Anh sẽ “học cách sống chung" với SARS-CoV-2

06/07/2021 - 06:46

PNO - Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết sẽ dỡ bỏ các hạn chế, dự kiến vào 19/7, bao gồm các luật quản lý việc giãn cách xã hội và đeo khẩu trang.

Thủ tướng Boris Johnson nói thêm, quyết định cuối cùng sẽ được công bố vào ngày 12/7, còn một số yếu tố, bao gồm giáo dục và chính sách du lịch, sẽ được ban hành vào cuối tuần này.

Sự thay đổi này có nghĩa là mọi người có thể vứt bỏ khẩu trang sau nhiều tháng bắt buộc phải đeo, mặc dù chúng vẫn được khuyến khích sử dụng trong một số không gian kín như giao thông công cộng, nhưng đây hoàn toàn là lựa chọn cá nhân.

Thủ tướng Anh Boris Johnson phát biểu trong cuộc họp báo ở phố Downing, London
Thủ tướng Anh Boris Johnson phát biểu trong cuộc họp báo ở London

Việc loại bỏ các quy tắc về giãn cách xã hội sẽ cho phép các câu lạc bộ đêm mở cửa trở lại lần đầu tiên sau 16 tháng. Khách hàng sẽ không còn phải quét một ứng dụng điện thoại để cung cấp chi tiết thông tin liên hệ của họ khi bước vào một địa điểm.

Chính phủ cũng sẽ ngưng hướng dẫn mọi người làm việc tại nhà, người sử dụng lao động tự do có thể cho nhân viên trở lại văn phòng.

Thủ tướng Johnson cho biết nước Anh sẽ phải “học cách sống chung với loại virus này” - một sự thay đổi lớn so với trước đây, ông coi COVID-19 là kẻ thù cần phải tiêu diệt. Ông cũng nhấn mạnh đại dịch này còn lâu mới kết thúc và dự đoán số ca nhiễm SARS-CoV-2 sẽ tăng vọt lên tới 50.000 ca/ngày sau khi dỡ bỏ các hạn chế.

Ngay khi đưa ra kế hoạch, Thủ tướng Johnson đã nhận được sự hoan nghênh của các nhà lập pháp trong đảng Bảo thủ - những người nói rằng các hạn chế đã gây ra thiệt hại nặng nề về kinh tế và xã hội kéo dài.

Tuy nhiên, các quan chức y tế và các nhà khoa học khuyến cáo nên thận trọng với quyết định trên.

Anh đã ghi nhận hơn 128.000 ca tử vong do dịch COVID-19 (cao thứ 2 ở châu Âu, chỉ sau Nga), đồng thời các ca nhiễm mới SARS-CoV-2 đang tăng nhanh do biến thể Delta. Tuần qua, trung bình mỗi ngày Anh ghi nhận hơn 25.000 trường hợp mắc COVID-19, gấp gần 13 lần so với khoảng 2.000 ca mắc hồi đầu năm. Số người chết ít hơn 20 người/ngày.

Thủ tướng Boris Johnson "đặt cược" chương trình tiêm chủng có thể ngăn chặn sự quá tải cho hệ thống y tế trong trường hợp các đợt bùng phát dịch mới trong tương lai.

Quan chức y tế công cộng cho biết chương trình tiêm chủng của Anh đã làm suy yếu mối liên hệ giữa nhiễm trùng và tử vong. Cho đến nay, 86% người lớn ở Anh đã được tiêm ít nhất một liều vắc xin và 64% được tiêm chủng đầy đủ. Chính phủ đặt mục tiêu tiêm vắc xin cho tất cả mọi người trên 18 tuổi vào giữa tháng 9.

Chung Thu Hương (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI