Anh Vũ, sao 'chàng móm' nỡ ngủ quên…

02/04/2019 - 15:39

PNO - Cứ bay bổng với giấc mơ tuyệt đẹp, nhẹ nhàng rong chơi nhé Anh Vũ. Khán giả, đồng nghiệp sẽ rất nhớ anh – người nghệ sĩ hiền lành nhưng cũng là một chiến binh dũng cảm.

Hai suất diễn Hương vị tình yêu ở Quận Cam (California, Mỹ) tối 1/4, nghệ sĩ hài Anh Vũ đã cùng các bạn diễn mang đến cho khán giả những trận cười nghiêng ngả. Khán giả vẫn đang chờ để xem chàng móm (nick name bạn bè, đồng nghiệp đặt cho Anh Vũ)  ở những suất diễn tiếp theo. Vậy mà, sau đêm diễn ngập tràn tiếng cười đó, Anh Vũ về nhà và ngủ quên mãi mãi…

Anh Vu, sao 'chang mom' no ngu quen…
Hình ảnh cuối cùng của diễn viên hài Anh Vũ trước suất diễn ở quận Cam ngày 1/4

Hành trình chống chọi với căn bệnh ung thư đại tràng của Anh Vũ dẫu từng được anh chia sẻ vào khoảng đầu những năm 2000, nhưng mọi chuyện sau đó nhanh chóng bị lãng quên. Nhìn anh đầy nhiệt huyết với cuộc sống, với công việc, đôi lúc người ta không còn nhớ anh chàng diễn viên hài có cái miệng móm rất duyên đó từng đi qua cửa tử, có lúc đã muốn buông tay, phó mặc cho số phận.

Anh Vũ phát hiện ung thư đại tràng ngay thời điểm vừa chạm tay đến thành công, vừa mua được chiếc xe mơ ước bằng tiền cát-sê từ một chương trình quảng cáo. Sau khi đã đi qua quãng đường đầy khó khăn, thử thách đó, anh nhắc lại với giọng nhẹ tênh: “Cuộc đời không bao giờ đóng kín mọi cánh cửa với bất kỳ ai”.

Anh Vu, sao 'chang mom' no ngu quen…
Diễn viên Anh Vũ (thứ ba từ phải sang) và các đồng nghiệp trong đêm diễn cuối cùng.

Những tháng ngày vật lộn với bệnh tật, Anh Vũ kể đã nhận ra nhiều giá trị của cuộc sống, hiểu hơn tình cảm của gia đình, bạn bè, đồng nghiệp, khán giả dành cho mình. Câu nói được Anh Vũ nhắc đi nhắc lại nhiều nhất khi nhớ về thời gian chống chọi với những cơn đau của phẫu thuật, của những liều thuốc hoá trị là: “Có lẽ con người luôn biết quý trọng sự sống hơn khi cận kề cái chết. Họ cháy hết mình, dồn hết sức khi làm bất cứ điều gì với cảm giác mình chỉ còn một ngày để sống”.

Anh thừa nhận trải qua biến cố đó, càng yêu hơn nghề diễn của mình. Anh kiếm tiền chữa bệnh bằng nghề diễn, yêu cuộc sống hơn, lạc quan và khao khát được sống hơn cũng nhờ những đêm diễn, được gặp khán giả, được nghe tiếng cười sảng khoái, tiếng vỗ tay tán thưởng dành cho mình. Cũng chính khán giả là người đã trao cho anh niềm tin và nghị lực để không đầu hàng số phận.

Anh Vu, sao 'chang mom' no ngu quen…
Diễn viên Anh Vũ và NSƯT Trịnh Kim Chi khi thực hiện chương trình Sắc màu Táo quân Xuân Kỷ Hợi.

Mắc bệnh ung thư, Anh Vũ cũng như nhiều bệnh nhân khác luôn sợ hãi với suy nghĩ “mình đã bị đặt trước cửa tử”. Nỗi sợ hãi, chán nản luôn ám ảnh, dẫn dắt suy nghĩ của anh đến những “kịch bản” khác nhau của một cái chết bi đát.

Trong những ngày nằm viện, Anh Vũ gặp một bệnh nhân nữ bị u não di căn khiến mù đôi mắt nhưng cô vẫn sống lạc quan, vui vẻ, vẫn luôn cười đùa, dẫu nụ cười đã méo mó vì những lần bị té ngã đến gẫy răng do khối u khiến cô không nhìn thấy đường, không làm chủ được khả năng vận động của bản thân. Cô gái đã tặng Anh Vũ một con hạc được xếp bằng giấy tập học sinh với lời nhắn gởi: “Chúc anh có thật nhiều sức khoẻ để mang đến niềm vui, tiếng cười cho mọi người”. Con hạc giấy đã theo Anh Vũ suốt hơn 10 năm, cho đến khi anh trao lại cho một bệnh nhân ung thư trong chương trình truyền hình về nghị lực sống của VTV mà anh là khách mời.

Anh Vu, sao 'chang mom' no ngu quen…
Diễn viên Anh Vũ (thứ hai từ trái qua) và các bạn diễn trong chương trình Siêu thị cười của HTV đầu năm 2019.

Hiền lành, chan hoà và sống chết với nghề, đó là cảm nhận chung của nhiều đồng nghiệp khi nhắc về Anh Vũ. Không scandal, không tìm mọi cách để đánh bóng tên tuổi, Anh Vũ lặng lẽ tìm kiếm những sáng tạo riêng để chứng minh tài năng và để mình không bị lẫn với bất kỳ ai khác.   

Khi mới vào nghề hay lúc đã trở thành một diễn viên hài tên tuổi, Anh Vũ vẫn luôn trăn trở: “Tôi sợ nhất là lặp lại chính mình trong mắt khán giả. Sợ nhất là mình bước ra sân khấu mà cũ mòn, không có gì khác biệt”.

Có lợi thế của diễn viên hài như nhận xét của cố NSƯT Văn Thành: “Con có  gương mặt rất ngộ, ngay cả khi con mếu máo, khán giả vẫn muốn cười”, nhưng Anh Vũ không bao giờ chủ quan với lợi thế có sẵn. Anh luôn tìm những sáng tạo riêng cho nhân vật từ cách tạo hình đến phục trang và lối diễn hài hước dựa trên tính cách, nhân thân của vai diễn.

Anh Vu, sao 'chang mom' no ngu quen…
Nailbiz đại chiến - bộ phim cuối cùng của diễn viên Anh Vũ

Sự sáng tạo của con người không thể là vô hạn, có lúc anh cũng chững lại trong diễn xuất, nhưng không vì vậy mà Anh Vũ chấp nhận làm ẩu, làm bừa chỉ để mua tiếng cười. Anh bước chậm từng bước, tái tạo mình để làm nên sự khác biệt.

Thời gian gần đây Anh Vũ xuất hiện khá ngộ nghĩnh bằng kiểu đọc thơ vần điệu, hóm hỉnh theo từng tình huống, diễn biến câu chuyện kịch. Thoạt nghe cứ ngỡ đây là sáng tạo không quá khó, nhưng nếu xem Anh Vũ diễn nhiều vở, nhiều nhân vật sẽ thấy Vũ đã chọn lựa cho mình lối đi không dễ chút nào.

Anh Vu, sao 'chang mom' no ngu quen…
Anh Vũ - Ngọc Trinh - Khương Ngọc trong một chuyến lưu diễn miền Tây vào tháng 2/2019.

Cũng là đọc thơ, nhưng anh nông dân chất phác phải có những câu thơ khác anh tá điền lém lỉnh, thường xuyên chọc tức những kẻ trọc phú ngu muội; hay chàng trai “kém duyên” đi tán gái phải khác công tử ít học con nhà giàu thích chứng tỏ “đẳng cấp”… Tất cả đòi hỏi sự tìm tòi và sáng tạo không ngừng bởi theo Anh Vũ, “chỉ biết đọc thơ mà thơ nào cũng giống thơ nào thì khán giả cũng sẽ thấy nhàm chán”.

Gần 20 năm sống chung với bệnh ung thư, nhưng hiếm ai nghe anh than van, kể khổ hay bi quan trước cuộc sống. Bí quyết của Anh Vũ cũng đơn giản như chính con người anh: ăn uống điều độ, chăm chỉ vận động, tập yoga và giữ cho mình một tinh thần lạc quan, thái độ sống tích cực.

Anh Vu, sao 'chang mom' no ngu quen…
Khán giả, đồng nghiệp và bạn bè sẽ không quên nụ cười rất tươi của "chàng móm" Anh Vũ.

Tuy nhiên, mới đây một vài bạn bè thân thiết của Anh Vũ cho biết anh từng thổ lộ mình bị ung thư tái phát. Áp lực trách nhiệm là trụ cột gia đình, của công việc… khiến anh lo lắng rất nhiều. Nhưng với bản tính sống kín đáo, ít chia sẻ, anh âm thầm chịu đựng dẫn đến trạng thái mất ngủ, trầm cảm và phải thường xuyên dùng thuốc ngủ.

Hai suất diễn cuối cùng, Anh Vũ vẫn tung tẩy hết mình trên sân khấu, nhưng khi vào hậu trường anh lại cho thấy những dấu hiệu bất ổn, cứ nhớ nhớ, quên quên. Dòng trạng thái cuối cùng trên trang cá nhân của Anh Vũ vẫn đầy hào hứng với chuyến lưu diễn đầu tiên trong năm 2019. Buổi chia tay của anh với khán giả cũng thật hạnh phúc, đầy ắp tiếng cười và những tình cảm yêu thương dành cho “chàng móm” của làng hài.

Anh Vu, sao 'chang mom' no ngu quen…
Anh Vũ rất có duyên với những nhân vật miệt vườn.

Anh còn hẹn với đồng nghiệp sẽ nhận lại bộ dụng cụ hoá trang đã để quên ở suất diễn tiếp theo vào ngày 5/4. Chuyến lưu diễn đầu tiên trong năm 2019 của Anh Vũ còn kéo dài đến tháng 5/2019, khán giả vẫn đang chờ gặp anh. Sao anh nỡ ngủ quên một giấc dài? Thôi thì, hãy cứ bay bổng với giấc mơ tuyệt đẹp của mình, cứ nhẹ nhàng rong chơi, nhé Anh Vũ. Khán giả, đồng nghiệp sẽ rất nhớ anh – người nghệ sĩ hiền lành nhưng cũng là một chiến binh dũng cảm.

Thảo Vân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI