Anh và Pháp mở cửa chào đón hàng chục nghìn người tị nạn

08/09/2015 - 14:57

PNO - Trước tình hình cuộc khủng hoảng người tị nạn tại châu Âu diễn ra ngày càng tồi tệ, chính phủ Anh, Pháp chào đón hàng chục nghìn người tị nạn.

Anh va Phap mo cua chao don hang chuc nghin nguoi ti nan
Chiếc xuồng cao su trở người tị nạn - Ảnh AP

Thảm kịch hơn 70 người nhập cư bị chết trong chiếc xe đông lạnh tìm thấy ở Áo mới đây và bức ảnh về một em bé Syria nằm chết trên bãi biển Thổ Nhĩ Kỳ đã làm dấy lên làn sóng kêu gọi Chính phủ các nước châu Âu cần phải hành động giúp đỡ những người sơ tán do xung đột tại Syria.

Chính phủ Pháp tuyên bố sẽ tiếp nhận thêm 24.000 người di cư trong năm nay, trong khuôn khổ kế hoạch của châu Âu, nhằm hỗ trợ tái định cư cho 120.000 người đến từ các nước bất ổn.

Thủ tướng Anh David Cameron khẳng định trong vòng 5 năm tới sẵn sàng tiếp nhận 20.000 người tị nạn Syria đến từ các trại tị nạn gần biên giới nước này.

“Anh đang bị chấn động bởi những hình ảnh về cuộc khủng hoảng di cư mấy ngày qua. Điều này hoàn toàn đúng khi Anh thể hiện trách nhiệm nhân đạo của mình giúp đỡ những người tỵ nạn như chúng ta đã thực hiện bấy lâu nay.

Chúng tôi đang sử dụng ngân sách hỗ trợ để làm giảm đói nghèo và ảnh hưởng tại những nước có người dân sắp đến đây. Chúng tôi là nước lớn trên thế giới giữ cam kết dành 0,7% GDP cho viện trợ”, ông Cameron tuyên bố.

Phía bên kia Đại Tây Dương, tỉnh Quebec của Canada cũng cam kết chào đón 3.650 người tị nạn Syria trong năm nay.

Anh va Phap mo cua chao don hang chuc nghin nguoi ti nan
Những người tị nạn được chào đón ở Đức - Ảnh Internet

Trước đó trong ngày 7/9, thủ tướng Đức Angela Merkel đã cảm ơn các tình nguyện viên, những người chào đón người nhập cư vào Đức hồi cuối tuần. Bà khẳng định cử chỉ này đã “phác họa hình ảnh một nước Đức có thể khiến mọi người tự hào”.

Bà Merkel cho rằng dù Đức “là quốc gia sẵn sàng tiếp đón mọi người”, đã đến lúc “Liên minh châu Âu phải hành động”.

Theo Frontex, Cơ quan kiểm soát biên giới của Liên minh châu Âu (EU), 107.500 người di cư xuất phát từ Trung Đông và vùng Bắc Phi đã bị phát hiện ở các đường biên giới vào tháng 7-2015, nhiều gấp ba lần so với tháng 7-2014.

Từ tháng 1-2015, khoảng 160.000 người tị nạn từ hai khu vực này đã tới các hòn đảo khác nhau của Hy Lạp, trong đó riêng tuần trước đã có hơn 20.000 người đổ về đây.

Chỉ trong gần 8 tháng đầu năm nay, hơn 100.000 người đã được cứu giúp và đưa đến Italia để từ đó chờ xin tị nạn tại một số quốc gia thuộc EU. Cũng theo Liên hợp quốc, hàng triệu người tị nạn trốn khỏi Syria đang phải sống vất vưởng trong các trại tị nạn ở Jordan và Thổ Nhĩ Kỳ.

Nguyễn Ước (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI