Áp lực chăm sóc người thân của “thế hệ sandwich”

13/10/2022 - 05:58

PNO - Khi tuổi thọ của con người kéo dài hơn và độ tuổi kết hôn muộn hơn, một thế hệ người trưởng thành bị kẹp giữa trách nhiệm chăm sóc cha mẹ già và con nhỏ xuất hiện. Nếu không có sự trợ giúp phù hợp, áp lực cuộc sống dễ khiến họ kiệt sức.

Thế hệ bị kẹp giữa cha mẹ già và con nhỏ

Thuật ngữ “thế hệ sandwich” được hai nhà khoa học Mỹ Dorothy Miller và Elaine Brody giới thiệu lần đầu tiên vào năm 1981. Ban đầu, thuật ngữ này đề cập đến những phụ nữ ở độ tuổi 30 và 40 bận chăm sóc con cái, đồng thời phải đáp ứng nhu cầu của cha mẹ, người sử dụng lao động, bạn bè… Với sự thay đổi của xã hội, thuật ngữ này được mở rộng với cả nam giới và phụ nữ ở độ tuổi 50 trở lên, chịu áp lực chăm sóc cha mẹ già và cả con cháu còn nhỏ tuổi. 

Bị kẹt giữa việc chăm sóc con cái và cha mẹ, “thế hệ sandwich” cần sự giúp đỡ từ xã hội và chính phủ - ẢNH: SHUTTERSTOCK
Bị kẹt giữa việc chăm sóc con cái và cha mẹ, “thế hệ sandwich” cần sự giúp đỡ từ xã hội và chính phủ - Ảnh: SHUTTERSTOCK

Theo một cuộc khảo sát gần đây của dịch vụ chăm sóc người cao tuổi Home Replace (Mỹ), việc cân bằng trách nhiệm chăm sóc xuyên suốt đại dịch, sự bất ổn kinh tế và những áp lực bên ngoài ngày càng tăng khác khiến 62% “thế hệ sandwich” cảm thấy mệt mỏi. Lý do là họ phải lựa chọn giữa việc trở thành cha mẹ tốt hoặc một người con hiếu thảo. Phần lớn (59%) không biết tìm kiếm sự hỗ trợ ở đâu và gần 1/4 số người được hỏi (23%) phải từ bỏ công việc để trở thành người chăm sóc toàn thời gian.

Còn theo Cục Thống kê Canada, 1/4 dân số nước này phải chăm sóc cho người khác và phần lớn đang ở độ tuổi 45-64. Với tỷ lệ trẻ em từ 0-14 tuổi và người già trên 65 tuổi đạt mức cao nhất trong vòng 20 năm vào năm 2021, những người phải chăm sóc người thân tại Canada đang phải đối mặt với áp lực lớn hơn bao giờ hết. 

Tại Singapore, cô Mabel Tan - Giám đốc dịch vụ tài chính của Công ty bảo hiểm Great Eastern - là một trong những người thuộc “thế hệ sandwich”. Con trai cô bị bệnh bẩm sinh và phải phẫu thuật tim. Cha mẹ cô hiện đã nghỉ hưu và cô là người chu cấp cho họ. Kết quả, cô buộc phải dừng công việc một thời gian vì hoàn cảnh gia đình.

Tan chia sẻ: “Thời gian đó rất căng thẳng. Mọi người đều có nguồn lực hữu hạn về tài chính, sức lực và thời gian. Việc phân bổ nguồn lực hợp lý và rõ ràng thực sự giúp chúng ta vượt qua khó khăn”. Tương tự, Jingxuan - một giám đốc tiếp thị 42 tuổi ở Bắc Kinh, Trung Quốc - dành hầu hết buổi tối trong tuần để hoàn thành công việc tại nhà, giám sát bài tập của con trai và chăm sóc người mẹ già yếu. Là con một trong thời kỳ chính sách một con của Trung Quốc, cô không có anh chị em khác để dựa vào. Đối với cô, thời gian và sức lực là những thứ xa xỉ nhất trong cuộc sống.

Cần phân bổ nguồn lực phù hợp

Theo một báo cáo hằng năm của Bộ phận Dân số và Nhân tài Quốc gia Singapore vào ngày 27/9, 1/4 dân số đảo quốc sư tử sẽ từ 65 tuổi trở lên vào năm 2030. Ông Tan Chin Yu - cố vấn khách hàng cấp cao tại Công ty Quản lý tài sản Providend (Singapore) - cho rằng: “Mỗi người có các nguồn lực và phương tiện khác nhau. Bạn phải xem xét các nguồn lực của riêng mình để tìm ra mức độ hỗ trợ phù hợp dành cho cha mẹ và con cái. Tuy nhiên đừng quên rằng bạn sẽ phải nghỉ hưu hoặc cũng sẽ cần sự chăm sóc”. Một số người chọn hy sinh lợi ích của bản thân, nhưng điều đó là không nên. Ông Yu nói thêm rằng, người chăm sóc nên phân bổ nguồn lực như nhau cho trẻ em, cha mẹ và các khoản tiết kiệm (thông thường khoảng 20% ​​thu nhập ròng của một người). Đôi khi, những bất trắc có thể xảy ra, chẳng hạn như một đứa trẻ hoặc cha mẹ bị bệnh nặng. 

Cha của cô Tan bị bệnh nhưng không muốn nói với cô vì ông không muốn cô lo lắng. Cô chỉ phát hiện ra sự thật khi hóa đơn viện phí được gửi đến nhà. Cha của cô sau đó đã phải trải qua một cuộc phẫu thuật lớn. Tan giải thích: “Nếu tôi không biết về nó, tôi sẽ không thể dành thời gian để đảm bảo rằng tất cả các nguồn lực đã sẵn sàng”. Tan thừa nhận hầu hết mọi người thuộc “thế hệ sandwich” cảm thấy rất căng thẳng về tình hình cuộc sống của họ. May mắn cho gia đình cô, mọi người Singapore đều được bảo hiểm bằng MediShield Life, nghĩa là hóa đơn bệnh viện được trợ cấp rất nhiều. 

Tại Mỹ, Tổng thống Joe Biden coi việc hỗ trợ kinh tế cho những người trụ cột trong gia đình là ưu tiên hàng đầu. Một phiên bản của Đạo luật Build Back Better do Tổng thống Biden đề xuất được Hạ viện thông qua vào năm 2021 hứa hẹn nguồn tài trợ đáng kể cho việc chăm sóc người già và trẻ nhỏ, bao gồm 150 tỷ USD để mở rộng dịch vụ chăm sóc tại nhà cho người lớn. Dù hiện dự luật đang bị đình trệ tại Thượng viện, điều khoản này vẫn được giữ ngay cả khi các vấn đề quan trọng khác bị loại bỏ. 

Ngọc Hạ (theo Yahoo, CNA, Washington Post, Jing Daily)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI