Bà cụ 100 tuổi nhầm Tổng thống Pháp và Thủ tướng Đức là vợ chồng

13/11/2018 - 06:27

PNO - Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron mỗi người đều có vấn đề riêng, cả đối ngoại và đối nội. Nhưng trong mắt một cụ bà 100 tuổi, họ trông hệt như một cặp vợ chồng.

Ba cu 100 tuoi nham Tong thong Phap va Thu tuong Duc la vo chong
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Angela Merkel đứng bên cạnh nhân chứng sống là bà cụ 100 tuổi. Ảnh: Francetvinfo

“Ngài Macron, khó tin quá, một phụ nữ bé nhỏ như tôi lại được bắt tay với Tổng thống nước Cộng hoà. Thật là tuyệt”, cụ bà 100 tuổi nói với ông Macron bên lề buổi lễ tưởng niệm Thế chiến thứ nhất hôm thứ Bảy vừa rồi. Rồi bà cụ quay sang bà Merkel mà không hề biết đứng trước mặt mình là người phụ nữ quyền lực nhất thế giới.

“Bà là phu nhân Macron”, bà cụ trăm tuổi tươi cười với bà Merkel, 64 tuổi. Rõ ràng  là bà cụ nhầm bà Merkel với vợ của ông Macron, bà Brigitte Macron, 65 tuổi.

Với giọng nói mang âm sắc Đức không thể nhầm lẫn, bà Merkel hóm hỉnh đính chính hai lần bằng tiếng Pháp: “Tôi là Thủ tướng nước Đức nhé”.

“Thật tuyệt”, người phụ nữ nhỏ bé vui vẻ trả lời. Truyền thông Pháp không cho biết tên của cụ bà nhưng dẫn lời một người họ hàng cho biết cụ sẽ bước sang tuổi 101 vào thứ Hai tới.

Ba cu 100 tuoi nham Tong thong Phap va Thu tuong Duc la vo chong
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Angela Merkel 

Trong một hoàn cảnh khác, có lẽ việc nhầm lẫn một nữ lãnh đạo thành vợ một nam lãnh đạo sẽ bị coi là điển hình định kiến giới. Nhưng chuyện xảy ra giữa cụ bà trăm tuổi và hai nhà lãnh đạo lớn hôm thứ Bảy vừa rồi lại được dư luận đón nhận rất nhẹ nhàng.

Đối với một người phụ nữ sinh ra vào thời điểm cuộc đại chiến thế giới kinh hoàng lần thứ nhất đi đến hồi kết, và lớn lên để nhìn thấy nước Đức phát động thế chiến lần thứ hai, cụ bà hẳn suốt đời không tưởng tượng được một ngày hai nước Pháp - Đức lại đoàn kết thân thiết đến vậy.

Hơn 30 triệu người đã bỏ mạng trong Thế chiến thứ nhất. Chỉ hai thập kỷ sau, 40 triệu người trở thành nạn nhân của Thế chiến thứ hai, một nửa trong đó là dân thường. Sự chia rẽ của thời hậu chiến với những tội ác dần được phơi bày của Phát xít Đức đã khiến quan hệ Pháp - Đức ban đầu rất căng thẳng.

Nhưng về nửa sau của thế kỷ 20, hai đất nước vốn không thể tách rời về địa lý và chính trị đã dần tìm được tiếng nói chung. Sự hoà giải của hai quốc gia đã dẫn đến việc thành lập Liên minh châu Âu, một thiết chế ban đầu chỉ có mục đích duy trì hòa bình ở cựu lục địa, nay đã mở rộng vai trò sang các lĩnh vực kinh tế và chính trị khác.

Vào thời điểm này, khi Liên minh châu Âu đang chịu nhiều áp lực chưa từng có cả trong lẫn ngoài, ông Macron và bà Merkel được coi là những người hộ vệ mạnh mẽ, dù bản thân họ đang phải giải quyết nhiều thách thức.

Ba cu 100 tuoi nham Tong thong Phap va Thu tuong Duc la vo chong
Từ trái qua: Tổng thống Mỹ Donal Trump cùng phu nhân Melania Trump, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Angela Merkel.

Bà Merkel sẽ thôi chức lãnh đạo đảng vào tháng 12 tới, và sẽ chỉ còn giữ chức Thủ tướng Đức thêm vài tháng sau đó. Ông Macron cũng không dễ dàng tiến hành các kế hoạch cải tổ EU khi mà trong nước còn nhiều vấn đề bức xúc.

Trong khi đó, việc Anh rời Liên minh châu Âu và sự xuất hiện của một Tổng thống Mỹ mới càng làm cho hình ảnh đoàn kết của thiết chế này bị thử thách.

Vậy nên, khoảnh khắc gắn kết hiếm hoi của hôm thứ Bảy đã đem lại một cảm giác lạc quan, khi hai nhà lãnh đạo cùng đứng trước một nhân chứng sống của hai cuộc chiến tranh tàn khốc. Ký ức về chiến tranh biết đâu sẽ khiến họ thêm quyết tâm ngăn chặn sự chia rẽ đang ngày càng lớn.

Chính Tổng thống Pháp cũng nói trong bài phát biểu của ông rằng: “Những bóng ma cũ đó, chủ nghĩa dân tộc và xung đột, có thể quay lại bất cứ lúc nào để gây ra náo loạn và chết chóc”.

Người ta có lý khi lo rằng khi ký ức về hai cuộc chiến phai nhạt dần, các nhân chứng lần lượt ra đi, nguy cơ về xung đột sẽ ngày càng hiện rõ. Nhưng cụ bà 100 tuổi ở lễ tưởng niệm hôm thứ Bảy đã đem lại một chút hi vọng.

“Năm sau tôi sẽ lại đến đây”, bà cụ nói với ông Macron. “Tôi cũng vậy", Tổng thống Pháp trả lời.

Đại An (theo WSP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI