên hiệp Anh đã bỏ phiếu chọn rời EU, góp phần dẫn tới việc Thủ tướng David Cameron tuyên bố từ chức.

Vào lúc này, nước Anh hiện được cho ở trong tình trạng chính trị rối ren khi đang rất cần chọn một lãnh đạo mới, hay ít nhất một hướng đi chung để giải đáp những khó khăn hậu Brexit, và thậm chí còn chưa thể kích hoạt điều khoản 50 để rời EU, theo hối thúc của liên minh này. Bản thân EU cũng cần biết chắc chắn sau trưng cầu dân ý, người Anh sẽ quyết định nhanh chóng theo hướng nào, đàm phán cụ thể những gì để EU... tính tiếp.

Tuy nhiên, chính lúc Anh đang đứng giữa đống đổ nát và bế tắc thì hai thủ lĩnh Brexit lại "đem con bỏ chợ" khiến nước Anh hoang mang cực độ khi rơi vào thế "tiến thoái lưỡng nan". Tuy mỗi người đều đưa ra lý do riêng cho mình, nhưng theo giới phân tích đây là một hành động hèn nhát của hai thủ lĩnh khi đã không đủ can đảm đứng ra dọn dẹp "mớ hỗn độn" do chính mình gây ra

Hà Anh (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI